Nghèo bền vững - Dân Làm Báo

Nghèo bền vững

Công  Nông - Thời buổi hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa như thế này, mà làm công dân nước nghèo như Việt Nam mình xem ra cũng không “hoành tráng” lắm bác nhỉ? 

- Ai bảo Việt Nam nghèo? Chú mày không biết chính phủ Anh vừa cắt viện trợ cho Việt Nam vì Việt Nam đã thoát nghèo đấy à? Thu nhập bình quân đầu người trên 1000 U- ét đê rồi nhé. Phải ưỡn ngực lên mà tự hào: từ nay chúng ta đã là công dân của một nước… trung bình! Nghe chửa?

- Bác lại giàu trí tưởng bở. Nếu bác ở Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh chẳng hạn thì xin mời cứ ưỡn ngực lên, còn em dân Nghệ, em nỏ dám. 

- Ô hay, sao chú mày lại tự ti thái quá thế? Niềm tự hào dân tộc để đâu? 

- Niềm tự hào dân tộc em để trong tim. Còn ưỡn ngực lên thì nỏ dám, vì ngực em còn… lép lắm. Bác không biết Nghệ An mình thu nhập mới bằng 70% cả nước? Như vậy Nghệ An mình vẫn chưa đủ tư cách là “công dân trung bình” đâu bác ạ. 

- Ờ nhỉ! Thế là bây giờ cả nước “lên trung bình”, mà Nghệ An mình vẫn “bám trụ” lại thì cũng…lẻ loi nhỉ? 

- Thì cũng còn mấy tỉnh như ta. Tuy nhiên, họ toàn là tỉnh be bé, không thuộc loại “diện tích nhất nước, dân số thứ tư, dày truyền thống này, giàu bản sắc nọ” như tỉnh ta đâu. 


- Gì thì gì, lưu ban vẫn chán! 

- Lưu ban là từ dành cho những anh học dốt, phải ở lại lớp. Nghệ An mình nổi danh đất học, ai lại nói lưu ban. 

- “Đừng tự hào mình nghèo mà học giỏi. Hãy tự hỏi sao giỏi mà vẫn nghèo?” Chú mày chưa nghe câu này à? Nhiều khi nghĩ bọn trẻ nói cũng đúng, thời nào không biết, thời buổi kinh tế thị trường này mà Nghệ An mình vẫn nghèo thì cũng nên xem lại có phải mình giỏi thật hay không? 

- Theo em thì Nghệ An mình đang nghèo là một sự thật, nhưng ta có truyền thống ham học và học giỏi cũng là một sự thật. 

- Đành là thế. Nhưng, vấn đề là phải làm sao đem cái giỏi ra để xóa cho được cái nghèo, rồi còn tính chuyện giàu có, để mở mày mở mặt ra với thiên hạ. Đừng như ngày xưa, học cho giỏi, rồi suốt ngày vuốt râu, ngâm thơ, mà lại toàn là thơ chửi bọn giàu sang, ngợi ca cảnh thanh bần lạc đạo! 

- Bác nói chí phải, bọn trẻ bây giờ cũng thực tế hơn rồi. Nhưng mà, em vừa đọc tin: tổng kết học kỳ một này Nghệ An có trên hai nghìn học sinh bỏ học, là một trong những tỉnh có số học sinh bỏ học nhiều trong cả nước. 

- Chết! Chết thật! Đã nghèo mà còn bỏ học nữa, thì có nguy cơ nghèo… bền vững thật rồi!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo