Đối sách biển đông - Dân Làm Báo

Đối sách biển đông

Le Nguyen (danlambao) - Hành động hung hăng trên biển đông bất chấp luật pháp quốc tế biểu lộ tham vọng bá quyền của Trung Quốc, khiến cộng đồng nhân loại như bừng tỉnh sau cơn ngủ đông dài, trước loài dã thú man rợ ẩn mình trong vỏ bọc hòa hiếu, yêu chuộng hòa bình. Từ biến cố biển đông, thế giới đổ dồn ánh mắt về một Trung Cộng hùng mạnh về kinh tế, quân sự nhưng xấu tính.

Họ không dùng sức mạnh có được nhờ tấm lòng hào hiệp của Hoa Kỳ và Tây phương qua các hiệp ước thương mãi bình đẳng không phân biệt nguồn gốc ý thức hệ để vươn lên ngang tầm các nước phát triển văn minh. Trung Cộng đã không hòa cùng thế giới văn minh, dùng sức mạnh có được phụng sự hòa bình, giữ gìn giá trị, qui tắc ứng xử chung của nhân loại mà lại sử dụng sức mạnh của anh nhà giàu mới nổi cho tham vọng đế quyền mông muội của Đại Hán nghìn xưa.

Thời gian gần đây, trên các diễn đàn an ninh Á Châu Shingri La, Singapor; hội thảo “ Chết Dưới Tay Trung Quốc”(Death By China) ở Irvine, Hoa Kỳ; hội nghị “An Ninh Hàng Hải Biển Đông”(Maritime Security in the South China Sea) do trung tâm nghiên cứu chiến lược quốc tế tổ chức(CSIS).

Cả ba sự kiện vừa nêu đều gây xôn xao dư luận quốc tế, thuận lợi cho việc xác lập chủ quyền biển đảo của Việt Nam và thế giới đã đồng thanh lên án sự phi lý của đường bản đồ lưỡi bò chín đoạn tự vẽ của Trung quốc, qua lời tuyên bố của ông John Mc Cain trong hội thảo an ninh hàng hải biển đông: “Các tuyên bố mở rộng chủ quyền cùng với các lý chứng mà Trung Quốc tuyên bố trên biển đông, không có cơ sở luật pháp quốc tế.” Không những chính khách mà còn có nhiều học giả chia sẻ quan điểm về tuyên bố chủ quyền đường lưỡi bò của Trung Cộng: “Đường lưỡi bò chín đoạn tự vẽ là yêu sách tham lam, là yêu sách tự phong thiếu căn cứ pháp lý .” Cuối cùng hay nói cách khác là đa phần các học giả, các chính khách tham gia hội nghị an ninh hàng hải đều không đồng tình, thậm chí phản bác tuyên bố chủ quyền Chữ U trên biển đông, chiếm gần như toàn bộ biển đông của Trung Quốc.

Bên cạnh đó là hội thảo “ Death By China” cùng tên với tác phẩm Death By China của đồng tác giả Tiến sĩ Peter Navarro và Tiến sĩ Greg Autry. Trong hội thảo này đã có nhiều lập luận, dẫn chứng khá thuyết phục của nhiều diễn giả, về hiểm hoạ Trung Quốc, về nguy cơ có thật cho nhân loại như cạnh tranh bất chính của gian thương thủ lợi trong kinh tế, chạy đua vũ trang bằng cách cho gián điệp ăn cắp bí mật quốc phòng của nước khác để chế tác vũ khí hiện đại cho tham vọng bành trướng...và dường như cả thế giới đang lo sợ, ngó chừng sự trổi dậy của Trung Quốc, con ác thú vừa trở dậy sau cơn ngủ đông.

Đây chính là lúc cho Việt Nam thay đổi chính sách đối ngoại hay nói cách khác hoạch định đối sách cho chủ quyền biển Đông tức xác lập chủ quyền biển đảo Việt Nam trước khi quá trễ, trước khi Trung Cộng trở nên quá mạnh, không đối thủ.

Bám sát tình hình diễn biến khắp nơi trên thế giới, nương theo xu thế quốc tế, xu thế ngăn chận hiểm hoạ Trung Quốc đe dọa nền hòa bình của nhân loại, Việt Nam cần thắt chặt quan hệ với khối Asean, tìm hậu thuẫn quốc tế, ký hiệp ước hợp tác chiến lược, liên minh quân sự với thế giới, nhất là Hoa Kỳ và Liên Âu. Với thế liên minh chiến lược này, Việt Nam sẽ không ngại sức mạnh Trung Quốc trong đàm phán và Trung Quốc cũng dè dặt không ỷ lại sức mạnh của nước lớn lấn lướt, chèn ép nước nhỏ bằng vũ lực vì đằng sau Việt Nam có lẽ phải được dư luận quốc tế hỗ trợ, hậu thuẫn.

Nếu Việt Nam hoạch định chính sách nhất quán về biển đông, có sự ủng hộ, hỗ trợ của quốc tế cho chủ quyền biển đông trong giai đoạn hiện tại, ngay thời điểm này có xác suất thành công khá cao bởi Trung Cộng chưa dám manh động, chưa dám sử dụng sức mạnh quân sư mà họ đang thủ đắc. Có một số lý do chủ quan cũng như khách quan khiến Trung Cộng phải tự chế:

- Một là sức mạnh quân sự của Trung Quốc áp đảo, vượt trội sức mạnh quân sự của các nước Đông Nam Á, Đông Bắc Á nhưng chưa bắt kịp sức mạnh liên Âu, Hoa Kỳ cũng như chưa dạn dày trận mạc, chưa va chạm thực tế chiến tranh trên biển,trên bộ với vũ khí hiện đại và qui mô lớn.

- Hai là Hoa Kỳ, Liên Âu đã nhận ra tham vọng , đã nhìn thấy hiểm họa Trung Quốc gần kề nên cho dù không mặn mà với cộng sản Việt Nam nhưng khi chiến tranh biển đông bùng nổ, chắc chắn họ sẽ dự phần theo cách hợp pháp của họ, như nghị quyết Liên Hiệp Quốc, hiệp ước phòng thủ nào đó, nhằm tiêu diệt tiềm năng quân sự của Trung Cộng để trừ hậu họa.

- Ba là hậu quả độc tài đảng trị bên trong nước Trung Hoa đã hiện ra nhiều vết rạn chia cắt khối đoàn kết thống nhất các sắc tộc Mông, Mãn, Tạng, Hồi, Hán bên cạnh bất công xã hội ngày càng lan rộng nào là chênh lệch giàu nghèo quá xa, phân biệt đối xử theo nguồn gốc nhân thân có công với cách mạng, lý lịch, chủng tộc, tín ngưỡng... đẩy nhân dân Trung Hoa đến rất gần bến bờ tuyệt vọng, chực chờ vùng lên đạp đổ gông xiềng áp bức khi có cơ hội và đã có những vụ bạo động, nổ bom chống lại chính quyền.

- Bốn là lịch sử đã chỉ ra truyền thống yêu nước, bất khuất của dân tộc Việt Nam, chưa bao giờ chịu thần phục ngoại bang và dân tộc Việt Nam đã từng đánh tan những đoàn quân xâm lược hùng mạnh của các triều đại Hán, Đường,Tống, Nguyên, Minh, Thanh ngay thời điểm cường thịnh của các triều đại phương bắc trong suốt chiều dài bốn nghìn năm lịch sử dựng nước, giữ nước và cứu nước.

Qua những điểm vừa nêu trên, các nước trên thế giới, dư luận thế giới đã nghiêng về lẽ phải, bác bỏ yêu sách chủ quyền đường chữ U của Trung Cộng, khá thuận lợi cho các nước có tranh chấp biển đông với Trung Cộng trong đó có Việt Nam. Giai đoạn này, Trung Cộng không thể đơn phương sử dụng vũ lực để cưỡng chiếm biển đảo như các năm 1974 ở quần đảo Hoàng Sa, một số đảo trong quần đảo Trường sa năm 1988 bởi thế giới đã nhìn thấy hiểm hoạ Trung Cộng, đã lo sợ “Death By China,” sẵn sàng dập tắt tham vọng bá quyền nước lớn, ngăn ngừa thảm họa cho nhân loại. Chính Trung Quốc cũng biết được nếu chiến tranh bùng nổ, tập đoàn độc tài đảng trị sẽ sụp đổ toàn diện và đất nước Trung Hoa Đại Hán khó giữ được sự toàn vẹn lãnh thổ mà sẽ vỡ ra từng mảnh nhỏ như nó vốn đã từng có trong lịch sử.

Thế thì đảng cộng sản Việt Nam còn chần chờ gì nữa, sao không nhân cơ hội này thoát khỏi vòng tay đảng anh em, xã hội chủ nghĩa Trung Cộng, thiết lập đối sách biển đông, nương theo xu hướng thời đại, sức mạnh quốc tế giành lại chủ quyền biển đảo của tổ tiên. Xa hơn nữa là đoạn tuyệt với chủ nghĩa Marx- Lenin, dẹp bỏ kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung hoa, chuyển đổi chính thể độc tài đảng trị sang chính thể dân chủ đa đảng, mở hướng đi mới cho dân tộc bắt kịp bước tiến hóa, văn minh, tiến bộ của nhân loại.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo