Một loại âm binh mới? - Dân Làm Báo

Một loại âm binh mới?

Dân Làm Báo - Trong suốt nhiều năm vừa qua, tình trạng người dân bị chết trong bàn tay công an ngày càng gia tăng. Đó là "bàn tay" của các "chiến sỹ" công an còn đảng còn mình được đào tạo, huấn luyện kỹ càng. Cũng trong vài năm qua, hiện tượng công an giả danh côn đồ hay côn đồ được chỉ đạo dưới danh nghĩa quần chúng tự phát cũng đã xuất hiện để ngang nhiên trấn áp người dân. Bây giờ Hà Nội lại lên kế hoạch thành lập đội vây bắt tội phạm. Phải chăng đây là cánh tay nối dài của những âm binh trong âm mưu mạo danh quần chúng để đàn áp người dân?

Theo ông thượng tá Lã Xuân Thắng - Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, "những thành viên trong đội vây bắt tội phạm là công dân tự nguyện tham gia. Ngoài tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe những thành viên của đội khi tham gia vào đội vây bắt tội phạm đều được tập huấn và trang bị những kỹ năng ứng phó cần thiết với những trường hợp săn bắt cướp trên đường…" 

Với những cơn ác mộng đang ám ảnh người dân - chết trong đồn, chết trên đường phố bởi bàn tay, dùi cui, giây thắt cổ... của các công an chuyên nghiệp, nay lại phải đối diện với những bàn tay "nghiệp dư" săn bắt trên đường!. 

Liệu phạm vi săn bắt chỉ dừng lại ở "cướp trên đường" hay sau đó sẽ có thêm những đối tượng được dán nhãn "cướp trong nhà", "cướp trong chùa", "cướp trong nhà thờ" hay cả "cướp trong đồn công an"...!? 

Liệu những "công dân tự nguyện" của cái gọi "đội vây bắt tội phạm" sẽ là những nhóm băng đảng mafia làm mưa làm gió trong từng khu phố và được sự bảo kê của công an lẫn chính phủ như lời của báo chí lề đảng đăng tải: "Hiện Trưởng Công an các phường đang tham mưu với UBND phường và vận dụng, bổ sung đội vây bắt tội phạm vào lực lượng bảo vệ dân phố để được hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 38 của Chính phủ." 

Rồi sẽ có thêm bao nhiều người dân vô tội sẽ chết oan ức bởi bởi tập đoàn còn đảng còn mình, khi bây giờ có thêm cánh tay nối dài mang chiêu bài "công dân tự nguyện tham gia" này? Sẽ có thêm bao nhiêu Nguyễn Văn Ninh và những Nguyễn Văn Ninh đội lớp quần chúng ngang nhiên giết người? 

Trong một hệ thống cai trị chặt chẽ từ trên xuống, nhất là trong lãnh vực an ninh, đây khó có thể là một sáng kiến tự phát của Công an Hà Nội. Nó phải xuất phát từ một chính sách ở trên xuống, mà người đứng đầu là tân bộ trưởng công an Trần Đại Quang. Hơn thế nữa, không thể loại trừ xác xuất đây là một trong những kế hoạch nằm trong tiến trình hình thành chế độ công an trị một cách toàn diện của ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 


*

Hà Nội lập đội vây bắt cướp 

(Dân Việt) - Trước khi thành lập và triển khai hoạt động mô hình đội vây bắt cướp, lãnh đạo Công an Hà Nội đã cử cán bộ vào tận Bình Dương, TP.Hồ Chí Minh để học tập kinh nghiệm. 

“Cải tiến” đội vây bắt cướp

Quận Hai Bà Trưng là địa bàn có tình hình an ninh trật tự phức tạp với nhiều thành phần tội phạm khác nhau đang ẩn náu và tìm cơ hội hoạt động. Được xác định là địa bàn trọng điểm với 14 tụ điểm phức tạp về hình sự, 7 địa bàn trọng điểm cấp phường, 1 tụ điểm, 2 điểm phức tạp về ma túy với trên 7.000 đối tượng các loại trong đó có 6.000 đối tượng mang tiền án, tiền sự… lãnh đạo Công an Hà Nội quyết định thực hiện thí điểm “đội vây bắt tội phạm”.

2 đối tượng cướp giật bị Đội vây bắt cướp quận Hai Bà Trưng bắt giữ.

Theo thượng tá Lã Xuân Thắng - Phó trưởng Công an quận Hai Bà Trưng, những thành viên trong đội vây bắt tội phạm là công dân tự nguyện tham gia. Ngoài tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe những thành viên của đội khi tham gia vào đội vây bắt tội phạm đều được tập huấn và trang bị những kỹ năng ứng phó cần thiết với những trường hợp săn bắt cướp trên đường…

Giám đốc Công an Hà Nội - Trung tướng Nguyễn Đức Nhanh - thổ lộ: “Đã không làm thì thôi, còn khi đã làm thì Hà Nội phải tạo ra mô hình hiệu quả, tránh tình trạng đầu voi đuôi chuột. Tôi không mong muốn các câu lạc bộ này hoạt động theo kiểu tự phát bởi điều này liên quan đến các chế độ, chính sách cho người bị thương, bị hy sinh khi không may có chuyện xảy ra”.

Hiện Trưởng Công an các phường đang tham mưu với UBND phường và vận dụng, bổ sung đội vây bắt tội phạm vào lực lượng bảo vệ dân phố để được hưởng chế độ chính sách theo Nghị định 38 của Chính phủ.

Cung cấp hàng nghìn tin báo quan trọng

Trong thời gian ngắn vừa qua, đội vây bắt tội phạm đã cung cấp được gần 4.000 tin cho cơ quan có thẩm quyền cao hơn trong đó có 395 tin an ninh chính trị, 102 tin kinh tế, 612 tin hình sự và hàng trăm tin liên quan tới tệ nạn xã hội, ma túy… Từ nguồn tin này, lực lượng công an đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng có liên quan trong những vụ án kinh tế, hình sự có quy mô lớn; ngăn chặn nhiều vụ đâm chém nhau, thu giữ nhiều phương tiện là “hàng nóng” của các đối tượng…

Trong năm qua, các thành viên trong đội vây bắt cướp đã phát hiện, xử lý bắt giữ 150 vụ và 219 đối tượng, trong đó có hàng chục vụ các thành viên trong đội bất chấp nguy hiểm lao vào kẻ cướp để truy bắt đối tượng.

Điển hình, ngày 20.9, anh Nguyễn Văn Doanh, thành viên của đội vây bắt tội phạm phường Trương Định khi đang làm nhiệm vụ ở khu vực Bạch Mai phát hiện và bắt giữ đối tượng trộm cắp xe máy.

Đối tượng này đã dùng hung khí để chống trả quyết liệt nhưng anh Doanh đã nhanh chóng khống chế được tên trộm. Trước đó, tại phố Thọ Lão, các thành viên của đội vây bắt tội phạm cũng đã tóm gọn đối tượng chuyên tiêu thụ, buôn bán heroin. Tang vật thu được gồm 14 gói heroin dạng nhỏ và hàng chục triệu đồng.

Thượng tá Thắng cho hay, những thành viên trong đội vây bắt tội phạm đã đi vào hoạt động nền nếp. Cứ mỗi tuần, lãnh đạo công an tại địa bàn đều có cuộc gặp mặt với đội để nắm bắt tình hình và có những đề xuất phương hướng cụ thể. 

Đến thời điểm hiện tại, không có bất cứ thành viên nào trong đội vi phạm quy chế. Trong năm qua, 31 cá nhân có thành tích trong đấu tranh trấn áp tội phạm đã được khen thưởng. Công an và UBND TP.Hà Nội đã tặng nhiều bằng khen cho tập thể và những thành viên trong đội.

Hiện trên toàn quận Hai Bà Trưng có 20 đội “vây bắt tội phạm giữ gìn ANTT” với tổng số 205 người dân tham gia trong đó có nhiều người là lái xe ôm, kinh doanh buôn bán, sửa chữa xe đạp, bảo vệ dân phố… Các đội được thành lập và phân công chỉ huy trực tiếp quản lý điều hành, tổ chức quán triệt quy chế, hướng dẫn nghiệp vụ nắm bắt tình hình, cách phát hiện, cung cấp thông tin cho Công an phường những nghi vấn, hoạt động của tội phạm, tệ nạn xã hội vi phạm.

Nhóm PV



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo