“Nếu Tổ Quốc tôi không còn biển
Dân tộc tôi sẽ chết đuối trên bờ”
( Thơ TMH)
Chưa bao giờ như hôm nay, nước Việt Nam chúng ta cần một
chiếc phao cứu nạn trên cạn (phao vật chất và cả phao tinh thần) như lúc này,
để cứu thoát cả một dân tộc sắp chết đuối trên mặt đất, chết đuối trên cao
nguyên, chết đuối trong bùn bô-xít; chính vì vậy mà chúng tôi trân trọng mời
quý độc giả tìm đến hồn thơ giải thoát - Nguyễn Gia Thiều.
Khi tiếp cận một số tác gia văn học lớn thời phong kiến như
Nguyễn Trãi, Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Gia Thiều, Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Du, Hồ Xuân
Hương, Nguyễn Khuyến, Tú Xương...hầu như giới nghiên cứu văn học "quy
phạm" ở nước ta đều dùng khái niệm "trung đại" (trung cổ) là
phạm trù văn hóa khu biệt của phương Tây để làm hệ quy chiếu đo đạc, thậm chí
còn làm phương pháp luận tiếp cận nữa.
Chính sự lầm lẫn "lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia"
trong phương pháp luận ấy đã dẫn đến những đánh giá khá sai lạc về 9 thế kỷ văn
học dân tộc thời phong kiến của ông cha ta. Chúng tôi xin vứt bỏ cái kính chiếu
yêu trung cổ - kinh viện lầm lạc kia để nhìn nhận các tác gia văn học thời
phong kiến của ta dưới một cái nhìn khác, không phụ thuộc vào những định kiến
hay những bùa chú, những công cụ tiếp cận gông cùm lỉnh kỉnh ngoại lai nào.
Trước hết, chúng tôi xin đề cập tới một đại tác gia: Nguyễn Gia Thiều.
Có lẽ, đại thi hào Nguyễn Du, người kém Nguyễn Gia Thiều 25
tuổi, kém Đoàn Thị Điểm 51 tuổi, là người đã từng mê đắm Chinh phụ ngâm
và Cung oán ngâm khúc? Vì vậy, trong Truyện Kiều, chúng ta
còn gặp đâu đó hồn lục bát Nguyễn Du phảng phất khói sương, hơi hướng hai kiệt
tác trước đó. Ví phỏng như không có Chinh phụ ngâm và Cung oán ngâm
khúc, liệu ngày nay chúng ta đã có một tuyệt tác như đang có trên tay: Truyện
Kiều không? Nhất là tư tưởng, tình cảm thẩm mỹ của Nguyễn Gia Thiều đã ảnh
hưởng đến hồn lục bát Nguyễn Du hơn cả. Đoàn Thị Điểm phải nhờ vào bản Hán văn
của Đặng Trần Côn, Nguyễn Du dựa vào cốt truyện của Thanh Tâm Tài Nhân mới
thành hồn Việt, tiếng Việt tuyệt vời. Nguyễn Gia Thiều không cần vịn tạm vào
cây cầu Hán tự, hay mượn lốt Trung Hoa mà Việt hóa hồn người. Ông viết trực
tiếp bằng chữ Nôm, bằng tiếng Việt, một thứ tiếng Việt rất đài các hàn lâm, rất
thâm sâu thông tuệ: "Trải vách quế gió vàng hiu hắt",
kết hợp với tiếng Việt bình dân, vừa hoa hèn cỏ nội, vừa muối mặn gừng cay, rất
đời thường dung dị: "Lau nhau ríu rít cò con cũng tình".
Chỉ vỏn vẹn 356 câu thơ song thất lục bát, diễn tả nỗi lòng ai oán của cung nữ
mà tỏ bày chuyện nhân tình thế thái, chuyện trời đất, tử sinh của thân phận làm
người; Cung oán ngâm khúc quả là một kiệt tác được thể hiện với một
nghệ thuật thơ trác việt, xuất chúng, mang tính tư tưởng và thẩm mỹ vào loại
cao sang nhất, sâu sắc nhất, mỹ lệ nhất trong kho tàng văn học cổ Việt Nam.
Nguyễn Gia Thiều mượn tâm trạng cung nữ mà nói chí hướng mình,
mượn mình mà đối chất, ỉ ôi ta thán thời thế, mượn thời thế mà vẩn vơ nghĩ ngợi
kiếp người, mượn kiếp người mà đối thoại, ầu ơ cùng trời đất, mượn trời đất mà
rong ruổi nỗi hư không, mượn hư không mà an ủi, xẻ chia nỗi buồn cung nữ. Chính
vì vậy, mỗi câu thơ của bậc thiên tài không chỉ đa ngữ nghĩa, đa tầng đa vỉa
như vân gỗ trong cây chò chỉ nghìn năm, mà còn nghĩa ở ngoài nghĩa, chữ ở ngoài
chữ, tư tưởng ngoài tư tưởng, như khói sương ngoài lại khói sương. Vì vậy, khi
đọc Cung oán ngâm khúc, chúng ta không chỉ phải dùng thị giác, thính
giác, tri giác, cảm giác, trực giác mà còn phải huy động cả linh giác, huệ
giác, vô giác, thiên địa giác, tổng hợp lại trong mơ hồ THI GIÁC mới có cơ gặp
được hồn thơ bách tuế thiên tuế này. Ví dụ như khi đọc câu thơ huyền nhiệm này
của Ôn Như hầu: "Cái quay búng sẵn trên trời / Mờ mờ nhân ảnh như
người đi đêm" mà chỉ tựa vào "cái quay" luân hồi sắc
không, bào ảnh Phật giáo, hoặc tiêu dao vô vi với "người đi đêm" áo
gấm Lão Trang kia cũng chưa thấu được bờ bến câu thơ. Chừng như cái huyệt, cái
rốn, cái thần của câu thơ mang mang rất đạo này lại nằm trong một động từ
"búng" rất bé, rất đời, rất ngẫu nhiên ; như thể trên biển cả vô cùng
của thế giới đèn cù hư ảnh, vang lên rất đanh, rất sắc một tiếng con tôm nhân
tình chợt búng tanh tách. Và cái quay Phật giáo kia, cái "người đi
đêm" kia, hóa ra chỉ là trò búng con quay của đứa trẻ con - tạo hóa có tên
là thi ca.
Một cái búng tay tí tẹo thi ca lại có thể mở khép được cái vô
cùng, chạm vào cái lênh đênh, như chạm vào cái Không của Phật và cái Vô của
Lão, hóa giải nỗi siêu hình bằng nghịch ngợm nhân sinh. Từng câu thơ của bậc thi
hào là một khối thống nhất các mâu thuẫn lớn trong quy luật đồng nhất, phản
phục, thoắt có, thoắt không, lúc thuỷ, lúc hỏa, vừa có nghĩa lại vừa phản
nghĩa, như trong phân tử vật chất đã mang sẵn hạt phản vật chất, trong sự sống
nào cũng mang sẵn một mầm chết. Chính vì vậy, dùng phương pháp luận cắt lát của
phê bình văn học nặng về xã hội học, phê bình lý trí hay phê bình trực giác,
phê bình đạo đức học, ngôn ngữ học, phê bình phân tâm học, phê bình cấu trúc...
đối với Cung oán ngâm khúc e rằng chưa thể tất.
Phê bình xã hội học từ bấy nay đã chỉ ra rằng Cung oán ngâm
khúc tố cáo chế độ phong kiến tàn bạo, vô nhân đạo, chà đạp tình yêu
hạnh phúc con người. Cái chế độ tự nhiên đi bắt nhốt hết con gái đẹp thiên hạ
vào một cung cấm như tù chung thân, cho một người sợ nắng sợ gió, hom hem, bệnh
hoạn gọi là vua độc quyền hưởng lạc, bảo không ác sao được? Đúng quá. Lại bảo
tác phẩm này đầy tính nhân đạo chủ nghĩa. Nhà thơ bênh vực, cảm thông, chia sẻ
với nỗi buồn đau, nỗi khát vọng hạnh phúc, nỗi tuyệt vọng về tương lai của hàng
trăm cung nữ, nhất định là thương người quá đi chứ. Đúng quá. Lại bảo nghệ
thuật của thi phẩm này cao siêu, tuyệt vời. Vì hơn hai trăm năm nay rồi, những
áng thơ còn rung động, xúc cảm hàng triệu con tim yêu hồn Việt ngữ ông cha. Lại
đúng quá. Mà đúng cả với Chinh phụ ngâm, Truyện Kiều và thơ
Hồ Xuân Hương nữa.
Phái phê bình phân tâm học thì dùng ông Freud để lý giải tình
cảm bị ức chế tình dục của các cung nữ và ngay cả với Nguyễn Gia Thiều, người
bị coi là quan hoạn, nên mới tạo ra nỗi khổ, nỗi thèm khát, nỗi hay đầy cảm
giác nhục tính của tác phẩm. Nghe ra, cũng có vẻ có lý. Người khác cho rằng, Ôn
Như Hầu là đệ tử của Phật, của Lão, trình bày cuộc đời như các cung nữ bị ông
vua tạo hóa nhốt chơi, khổ lắm, nhục lắm, mất tự do lắm, nên khuyên ta phải tìm
vào cửa Không, cửa Vô mà lánh cho qua bể trần gian. Lại có vẻ đúng. Có người
chứng minh Ôn Như hầu yếm thế, chán đời. Có người lại bảo không, bên ngoài thì
thở vắn than dài thế thôi, nhưng bên trong còn ham hố lắm, còn yêu đời lắm, còn
hy vọng, thèm khát ái ân lắm, cầu mong ơn mưa móc cửu trùng lắm... Phê bình duy
mỹ thì bảo: vứt hết những cái đó đi, chỉ lấy cái mỹ lệ văn chương làm tiêu
chuẩn thôi, tuyệt đẹp từng câu, từng chữ. Rồi phê bình hình thức, phê bình ngôn
ngữ học, phê bình trường ngôn ngữ... đều lôi thiên tài Ôn Như hầu về phía mình
như honda ôm giành khách. Trong Cung oán ngâm khúc có tất cả những
điều trên và còn nhiều điều hơn nữa, nhưng hình như rồi chẳng có một điều nào
cả.
Kìa hàng trăm cung nữ thở than, đau khổ , ám ảnh chuyện mây
mưa, hy vọng, tuyệt vọng, rồi níu lấy Phật, lấy Lão, níu cả ông Khổng, thậm chí
níu cả ông Táo, ông Tơ như người chết đuối bám cọc. Nghĩa là trong 356 câu thơ
song thất lục bát, ta thấy hiện lên cả một thế giới người khổ ải xin tan hòa
vào thế giới thần thánh như mực mong hòa trong nước để được sống đời chữ nghĩa.
Nhưng rồi quay đi, quay lại, thoắt biến đâu như đèn cù, chẳng còn ai. Cả người
đọc thơ bồi hồi, rơi lệ một lúc cũng biến đi. Chỉ còn một mình nhà thơ lặng lẽ
trong từng câu chữ, ép hồn vào trang giấy như con bướm khô mà gánh chịu bể khổ
kiếp người, gánh chịu cả cái không đâu vô cùng của triết học và tôn giáo. Khiếp
quá. Cô đơn quá. Sầu thảm quá.
Khi các cung nữ khóc
than khản giọng thì nhà thơ lên tiếng, phủ nỗi buồn vạn cổ lên cỏ cây, lên muôn
vật, thậm chí lên cả hậu thế nữa: "Phong trần đến cả sơn khê /
Tang thương đến cả hoa kia cỏ này". Câu lục bát hay đến rớm lệ
hai thế kỷ thi ca. Chừng như nỗi "phong trần, tang thương " của dân
tộc suốt hơn hai trăm năm qua chưa đi hết câu thơ thần diệu này của Ôn Như hầu?
Tưởng như chỉ dùng hai câu thơ trên cũng có thể bình được hồn thơ Nguyễn Du,
Đoàn Thị Điểm, Hồ Xuân Hương, bà Huyện Thanh Quan...thuở ấy. Câu lục bát kia
bảo nó là tâm hồn thời đại thì cũng là đệ nhất tâm hồn, bảo nó là tư tưởng thời
đại thì cũng là đệ nhất tư tưởng.
Có thể nói, Ôn Như hầu là nhà tư tưởng lớn nhất của thi ca Việt
Nam
từ trước tới nay. Tất cả tư tưởng của thi hào đã được hồn vía hóa, Việt hoá,
thi ca hoá. Thân gỗ của cây triết học, thần học cứng ngắc, khô khan qua cảm
hứng thi ca Ôn Như hầu, đã trổ hoa tư tưởng. Thi ca đã biến triết học trong ông
thành mỹ học, biến bộ óc tràn đầy sách vở kinh điển, già giặn, siêu hình, siêu
việt của ông thành nỗi oe oe chào đời tơ non của trái tim con người. Ngay cả
nỗi thống khổ trần gian đi qua thi ca ông cũng thành đẹp thế, cảm động và ngây
thơ thế, thương thế: "Thảo nào khi mới chôn nhau / Đã mang tiếng
khóc ban đầu mà ra". Câu thơ thuần Việt, không một từ Hán chen
vào, dung dị như nhọ nồi rau má mà sâu thăm thẳm những vực cùng đỉnh. Con người
ra đời phải chăng vì sợ quá mà cất tiếng khóc đầu tiên? Tiếng khóc ấy như một
tiếng thét báo hiệu, báo nguy, báo thức, báo yên và báo động. Khi tư tưởng được
phát giác bằng thi hứng, bằng trực cảm, bằng hình ảnh, hình tượng ngôn từ, tư
tưởng ấy sống động và bền vững mãi. Trẻ sơ sinh kia sao giống hệt thi ca, vừa
ra đời đã cất tiếng khóc? Tiếng khóc ấy phải chăng chính là tiếng hát đẹp nhất
của con người trên mặt đất?
Ôi chao, loài người sẽ thế nào đây, nếu mỗi chúng ta vừa ra
khỏi bụng mẹ đã hí lên cười hềnh hệch đến méo mó cả phận mình? Cung oán
ngâm khúc quả tình đã trở thành một trong những "tiếng khóc ban
đầu " của tinh thần văn hóa Việt. Con người sơ sinh - thi ca đã đi qua
tiếng khóc thứ nhất dữ dội của mình một cách bi tráng dễ sợ như thế, phỏng còn
tiếng khóc nào, nỗi thống khổ nào trên đời dọa nạt được nó? Hơn hai trăm năm
nay rồi và nghìn vạn năm nữa, các thế hệ người Việt Nam đều lần lượt dìu nhau
đi qua câu thơ này của Nguyễn Gia Thiều, như dìu nhau leo cây cầu kiều bắc qua
bể khổ, để suốt những năm ở trọ trên mặt đất không còn lạ gì, ngại gì nước mắt
với đau thương, cái mà trong bụng mẹ, thai nhi đã nghiền ngẫm, đã nhấm nháp qua
chiếc cuống nhau trần thế. Con người bị vây bủa bởi "tiếng khóc ban
đầu" và "nấm cỏ khâu xanh rì", có vẻ như sợ hãi quá, hư vô quá,
nhưng mà hay quá, thấm thía quá, đương nhiên quá: "Trăm năm còn có
gì đâu / Chẳng qua một nắm cỏ khâu xanh rì".
Hãi thật, phàm là người, xưa nay có ai vượt qua nấm đất cuối
của mình đâu? Bản thân cái chết cũng rất tự nhiên như cái sinh, chẳng có gì
đáng sợ. Ôn Như hầu gánh trên đôi vai thi ca: một bên là cái sinh: " tiếng
khóc ban đầu", một bên là cái diệt: "nấm cỏ khâu xanh rì" mà đi
tiêu dao qua tôn giáo và triết học, đi qua cả nỗi yếm thế cùng nỗi yêu đời, đi
vào tận sâu cái Không để xóa cái Không, đi hết cái khiếp sợ để không còn khiếp
sợ nữa. Vậy thì cái đau về nỗi người bèo bọt nào có xá gì: "Nghĩ thân phù
thế mà đau / Bọt trong bể khổ bèo đầu bến mê". Ơ hay, không đi qua hết mê
lầm thì làm sao diệt được mê lầm, không đi qua "sóng cồn" thì sao
biết được mình là "con thuyền bào ảnh": "Sóng cồn cửa bể
nhấp nhô / Chiếc thuyền bào ảnh lô xô gập ghềnh". Hóa ra, ngay
trong cái Không này, thi ca đã tìm thấy cái Hữu từ trong cảm giác, từ cảm xúc
thẩm mỹ của nỗi "nhấp nhô", "gập gềnh" của cuộc đời bồng
bềnh, nhún nhảy như sóng gió, như võng đưa, như những câu lục bát sâu sắc mang
tính tư tưởng cao nhất của thi ca Việt Nam vừa trích dẫn.
Ôn Như Hầu dắt díu một đoàn cung nữ đang chết khát yêu đương
vượt qua sa mạc của cõi Mộng hướng vào nguồn suối cõi Thực, qua cõi Tâm lần tìm
cõi Vật, cũng là dắt díu chính bản thân mình vượt qua siêu hình, vượt qua biển
bờ tôn giáo hư không để oà ra gặp cái Ngã, rằng Tôi là có thật, Tôi là chính
của Tôi, không phải bào ảnh, ảo giác, không phải mê lầm : "Giấc
Nam Kha khéo bất tình / Bừng con mắt dậy thấy mình tay không".
Sau giấc hòe ma mị, bèo bọt , nhà thơ trong lốt cung nữ đã kinh ngạc "thấy
mình" dù "tay không", không còn gì cả, không còn hư mê, chỉ còn
chính bản thân mình, trả cho vô biên cái hư ngã, chỉ mang theo cái chân ngã mà
thành thi ca. Nguyễn Gia Thiều rốt ráo chẳng hư vô chủ nghĩa tí nào cả.
Cứ tưởng ông tuyệt vọng chán đời, lánh đời, ai ngờ ông chỉ núp
vào Phật Lão chơi tí như trưa nắng núp nhờ bóng cây, đoạn an ủi các cung nữ một
chút rồi lại sà ngay vào kiếp người mà hy vọng, mà tình tứ, mà kén vợ gả chồng
cho từ hoa cỏ đến chim muông. Những câu thơ viết về khát vọng lứa đôi hài hòa
âm dương vũ trụ hay nhất từ xưa đến nay của thi ca Việt Nam trong Cung oán
ngâm khúc, khiến trời đất, cát bụi cũng muốn hoá vợ chồng: "Kìa
điểu thú là loài vạn vật / Dẫu vô tri cũng bắt đèo bòng / Có âm dương có vợ
chồng / Dẫu từ thiên địa cũng vòng phu thê".
Tiếng Việt của ca dao tục ngữ được Nguyễn Gia Thiều nâng cao
thành chú rể Việt Nam cưới cô dâu từ ngữ Hán, điển tích Hán, nhập quốc tịch chữ
Nôm mà hóa hồn Việt thuần thục đoan trang, bình dân đại chúng mà vẫn yêu kiều
thục nữ, vẫn mỹ lệ, tài hoa đến không ngờ. Thành ra Ôn Như hầu chính là ông tơ
hồng của văn học, lấy thi ca mà trói buộc chữ duyên tình lên cả vần điệu, lên
cả càn khôn. Vượt qua mọi cấm đoán thời phong kiến, cấm đàn bà con gái không
được bày tỏ ham muốn xác thịt cả trong đời và trong văn học, Nguyễn Gia Thiều đã
ném toàn bộ chăn gối của tinh thần giải phóng phụ nữ vào chính mặt vua chúa,
cũng là ném cảnh phòng the vào vẻ đạo mạo giả dối của thời đại, giật tung tấm
bình phong, tấm màn che phong kiến xuống tưởng không còn manh giáp: "Chốn
phòng không như giục mây mưa", " Khi ấp mận ôm đào
gác nguyệt", "Mây mưa mấy giọt chung tình",
"Lối đi về ai chẳng chiều ong"... hoặc câu thơ mà
phái phân tâm học cũng phải gọi bằng thầy, thơ hay đến nỗi chim chuột cũng phải
ngẩn ngơ, mê mẩn: "Bóng gương lấp loáng dưới mành / Cỏ cây cũng
muốn nổi tình mây mưa".
Đối với cái dục, càng diệt, càng ý thức về diệt dục nó càng
phát lộ. Thế thì làm sao hàng trăm cung nữ ngày đêm chết khát chờ "ơn mưa
móc cửu trùng" có thể hóa các ni cô mà tu thành chính quả trong ngôi chùa
"Cung oán"? Thành ra, muốn dắt đoàn cung nữ của mình tới cõi Phật,
Nguyễn Gia Thiều phải đưa họ đi hết cõi dục, cõi mà họ đang chết khát, đang bị
đày đọa trong địa ngục dục vọng. Đấy là bi kịch đớn đau nhất, tang thương nhất
của kiếp người, kiếp làm vợ vua trong thế giới "Cung oán". Để muôn
đời, những thân phận cung nữ kia sẽ nhờ buồn thương mà bất tử với thi ca Ôn Như
hầu, đặng khóc than về sự trớ trêu của kiếp vợ vua: "Dẫu nhan sắc mấy
cũng thừa / Lấy chồng vua lại thành chưa có chồng" (thơ Trần Mạn
Hảo).
Thương thay những kiếp
hồng nhan bạc phận, dẫu hóa cát bụi vẫn còn thèm khát hạnh phúc chính ra họ đã
được hưởng nơi quê mùa, dân dã, điều không thể có trong cung vàng điện ngọc:
"Thà rằng cục kịch nhà quê / Dẫu lòng nĩu nịu nguyệt kia hoa này".
Chao, thi pháp Ôn Như hầu đâu chỉ rực rỡ những lầu son gác tía. Hồn ông, thơ
ông, qua khát khao niềm chăn gốì quê mùa của người cung nữ, đã chớm ánh lên sắc
vàng rơm rạ bình dân trong tinh thần "cục kịch nhà quê" rất "oé
oẹ", rất nôm na mà vẫn cứ sang trọng, quý phái kiểu "má đào chon
chót" ("Giải kết đều oé oẹ làm chi".../ "Song
đã cậy má đào chon chót" ).
Có phải Nguyễn Gia Thiều muốn qua lời cung nữ mà ngụ ý, mà bóng
gió nói về cuộc trở dạ, cuộc lột xác, thoát thai của văn học Việt Nam từ Hán sang
Nôm từng quằn quại mấy thế kỷ từ thời Hàn Thuyên? Ấy là khi dòng thi ca dân tộc
bắt đầu tìm cách chia tay với thi pháp "bắt voi bỏ rọ" Hán, tâm thức
mực thước Hán cung đình, để bước ra bầu trời tự do, bước sang thi pháp lục bát
phóng khoáng, uốn lượn bay bổng Việt, tâm thức nâu sồng Việt bình dân đại
chúng, chuyển từ phong cách "phong lưu" qua phong cách "thanh
đạm": "Miếng cao lương phong lưu nhưng lợm / Mùi hoắc lê
thanh đạm mà ngon"?
Hàng trăm cung nữ chết sầu chết héo, chôn má đào trong nấm mồ
chung "vách quế, tiêu phòng" chỉ vì "miếng cao lương phong
lưu" giả hiệu ấy! Đến khi biết nuốt vào "lợm" quá, tanh tưởi quá
nhưng không nôn ra được nữa rồi, đành ngồi mơ "mùi hoắc lê" dân dã
hoa hèn cỏ nội như mơ cảnh Niết Bàn. Mãi mãi, những cung phi ấy không còn được
hưởng hạnh phúc "mùi hoắc lê" nôm na tuyệt vời, để chúng ta, hậu thế
được hưởng trọn vẹn 356 câu thơ nôm thuần Việt, hồn Việt "thanh đạm mà
ngon" của Ôn Như hầu tiên sinh tặng lại.
Giấu nỗi buồn đau của hàng trăm cung nữ bạc phước, bất hạnh
trong gan ruột mình, rồi cất lên tiếng ta thán của nghìn năm cung cấm, tâm hồn
Nguyễn Gia Thiều quả là nhức nhói, quặn thắt đến cả trời đất, đành nhờ thi ca
chuyển tải xót thương tới muôn vàn mai hậu. Thương thay một thời đại cung nữ,
một thời đại song thất lục bát, một thời đại của thi pháp vàng son đã biết cách
nghiêng xuống tìm tình duyên nơi "Lau nhau ríu rít cò con"
nôm na dân tộc, mà vẫn phải mếu máo cười khóc khi hát khúc ngâm "Cung
oán": "Cười nên tiếng khóc hát nên giọng sầu".
Đau quá, không chỉ kêu
lên một tiếng cô đơn như tiếng kêu "hàn thái hư" Không Lộ thiền sư
xưa, mà là một tiếng kêu căm uất dài tới hai trăm năm có lẻ: "Chống
tay ngồi ngẫm sự đời / Muốn kêu một tiếng cho dài kẻo căm". Ôn
Như hầu dồn cả nỗi oán hận chế độ phong kiến tàn ác, chà đạp tình yêu hạnh phúc
con người của không chỉ nghìn muôn cung nữ vào trọn tâm can mình. Ông muốn đập
tan thời đại vô luân đó, muốn đập tan cả nền móng những khổ đau, muốn đập tan
ngay cả thân xác nặng nề đang chịu thay cái đau quằn quại của bao cuộc đời, để
tinh thần được tự do bay lượn trong vô cùng thế giới: "Dang tay
muốn dứt tơ hồng / Bực mình muốn đạp tiêu phòng mà ra". Tưởng như
hai câu thơ này viết về nỗi niềm dân tộc Việt Nam hôm nay đang muốn “dứt tơ
hồng”- (tơ đỏ trói buộc), “muốn đạp tiêu phòng” - (chủ nghĩa) mà ra với lồng
lộng nhân loại tự do, nhân loại dân chủ ? Thương thay cho người Việt chúng ta
hôm nay hình như vẫn còn bị nhốt trong hai câu thơ đau đáu xa xưa của Ôn Như
hầu ?
Có thể cùng với bao cung nữ, thân xác Nguyễn Gia Thiều đã nằm
lại trong "tiêu phòng" của chế độ phong kiến, nhưng tinh thần ông,
kiệt tác của ông là Cung oán ngâm khúc, thực sự đã đạp đổ tung thời
đại đau thương ấy mà bay về phía chúng ta, về phía con người. Ở đó, linh hồn
nhà thơ đã thực hiện được giấc mơ của hơn hai trăm năm trước, cùng tiêu dao
trong thế giới Lão Trang mà con bướm hoài nghi không còn ngơ ngác giữa mộng và
thực nữa :"Thoát trần một gót thiên nhiên / Cái thân ngoại vật là
tiên trong đời". Chừng như tất cả chúng ta, thông qua tâm sự
nghìn thu cung nữ - Nguyễn Gia Thiều, đều chỉ là những cung nam, cung nữ của vì
vua tạo hóa?
Được kiệt tác Chinh phụ ngâm của Đặng Trần Côn - Đoàn
Thị Điểm gợi hứng, Nguyễn Gia Thiều, một đại quý tộc, một đại trí thức, một tâm
hồn thơ xuất chúng đã mượn nỗi đau cung nữ mà hát lên tiếng thơ nôm tuyệt diệu,
vừa cao siêu đỉnh trời tư tưởng, vừa diễm lệ tận cùng tình cảm cỏ hoa, vừa quý
phái hàn lâm, vừa nâu sồng dân dã. Cung oán ngâm khúc quả tình có thể
xếp ngang hàng với hai kiệt tác Chinh phụ ngâm và Truyện Kiều,
như tam vị nhất thể, như ba đỉnh núi thi ca trong một quần thể tinh thần văn
hóa Việt cuối thế kỷ thứ XVIII, đầu thế kỷ thứ XIX còn sừng sững giữa trời,
cùng vòi vọi với đỉnh thi ca đơn độc Ức Trai trên dưới bốn trăm năm trước.
Rất tiếc, trong chương
trình văn học từ bậc phổ thông đến bậc đại học, kiệt tác Cung oán ngâm khúc chừng
như chưa được đánh giá đúng mức? Tất cả chúng ta, như lớp lớp người xưa, kể cả
những tay bơi cự phách nhất như "rái tướng" Yết Kiêu và Dã Tượng đời
Trần, đều sẽ lần lượt, kẻ trước người sau bị sự "đành hanh" của tạo
hóa chòng ghẹo, đến độ phải chết đuối trên mặt đất, như câu thơ hay đến kỳ lạ
của Nguyễn Gia Thiều: "Trẻ tạo hóa đành hanh quá ngán / Chết đuối
người trên cạn mà chơi". Nhưng may mắn thay, trò con tạo đùa chơi
không thể đánh chìm được hồn thơ Cung oán ngâm khúc, dù là sự đánh
chìm "trên cạn". Thi phẩm này cứ trôi lênh đênh như một cái phao tâm
linh cứu nạn trên mặt đất, sẵn sàng cho những chơi vơi níu bám, ít ra là đối
với những tâm hồn đã được mỹ cảm thi ca cứu rỗi.