Họ còn nợ Dung ... (*) - Dân Làm Báo

Họ còn nợ Dung ... (*)







Bạn Thái Văn Dung là người thanh niên mặc áo trắng No U, phía bên trái trong hình (Ảnh: Nguyễn Lân Thắng)

Mẹ Nấm - Nhân vật Dung mà tôi nhắc đến trong tiêu đề Note này, đó là Thái Văn Dung - người đã từng xuất hiện trong bài "Tôi cần một câu trả lời" (1) của tôi cách đây không lâu. Đến hôm nay, khi có đầy đủ các dữ kiện về Dung từ nhiều phía, tôi nghĩ mình nên viết những dòng này.

Dung là một thanh niên Công giáo hiền lành. Theo như một đứa em thân thiết của tôi nhận xét:

"Dung nó hiền đến mức mà ai nói nó thế nào, nó cũng chấp nhận".

Khi tôi thắc mắc và tìm hiểu lý do vì sao Thái Văn Dung bị Ban tổ chức Đại hội Thanh niên Sinh viên Thế giới kỳ 6 (gọi tắt là ĐH6) trục xuất tại Manila trong một thông cáo báo chí trên webiste và trên đài Á Châu Tự Do với cáo buộc rằng: Ban Tổ Chức đã khám phá và trục xuất một nhân sự công an ngay trong Đại Hội (Thái Văn Dung, ngày sinh 3 tháng 6 năm 1988, quê tại Nghệ An). (2) 

Tôi đã nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều.

Một bạn nhắn với tôi:

"Dung và em thân lắm. Em xem nó như đứa em. Mỗi khi nó qua, nó chỉ mượn máy tính để vào 2 site: danlambao và chuacuuthe. Nó có dùng điện thoại. Em hiểu và biết nó. Nó ít cơ hội là cam. Nhưng tại sao DH6 lại có cái thông báo như vậy. Em buộc DH6 phải trả lại cho Dung danh dự. Em muốn biết đằng sau bức màn đó là cái gì!"

Trong đó có một ý kiến của một người trực tiếp tham gia ĐH6 với Mạng lưới Tuổi Trẻ Việt Nam Lên Đường cho rằng: 

"Dung khai thác thông tin những tham dự viên từ Việt Nam quá nhiều, can thiệp vào máy tính của một số bạn đến từ Hà Nội, có những hành động bất thường như thu âm các buổi hội thảo, nhắn tin liên lạc bí mật rồi xóa sạch... lại mạo danh ai đó trong đại hội nữa.."

Điều tôi quan tâm ở bài viết trước là khi Ban tổ chức ĐH6 công khai tên tuổi của Thái Văn Dung, thì ở trong nước Dung lại bị công an"bắt cóc" (3). Và lúc này, trên bản thông cáo ở website Lên Đường, thông tin về Dung cùng kết luận Dung là an ninh đã âm thầm bị xóa đi.

Sau khi đã nêu những thắc mắc của mình, tôi vẫn im lặng chờ đợi câu trả lời chính đáng, cho đến khi Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam ra thông cáo mới, sau khi tôi đăng bài "Tôi cần có một câu trả lời" lên 2 ngày có đoạn như sau:

Tôi vẫn im lặng, cho đến khi Mạng lưới Tuổi trẻ Việt Nam ra thông cáo mới, sau khi tôi đăng bài "Tôi cần có một câu trả lời" lên 2 ngày có đoạn như sau:

Trong số các thanh niên trên, có anh Thái Văn Dung là người đã tham dự Đại Hội Thanh Niên Sinh Viên Thế Giới Kỳ 6 tại Phi Luật Tân vừa qua. Để bảo vệ sự an toàn của các tham dự viên từ trong nước và hải ngoại, Ban Tổ Chức đã phải trục xuất anh Thái Văn Dung ra khỏi Đại Hội vì anh đã tạo một số vấn đề an ninh. Dù anh Thái Văn Dung đã không tôn trọng nội quy của Đại Hội nhưng Mạng Lưới vẫn quan tâm tới việc anh vừa bị bắt và mong góp phần tranh đấu cho anh Dung và tất cả những bạn trẻ khác đang bị bắt giữ. (4)


Lúc này tôi mới phát hiện ra, rất nhiều người mà tôi quen, biết Thái Văn Dung là ai.

Dung là người đã từng thầm lặng đi biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội ngày 17/07/2011 và hôm diễn ra phiên tòa xét xử anh Cù Huy Hà Vũ ngày 4/04/2011, một đứa em tôi đã gặp Dung và cùng ngồi tại Hoàn Kiếm.

Trong bức ảnh đăng cảnh lực lượng an ninh chuẩn bị dồn người biểu tình ở Hà Nội lên xe bus ngày 17/07/2011 mà blogger Lê Dũng đăng tải.



Em Nguyễn Văn Phương - người đọc Tuyên cáo trước Nhà hát Lớn đã bình luận thế này:

Thái Văn Dung là người em rất nhớ...giờ đang bị giam ở Thanh Trì khoảng 1 tháng nay rồi mà không có tin tức gì cả. Cậu ấy luôn đi cạnh và bảo vệ em ghê lắm...hôm 17/7 ôm em như cảm tử quân....

Không thể đưa ra bằng chứng xác quyết Dung là người của an ninh cài vào ĐH6, đồng nghĩa với việc Ban tổ chức ĐH6 đã bạch hóa thông tin về một người tham gia ĐH6 trong nước trên phương tiện truyền thông một cách vội vã và nhầm lẫn nghiêm trọng.

Việc này ảnh hưởng cho Thái Văn Dung như thế nào thiết nghĩ tôi không cần nói nhiều nữa.

Hình như, ở đây, không ai thấy lỗi của mình, nên điều tôi mong đợi là có một câu trả lời rõ ràng minh bạch cho Dung, đã biến thành một sự "hàm ơn chính trị" đầy toan tính.

Công khai và sòng phẳng với nhau - tôi nghĩ, họ - những người bạch hóa và kết tội Dung - còn nợ cá nhân Dung và gia đình Dung một lời xin lỗi công khai.

Bởi những khuất tất trong lời nhận xét của một cá nhân đã từng tham gia ĐH6 có liên quan đến Thái Văn Dung, nên tôi nghĩ, điều này có ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự của một con người.

Nguyên tắc an toàn trong truyền thông - bài học này, có lẽ nhiều người vẫn còn chưa thuộc lòng.

-------------

(*) Mượn ý trong tựa đề bài hát "Anh còn nợ em"

(**) Toàn bộ ảnh trong bài do blogger Lê Dũng chụp.

(1) - http://menam0.multiply.com/journal/item/542

(2)http://tintuchangngay4.wordpress.com/2011/08/08/thong-cao-bao-chi-d%E1%BA%A1i-h%E1%BB%99i-thanh-nien-sinh-vien-vi%E1%BB%87t-nam-th%E1%BA%BF-gi%E1%BB%9Bi-k%E1%BB%B3-6-t%E1%BA%A1i-manila/

Nguồn : Facebook Mẹ Nấm


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo