Nghệ An : "Xung đột rất lớn" giữa người dân và công an - Dân Làm Báo

Nghệ An : "Xung đột rất lớn" giữa người dân và công an


Theo tin từ Facebook Sự Thật Canh Tân : Đã kiểm chứng, ở xã Đại Sơn - huyện Đô Lương - Nghệ An, khu vực trại nuôi lợn Thái Dương hiện đang xảy ra xung đột rất lớn giữa bà con nông dân và công an. Nhân dân đã đập nát hai xe cảnh sát, đồng thời đánh tả tơi, lột quần áo của gần chục công an của Tỉnh Nghệ An lên đó can thiệp cho một ông chủ chăn nuôi gia súc (trại lợn này rất lớn). Sự việc diễn ra hôm qua (21/11/2011)

Đây là việc xảy ra giữa nông dân và công an, gần giáo họ Cẩm Sơn - xứ Lưu Mỹ. Dù rất ủng hộ bà con, nhưng người Công giáo không liên quan và không tham gia đến tranh chấp.

Một người dân địa phương cho biết - "Do trại chăn nuôi lợn ô nhiệm môi trường nên người dân phản đối, Công an không bảo vệ dân, khôngbảo vệ luật pháp mà kéo hùa nhau lên bảo vệ chủ trang trại nên dân phải đánh thôi."

Theo bản tin từ báo Dân Trí Online : 

Quyết định di dời trại lợn bị dân “bao vây” suốt 10 ngày

(Dân trí) - Sau cuộc đối thoại với nhân dân xã Đại Sơn (Đô Lương, Nghệ An) vào sáng nay 22/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng đã quyết định sẽ di dời trại chăn nuôi lợn Thái Dương ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn.

Hàng trăm người dân xã Đại Sơn (Đô Lương) đã có mặt từ rất sớm để tham dự buổi đối thoại do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức

Sau 10 ngày người dân xã Đại Sơn (Đô Lương, Nghệ An) bao vây trại chăn nuôi của Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương để phản đối việc trại chăn nuôi này gây ô nhiễm và chậm hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải cũng như khắc phục hậu quả, sáng ngày 22/11, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức một buổi đối thoại trực tiếp với người dân để giải quyết vấn đề dân nêu. Tham dự buổi đối thoại có lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, UBND huyện Đô Lương, các Sở TN&MT, NN&PTNT, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh, Trung tâm nước sạch và vệ sinh môi trường, lãnh đạo Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương và hàng trăm người dân xã Đại Sơn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An, huyện Đô Lương và xã Đại Sơn tham dự cuộc đối thoại

Bất chấp thời tiết mưa lớn, ngay từ sáng sớm, hàng trăm người dân xã Đại Sơn đã có mặt tại UBND xã Đại Sơn để tham dự cuộc họp. Có 11 ý kiến của các cá nhân đại diện cho nhân dân các xóm 7, 8 ,9 ,10 - khu vực bị ảnh hưởng nặng nề do ô nhiễm môi trường của trại lợn Thái Dương gây ra - được phản ánh trực tiếp đến đoàn chủ tịch. Bên cạnh việc tố doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường, chậm khắc phục hậu quả làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân, người dân cùng chung một quan điểm phải di dời trại lợn ra khỏi khu dân cư.

Buổi đối thoại nhiều lần bị gián đoạn bởi người dân quá bức xúc, đoàn chủ tịch và lực lượng chức năng phải rất khó khăn để vãn hồi trật tự. Nỗi bất bình của dân lên tới đỉnh điểm khi không cho đại diện Sở TN&MT tỉnh Nghệ An phát biểu ý kiến. Lý do dân đưa ra là họ đã không còn tin vào Sở Tài nguyên - Môi trường nữa.
Đại diện người dân phát biểu, yêu cầu di dời trại lợn ra khỏi khu vực

Sau những ý kiến của người dân, ông Lê Quang Thành - Tổng giám đốc Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương lên giải trình nội dung của sự chậm trễ trong việc hoàn thiện hệ thống xử lý chất thải. Khi ông Thành chưa kết thúc phần trình bày đã bị người dân yêu cầu đi xuống.

Thay mặt đoàn chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Đinh Viết Hồng phát biểu kết luận cuộc đối thoại. Theo đó, ông Hồng hứa sẽ di dời trại lợn Thái Dương ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn. “UBND tỉnh xin được tiếp thu ý kiến của bà con và chấp thuận đề xuất di dời trại lợn Thái Dương ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn. Tuy nhiên việc di dời trại lợn phải có lộ trình thời gian. Đồng thời tỉnh cũng yêu cầu Công ty Thái Dương ngừng sản xuất để tập trung khắc phục hậu quả và di chuyển. UBND tỉnh Nghệ An sẽ có trách nhiệm giới thiệu địa điểm mới cho Công ty Thái Dương”, ông Đinh Viết Hồng nói.

Ông Hồng cũng yêu cầu Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương tập trung xử lý môi trường trước khi di chuyển; trong thời gian sớm nhất phải giảm tổng đàn; bồi thường, hỗ trợ sản xuất cho nhân dân theo quy định và phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh nhanh chóng kiểm tra nguồn nước để sớm có câu trả lời cho bà con. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong việc chuẩn bị di dời và xử lý môi trường, ông Đinh Viết Hồng cũng đề nghị người dân hợp tác, tạo điều kiện cho doanh nghiệp bằng việc dỡ các lán trại mà dân đã dựng lên từ 10 ngày nay.
Ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: "Sẽ di dời trại lợn Thái Dương ra khỏi địa bàn xã Đại Sơn"

Đề nghị cuối cùng của ông Đinh Viết Hồng không được người dân chấp nhận. Đại diện người dân kiên quyết: Chỉ khi nào Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương di dời thì người dân mới dỡ lán. Đề nghị UBND tỉnh phải cho mốc thời gian di dời cụ thể.

Trước tình thế đó, ông Lê Quang Thành đứng lên cho biết sẽ tổ chức di chuyển trại lợn trong thời gian sớm nhất; trước ngày 30/12/2011.

Hiện tại sau 10 ngày bị dân bao vây, chặn mọi phương tiện ra vào, tính đến thời điểm hiện tại, nguồn thức ăn cho lợn đã hết, hàng nghìn con lợn tại trại lợn giống ngoại Thái Dương đang đứng trước nguy cơ chết đói. Được biết, Công ty TNHH lợn giống ngoại Thái Dương đã đầu tư hơn 200 tỷ đồng để xây dựng và vận hành trại chăn nuôi lợn giống ngoại lớn nhất tỉnh Nghệ An. Trại chăn nuôi này đã đi vào hoạt động được 6 năm nay và liên tục bị người dân tố gây ô nhiễm môi trường. Việc di dời trại chăn nuôi với hệ thống thiết bị cùng hàng ngàn con lợn cũng sẽ kéo theo nhiều vấn đề cần phải giải quyết.

Hoàng Lam


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo