Vốn đầu tư công: Nuốt không được phải nhả ra thôi - Dân Làm Báo

Vốn đầu tư công: Nuốt không được phải nhả ra thôi

Đình Dũng (Danlambao) - Sau khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi các địa phương phải ráo riết giải ngân hơn 700,000 tỷ, ngày 21/8, 9 cơ quan trung ương và bộ ngành đã làm đơn xin trả lại gần 6,400 tỷ. Miếng bánh đã đưa tận miệng nhưng nuốt không trôi nay phải nhả ra.

Trong danh sách xin trả lại vốn đầu tư công có 8 bộ, cơ quan Trung ương gồm Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. Các tỉnh, thành phố như Lào Cai, Thái Nguyên, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Gia Lai, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thành phố Cần Thơ. 

Với gần 6.400 tỷ đồng vốn, Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chiếm 1.808 tỷ đồng xin trả lại với lý do "không có nhu cầu sử dụng".

Tại sao lại như vậy?

Nguồn vốn đầu tư được phân bổ thường từ vốn trong nước và vốn nước ngoài. Ở Việt Nam, các quan chức sau khi ôm vốn thường chia tiền nhỏ ra cho từng ban ngành và đem đi gửi ngân hàng để sinh lợi. Đây chính là nguyên nhân chính khiến nhiều công đoạn thi công thiếu vốn vì không thể rút tiền trước thời hạn,

Lấy ví dụ từ Công ty CP Cơ khí Xây dựng Công trình 623, công ty này giao cho ông Hoàng Minh Dũng (Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc) và ông Nguyễn Văn Giang (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán) gửi ngân hàng mở sổ tiết kiệm. Đến ngày 21/2/2017, ông Giang đột ngột qua đời. Tranh chấp thừa kế đã xảy ra giữa bà Nguyễn Thị Hằng (vợ ông Giang). Tiền ngân sách và vốn của công ty sao lại giao cho hai cá nhân đứng tên trong sổ tiết kiệm gửi ngân hàng?

Vụ tranh chấp này chỉ là một bằng chứng cho người dân thấy cách các quan chức, phe nhóm, băng đảng sử dụng nguồn vốn quay vòng để kiếm lợi ra sao.

Quay trở lại với việc xin trả lại vốn đầu tư công, Nguyễn Xuân Phúc sau khi phát đi lời khiêu chiến sẽ trừng trị cá nhân nào chậm giải ngân, ngay lập tức cả bầy sâu thi nhau nhả trả lại vốn ngân sách. Hãy nhìn vào các lĩnh vực nông nghiệp, giáo dục, để thấy trước thềm đại hội đảng cả bầy sâu đang tìm cách thoái thác trách nhiệm để không trở thành con dê tế thần giữa cuộc chiến quyền lực. 

23.08.2020

Đình Dũng
danlambaovn.blogspot.com


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo