Nguy cơ vỡ hồ chứa bùn - Dân Làm Báo

Nguy cơ vỡ hồ chứa bùn

Đức Huy (Thanh Nien Online) - Mỏ sắt Phong Hanh ở xã An Định, huyện Tuy An, được UBND tỉnh Phú Yên cấp phép cho Công ty TNHH luyện kim Sơn Giang khai thác vào năm 2008. Từ đó đến nay, mỏ sắt này liên tục có những vi phạm về khai khoáng và môi trường. Nguy hiểm hơn, hồ chứa bùn và nước rửa quặng ở đây đang có nguy cơ bị vỡ vì quá tải.

Hồ chứa bùn có diện tích 30.000m2, được đặt ở lưng chừng núi, phía dưới là các khu dân cư thuộc thôn Phong Thăng, xã An Định, trong khi đê bao quanh hồ chỉ bằng đất đá. Do hồ chứa đã quá tải, có nguy cơ bị vỡ, nhất là vào mùa mưa lũ như hiện nay, nên ngành chức năng của tỉnh Phú Yên đã yêu cầu mỗi ngày Công ty Sơn Giang phải vận chuyển 1.500m3 bùn ra khỏi hồ chứa nhưng công ty này vẫn chưa có biện pháp khắc phục. 

Ngày 26.9, đoàn kiểm tra của Sở TN-MT Phú Yên tiến hành kiểm tra việc bảo vệ môi trường tại mỏ sắt Phong Hanh. Tại đây, đoàn xác định Công ty Sơn Giang vẫn xả nước thải vào hệ thống xử lý, chưa hạ thấp độ cao hồ chứa bùn tuyển quặng theo yêu cầu. 

Trước đó, trong đợt kiểm tra ngày 15.9, cơ quan chức năng còn phát hiện Công ty Sơn Giang còn khoan nổ mìn để khai thác khoáng sản ngoài phạm vi cho phép, sử dụng đất ngoài phạm vi thuê để xây hồ thu hồi nước. 

Theo ông Nguyễn Xuân Khiêm, Trưởng phòng TN-MT huyện Tuy An, nếu hồ chứa bùn bị vỡ thì toàn bộ diện tích sản xuất của người dân ở gần khu vực hồ sẽ bị san lấp, thậm chí nhiều hộ dân ở thôn Phong Thăng sẽ bị đe dọa. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo