Giáo dân Thái Hà xuống đường yêu cầu nhà cầm quyền trả lại Tu viện - Dân Làm Báo

Giáo dân Thái Hà xuống đường yêu cầu nhà cầm quyền trả lại Tu viện

Nữ Vương Công Lý - Chiều nay (27/10/2011), các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế – giáo xứ Thái Hà đã dẫn đầu một đoàn giáo dân tới Ủy ban Nhân dân quận Đống Đa nộp đơn yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trao trả tu viện cho Nhà dòng và Giáo xứ.

Đoàn khởi hành từ nhà thờ Thái Hà, với những biểu ngữ mang dòng chữ: ‘Đừng biến tu viện và nhà nguyện thành chốn ăn chơi tội lỗi”, “Nơi thờ tự tín ngưỡng được pháp luật bảo hộ, yêu cầu thực hiện nghiêm túc”…


Sự xuất hiện bất ngờ của đoàn giáo dân Thái Hà khiến dân chúng đi bên đường ngạc nhiên. Nhiều người đã lên tiếng ủng hộ việc làm phải đạo của giáo dân Thái Hà.

Kể từ ngày nhà cầm quyền Hà Nội khởi động chiến dịch cướp trắng tu viện cũ của Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội, qua cái gọi là “Dự án trạm xử lý nước thải”, các linh mục, tu sĩ và giáo dân Thái Hà đã rất bức xúc về việc làm ngang ngược bất chấp pháp luật của nhà cầm quyền Hà Nội.




Ngày 7/10/2011, giáo xứ đã làm đơn kiến nghị yêu cầu “dừng việc xây dựng trạm xử lý nước thải và trả lại cho giáo xứ Tu viện” (nay là bện viện Đống Đa), để xử dụng đúng mục đích tôn giáo. Bất chấp những yêu cầu chính đáng hợp pháp của tập thể các linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và giáo dân Thái Hà, những ngày qua, nhà cầm quyền Hà Nội, tiếp tục tung ra những tin đồn, như “Nhà nước sẽ làm dự án này trong một đêm”, khiến giáo dân bức xúc vì những đòi hỏi hợp pháp bị vi phạm, nhất là vì nhà cầm quyền Hà Nội đã không tôn trọng luật pháp mà chính họ đã đề ra.

Nên biết, Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội được thành lập năm 1928, với tổng diện tích ban đầu là 61.455 m2. Các tu sĩ, linh mục Dòng Chúa Cứu Thế bắt đầu sử dụng và cư trú liên tục trên khu đất này từ đó đến ngày hôm nay. Năm 1931, Dòng Chúa Cứu Thế đã xây dựng một tu viện trên đó để phục vụ nhu cầu tôn giáo của Giáo xứ Thái Hà và phục vụ những người nghèo khổ trong xã hội theo tôn chỉ, mục đích của Dòng.



Năm 1959, quận Đống Đa đã ngang nhiên chiếm ngôi nhà chính của Tu viện một cách bất hợp pháp với danh nghĩa là “mượn”. Một thời gian sau, Chính quyền đã dùng ngôi nhà này làm Bệnh xá Đống Đa. Những năm 70, Nhà nước đã chiếm bất hợp pháp tòa nhà còn lại của Tu viện để làm Bệnh viện Đống Đa mà không có bất cứ một căn cứ pháp luật nào.

Việc các cơ quan mượn rồi biến cơ sở tu viện Dòng Chúa Cứu thế Hà Nội thành bệnh viện Đống Đa hoàn toàn trái với Hiến pháp và pháp luật Việt Nam quy định qua các thời kỳ khác nhau.

Do đó, việc giáo dân Thái Hà yêu cầu nhà cầm quyền Hà Nội trả lại tu viện là một việc làm hợp lẽ, đúng với những gì luật pháp đã qui định.

Theo thông tin chúng tôi nhận được, nhưng ngày vừa qua, công an Hà Nội đã có những hành động sách nhiễu các tu sĩ, linh mục và giáo dân Thái Hà. Đây là một việc làm vẫn thường thấy tại giáo xứ này mấy năm vừa qua. Tuy nhiên, vì luôn tôn trọng luật pháp và mong muốn nhà nước cũng phải tôn trọng luật pháp, nhất là vì lẽ phải thuộc về giáo xứ, nên giáo dân Thái Hà luôn can trường và tin rằng “sự thật sẽ giái phóng các con”.

Trong khi chờ đợi câu trả lời từ phía nhà cầm quyền, chúng ta hãy cùng hiệp thông với giáo xứ Thái Hà, đồng thời cùng nhau lên tiếng cho công bằng và công lý cho Giáo hội và quê hương Việt Nam.

27/10/2011

 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo