Thư gửi các bạn trong thôn - Dân Làm Báo

Thư gửi các bạn trong thôn


Các bạn thân mến,

Mọi người thường làm gì vào mỗi buổi sáng lúc bắt đầu một ngày mới?

Sau điểm tâm và ly café theo thói quen? Câu hỏi này có nhiều câu trả lời bởi bạn có thể là công nhân một nhà máy xí nghiệp nào, hoặc bạn là sinh viên hay giảng viên của một trường đại học nào đó. Nói chung, bạn là ai thì sẽ có một “loại” câu trả lời tương ứng và thích hợp.

Vấn đề bạn hiện đang quan tâm là gì? Việc làm, thu nhập hay sự phát triển của chính công ty bạn, hay tấm bằng tốt nghiệp bạn sắp có? Cho dù bạn là ai, câu hỏi này cũng thuộc “típ” câu trên, có rất nhiều câu trả lời.

Bạn có yên tâm với những gì đang xảy ra và diễn tiến trong xã hội chúng ta đang sống? Cụ thể, ở Việt Nam hiện nay, tình hình xã hội đang diễn biến như bạn biết, bạn có yên tâm không? Dĩ nhiên, tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội… môi trường tác động… là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bạn. Tất cả những điều nêu trên, hình thành và diễn tiến trong một “trường” khác. Đó là đời sống chính trị, điều bao hàm những gì làm cho “trường” bạn đang tồn tại có ổn định hay không. Bạn quan tâm đến điều này chưa và bằng cách nào để tiếp cận tìm hiểu nó?

Hàng ngày, chúng ta nhận biết tình hình xã hội qua các phương tiện thông tin. Khi thông tin về đến với bạn thì sự kiện xã hội đã xảy ra và có thể đã kết thúc. Những gì chưa xảy ra mà bạn biết chắc là sẽ xảy ra, có thể do phỏng đoán hay thông cáo… hoặc theo quy luật nào đó, bạn chắc chắn khẳng định, thì đó cũng do nhận thức của chính bạn.

Nhận thức của chính bạn đã bị chi phối theo hai dạng, tích cực và tiêu cực. Vấn đề, bạn nhận ra đâu là tích cực và đâu là tiêu cực. Chưa nói đến độ xác thực của thông tin bạn nhận được và phỏng đoán. Vậy, bạn đã có những suy nghĩ và hành động nào để kiểm soát thông tin khi đến với bạn?

Không phải vô cớ hay chỉ “dựng cho có” mà đảng Cộng sản có hẳn một ban văn hóa tư tưởng với “cộng sự” đắc lực và ôm hết việc là Ban tuyên giáo, tuyên huấn.

Thông tin đến với bạn hiện nay có thể qua nhiều giá truyền tải khác nhau, là báo giấy, là văn bản, là Internet - một công cụ tiến bộ văn minh của nhân loại. Một cái click chuột, bạn biết được ở Libya có “bạo động” hay một bộ trưởng Nhật mới từ chức. Nhưng cũng chính một cú click đó, bạn có thể chỉ đoán được ông Đái Bỉnh Quốc vừa có những “chỉ thị” gì cho nhà cầm quyền. Bởi những thông tin dạng đó, bạn đã bị một thứ rào hữu hình chặn lại để “chế tác” mới được truyền tải. Thậm chí thông tin đó không đến được với bạn mặc dù bạn có nhu cầu muốn biết.

Bạn nghĩ gì khi chứng kiến những người tham gia biểu tình, ban đầu là phản đối hành vi xâm phạm lãnh hải, chủ quyền biển đảo của VN. Sau đó là biểu tình chống Trung Quốc thật sự. Bạn có cho rằng, những người tham gia biểu tình là xuất phát từ lòng yêu nước như thật sự họ có hay bạn tin vào báo chí lề phải nói rằng họ bị xúi giục kích động, tụ tập bất hợp pháp để gây rối và chống chính quyền nhà nước ?

Bạn xem VTV, thấy người ta nói về đời tư ông Cù Huy Hà Vũ, bạn nghĩ gì?

Tất cả những câu hỏi và những điều thắc mắc của tôi về suy nghĩ của các bạn cũng chỉ mong muốn thấy một điều, bạn sẽ cư xử như thế nào khi chuẩn bị “tham gia giao thông” trên xa lộ thông tin.

Vì vậy, tôi hy vọng trên trang Dân Làm Báo sẽ nhận được sự góp ý của tất cả các bạn trong thôn, về nhiều vấn đề trong xã hội hàng ngày, dưới nhiều góc nhìn khác nhau, hài lòng - hay trăn trở, đồng ý - hoặc phản biện. Đừng ngại ngần chia sẻ suy nghĩ cảm nhận của mình với nhiều người khác, bởi với phương châm "mỗi người chúng ta là một chiến sỹ thông tin" của Dân Làm Báo. Tôi tin rằng chúng ta rất cần bổ sung kiến thức và nhận thức cho nhau trong nhiều lĩnh vực của xã hội như kinh tế, giáo dục, sức khỏe, chính trị...

Chắc chắn sẽ có giải pháp tốt đẹp cho toàn xã hội, khi các chiến sỹ thông tin cùng tìm ra cách chia sẻ với nhau chuyện mình cần và muốn làm. Nhận thức chúng ta sẽ thay đổi, và nhận thức của toàn xã hội sẽ thay đổi, tôi tin là như thế.

Bạn có đồng ý không?

Chúng ta cùng cố gắng nhé!






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo