Sự lộng hành của những con ve chó! - Dân Làm Báo

Sự lộng hành của những con ve chó!

Ngàn Hương (Danlambao)
- Sau sự việc xảy ra tại thôn Trung Thôn, xã Quảng Trung (thị xã Ba Đồn, Quảng Bình) hôm 25/10/2020, khi đoàn cứu trợ vừa ra khỏi nhà thì cán bộ thôn đến thu lại số tiền 400.000đ trên tổng số tiến mỗi hộ được phát 500.000đ. Nghĩa là họ ăn chặn đến 80% số tiền của dân được cứu trợ. Sau khi sự việc được báo chí và dư luận phanh phui, chính quyền buộc phải chỉ đạo cho bọn ăn chặn phải trả lại cho dân.

Tưởng rằng những hành động đê tiện và bỉ ổi, này sau khi bị dư luận lên án kịch liệt, thì những kẻ chưa có điều kiện móc họng dân phải biết đó là việc làm nhơ nhớp bẩn thỉu, nên dù có thèm mấy cũng phải biết xấu hổ mà dừng lại.

Nhưng hoàn toàn không.

Với bản chất của những con ve chó đã quen sống với nghề hút máu dân, thì hễ khi có điều kiện là “máu nghề” lại nổi lên.

Tờ VTC News ra hôm nay (30/10/2020) có bài: “Cán bộ thôn ở Quảng Bình thu lại tiền của ca sĩ Thủy Tiên ủng hộ dân vùng lũ”.

Theo đó: “Sáng 30/10, ông Phan Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), cho biết huyện đã nắm được thông tin việc cán bộ thôn Ngọa Cương (xã Cảnh Hóa) thu lại tiền cứu trợ của người dân, và yêu cầu xã Cảnh Hóa xử lý vụ việc.

Trước đó, ngày 28/10/2020, đoàn của ca sĩ Thuỷ Tiên đã về xã Cảnh Hoá (Quảng Trạch) trao quà ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do đợt lũ lụt xảy ra vào tháng 10-2020 cho 703 hộ, mỗi hộ 6 triệu đồng; riêng thôn Ngoạ Cương có 69 hộ được hỗ trợ.

Tuy nhiên, đến sáng 29/10/2020 - ngay hôm sau khi các hộ dân được trao số nói trên, tài khoản Facebook “Nguyen Thi Hang Nguyen” đăng dòng trạng thái “Nhà mình ngập lụt được Thuỷ Tiên về ủng hộ tiền nhưng đã bị thôn thu lại. Thật sự mình không đồng ý. Chuyện này mình sẽ đi hỏi tận nơi”.

Hãy nghe “ní nuận” của những con ve chó nói về lý do ăn chặn:

“Để đảm bảo sự công bằng, hài hoà và giữ gìn sự đoàn kết, gắn bó tình làng, nghĩa xóm, những năm trước đây, ban cán sự thôn Ngoạ Cương đã thống nhất chủ trương, khi có các hoạt động cứu trợ bão lụt, đối với hàng hoá thì người dân được hưởng, còn tiền mặt thì thôn sẽ thu lại để phân chia lại cho từng hộ. Lần này, với số tiền ủng hộ của ca sĩ Thuỷ Tiên, ban cán sự thôn cũng thực hiện như những năm trước đây”.

Nếu đây là gói tiền cứu trợ của nhà nước, thì cán bộ thôn xã có quyền đứng ra chia theo từng hộ, phân bổ theo đầu người thì nghe hợp lý. Còn ở đây là tiền của những tấm lòng đến với những người đang hoạn nạn, không ai có quyền xâm phạm vào, không lấy tư cách gì để dây máu ăn phần.

Rõ ràng là đã “ăn quen bén mùi”nhiều lần rồi, cho nên nay tiếp tục “phát huy truyền thống”đó.

Vì chúng được đào tạo cùng một lò, cùng “học tập và làm theo”, nên lý sự của cán bộ thôn Ngọa Cương cũng y hệt như thôn Quảng Trung, thị xã Ba Đồn. Nghĩa là “thu để chia lại”.

Nói về ý tưởng “chia lại”, trước hết phải nói đến bà Trương Thị Ngọc Ánh, Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam. Khi nghe tin Thủy Tiên đã quyên được số tiền cứu trợ là 150 tỷ, bà Ánh đã đòi “chia sẻ” số tiền đó cho Mặt trận để tránh sự nghi ngờ không minh bạch.Nói trắng ra là bà Ánh muốm ăn cướp số tiền của Thủy Tiên.

Dư luận cho rằng: Sao Mặt trận tốt thế mà người dân không gửi cho Mặt trận mà lại đi gửi cho cô Thủy Tiên, mặc dù đa số họ chưa biết Thủy Tiên là ai?

Riêng vợ chồng Thủy Tiên và Công Vinh, không cần khoe khoang những ngôn từ “chót lưỡi đầu môi” như ai, nhưng dân tin.

Thủy Tiên biết tin đồn bà con bị thu lại tiền viện trợ trên mạng xã hội. Thủy Tiên tuyên bố: "Yên tâm, tới số với chị”.

Thủy Tiên căn dặn bà con: “Tiền con đưa bà con là của bà con, không được đưa ai hết nha, kể cả bắt đưa cũng không đưa. Nếu con thấy bà con nào đưa tiền cho người khác là con sẽ thu lại đó nha".

Không phải ngẫu nhiên mà những con ve chó lộng hành như vậy.

Thứ nhất là chúng có bảo kê, vì chúng không ăn một mình, mà khi thu tiền ăn chặn về, đã có người “chia sẻ” với chúng.

Thứ hai: Chúng thấy nơi này nơi khác, lần này lần khác hành động trót lọt, thì chúng hy vọng lần này cũng trót lọt.

Vì “ăn quen bén mùi”, đã quen với cách kiếm ăn của loại kền kền chuyên ăn xác thối, nên hễ nghe mùi là lòng tham nổi lên.

Trước búa rìu dư luận, và đặc biệt là sức mạnh của mạng xã hội, đã vạch trần và tố cáo hành động vô liêm sỉ của bọn chúng. Biết là nuốt không trôi, nên sáng 30/10, ông Phan Văn Thanh - Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch (Quảng Bình), cho biết: “Huyện đã nắm được thông tin việc cán bộ thôn Ngọa Cương (xã Cảnh Hóa) thu lại tiền cứu trợ của người dân, và yêu cầu xã Cảnh Hóa xử lý vụ việc.Quan điểm của UBND huyện là nếu tiền được các tổ chức, cá nhân trao cho bà con thì phải để bà con cầm số tiền đó chi tiêu, sử dụng. Việc Ban cán sự thôn lại thu tiền cứu trợ khi người ta phát cho người dân là không được”.

Ông Nguyễn Quang Đạt Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, ông cũng yêu cầu trưởng thôn xin lỗi nhân dân thôn Ngọa Cương cũng như xin lỗi các mạnh thường quân.

Ý đồ của thôn là nếu mỗi hộ nhận 6 triệu từ Thủy Tiên, thì khi nộp lại cho thôn sẽ được chia 4 triệu, thôn ngồi không hưởng 2 triệu trên mỗi hộ.Nhân với 69 hộ, con số sẽ là 138 triệu, ngồi không bỏ túi 138 triệu ngon ơ.

Thôn này cũng thừa nhận có 5 nguồn thu lại của dân từ 5 đoàn khác, sau sự việc này trả lại tiền cho dân tất cả mọi nguồn đã nhập vào.

Thế mới biết những con ve chó đã lộng hành và tác oai tác quái trên những nỗi đau và mất mát của người dân nghèo khủng khiếp biết chừng nào.

Chừng nào mà bộ máy tham ô và chuyên quyền độc đoán còn đè đầu cưỡi cổ người dân, thì chứng đó người dân nghèo vẫn bị chúng hút máu dài dài.

Chỉ có dùng các loại thuốc diệt nấm độc cực mạnh, và diệt tận gốc từ trên xuống dưới, mới hy vọng diệt được loài ve chó chuyên hút máu dân nghèo, và hy vọng mang lại sự công bằng cho người dân.

Chú thích:



Ngàn Hương


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo