“Thấm nhuần đạo đức Bác” - Dân Làm Báo

“Thấm nhuần đạo đức Bác”

Hoàng Thanh Trúc (danlambao) Loài “sâu dân mọt nước” (lời ông CT Nước) là cái thứ mà ai cũng khinh bỉ thì bỏ công viết lách đề cập tới làm gì, tuy nhiên năm cùng tháng tận (dương lịch) câu chuyện có thật, phảng phất chất “hài” nên ráng phản ảnh đôi dòng cho bạn đọc, cuối năm, cười chút cho vui, dù đôi khi dư âm nụ cười có lẫn dư vị của chát, chua...

Chuyện báo đăng rồi, hai ông “quan” đảng viên CS có chức quyền: Nguyễn Thanh LèoTrần Văn Tân ở tỉnh Sóc Trăng mới đây bị bắt vì tội cờ bạc, đánh cờ tướng mà mỗi ván ăn thua lên tới 5 tỷ đồng (hơn 200.000 USD) khiến ai cũng hết hồn (dù chưa bằng vụ án PMU 18) trước đây. 

“Quan” cờ tướng Nguyễn Thanh Lèo - phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Sóc Trăng (Ảnh: H.dương) 

Biệt thự của Nguyễn Thanh Lèo xây dựng trên đất chiếm đoạt của người dân, cập bên Ban quản lý dự án các công trình Ảnh: N.H

(Riêng chân dung và bất động sản của “quan” Trần Văn Tân cơ quan chức năng “ém” kỹ quá phóng viên không săn được) 

Nói ra thì ít ai tin. Thông thường muốn đảm đương chức vụ nào thì phải có bằng cấp chứng minh kiến thức tương ứng hoặc cao hơn. Tuy nhiên hai quan “cờ tướng” này trình độ học thức chưa qua lớp 9, lại học từ bổ túc “văn hóa công nông” sau khi nhậm chức, thật sự là từ 1975 tới giờ nhiều người trong nước cũng không biết văn hóa công nông là cái văn hóa gì!? chỉ biết đích xác các lớp học bổ túc phần nhiều dành cho các viên chức nhà nước vốn ít học, học thêm cho có bằng cấp phù hợp với vị trí mình đảm đương. 

Cả một thời gian dài gần mấy chục năm, tại Việt Nam có cái nghịch lý rất buồn cười, mà chắc thế giới không đâu có, thói thường muốn làm quan thì phải có học, có bằng cấp trước, nhưng ngược lại, trong chính quyền nhà nước CSVN lại rất phổ biến, cái công thức: Cứ làm quan trước cái đã, rồi bằng cấp xoay sở có sau! Có nghĩa gần như là đảng viên CS, dù không có trình độ gì nhưng đảng đã “chấm” là trung thành và cất nhắc rồi thì cứ ngồi đó làm “quan” mà lãnh đạo nhân dân, học hành chữ nghĩa từ từ tính (vừa làm vừa học bổ túc) là như vậy. Tuy nhiên, thường thì làm nhiều hơn học, và vì việc “nước” nhiều quá nên quan hay “bận bịu” phải mướn hoặc nhờ người... học dùm, nhưng sao chỉ số IQ hai ông quan “cờ tướng” này tệ quá học mãi vẫn không có nỗi cái bằng tốt nghiệp trung học? 

Khi sự việc xảy ra có hai cái “lạ” mà người dân phải ngán ngẫm. Ngoài cái hết hồn vì cờ bạc ăn thua bằng “tiền tỷ” của hai quan thì người dân rất ngạc nhiên và còn hết hồn hơn, khi phát giác ông Nguyễn Thanh Lèo làm tới chức Phó Giám Đốc sở giao thông vận tải Tỉnh Sóc Trăng, trước đó ông còn là Trưởng ban QL các dự án đầu tư xây dựng thị xã Sóc Trăng. Ông thứ hai, là Trần Văn Tân cũng giống như vậy, khởi đi từ một tài xế lái xe quèn, không có đến cái bằng trung học, nhưng không biết làm sao mà ông lại ngồi được vào cái ghế Phó hiệu trưởng trường Kỹ Thuật Giao Thông Vận Tải Khu Vực Đồng Bằng Sông Cửu Long? Kế tới là Giám đốc Trung tâm Đào tạo lái xe của Tỉnh Sóc Trăng?? (báo Tuổi Trẻ)

Chúng ta cứ tưởng tượng xem ở hai cơ quan cấp Tỉnh liên quan đến giao thông và vận tải được lãnh đạo bởi hai con người “tầm cao trí tuệ” của đảng chưa có nỗi cái bằng Trung Học bổ túc văn hóa lận lưng thì nhân dân không chết nhiều vì giao thông vận tải mới là chuyện lạ! 

Nói tới điều này một viên chức ngành “kiểm tra TW đảng” ông Vũ Quốc Hùng đã phải than thở “…Một cán bộ lãnh đạo khi bổ nhiệm phải qua rất nhiều con dấu, nghĩa là qua nhiều cơ quan xét duyệt, xác nhận, hằng năm còn có các cơ chế kiểm tra đánh giá cụ thể được hướng dẫn trong nhiều văn bản qui định của đảng và nhà nước…” (Thời sự và suy nghĩ, báo Tuổi trẻ) nhưng vì sao lại có hai kẻ cơ hội mà trình độ văn hóa còn thua các em học sinh cấp 2 chính qui, lại đủ tiêu chuẩn để ngồi vào ghế lãnh đạo quan trọng cấp Tỉnh trong cơ quan nhà nước gần hai chục năm trời giờ mới tình cờ phát giác thì ông không biết và bài báo không nói rõ. 

Cái lạ tiếp theo là cả hai đều “cực giàu” tại Sóc Trăng tài sản chìm nổi ở thị xã từ nhà đất đến nhà hàng, Vì là Phó GĐ giao thông nên Nguyễn thanh Lèo có công ty xí nghiệp xe cơ giới xây dựng riêng đội lốt thân nhân quản lý nhận thầu hết mọi công trình công cộng, tài sản đất đai nhà cửa báo chí đăng đếm không xuể, cũng vì thế mà quan Nguyễn Thanh Lèo có thêm thành tích “ăn đất” dân tố cáo thưa kiện đất đai triền miên. Còn quan Trần Thanh Tân thì nổi tiếng có nhà hàng quán ăn khắp thị xã, cả hai đều là những tay chơi ô tô hạng sang có “số má”, mới đây có lẽ ăn cờ tướng? Trần văn Tân còn mua thêm một quán café cao cấp mang tên “Cánh buồm xanh” giá 7 tỷ ở trung tâm thị xã, điều động đội lân sư rồng từ Sài Gòn xuống khai trương rầm rộ. 

Cả hai quan đại gia này đỏ đen cờ tướng tay đôi từ năm 2009, ban đầu vài trăm ngàn đến nay nó lết lên có ván ăn thua tới 5 tỷ (báo Tuổi Trẻ)

Nghe cái âm thanh bạc “tỷ”, nghĩ đến mấy em bé nghèo bán vé số, mấy mẹ già quảy gánh kẻo kẹt hàng rong, anh thương binh khuyết tật bán từng bịch trà đá ngồi chắt chiu xếp cẩn thận từng tờ tiền lẽ mà nao lòng nhớ lại có lần nghe chú đạp xích lô sầu đời uống rựu say xỉn trước hiên nhà giải nghĩa: Cộng Sản là gì... là... “cộng hết tài sản của mình đưa cho mấy ổng sài!?” – cứ làm tôi tủm tỉm cười hoài... 

Khái quát một sự việc vì vô tình không sòng phẳng chung chi trong “đỏ đen” mới bất chợt lộ ra dưới ánh mặt trời, những con người mang danh đảng viên CS có trách nhiệm và ảnh hưởng rất lớn đến giao thông, vận tải, lái xe, của một Tỉnh mà phẩm chất và năng lực không biết có đủ chuẩn để xuất khẩu đi làm “cu li” ở nước ngoài không? (yếu văn hóa, mù ngoại ngữ) nhưng lại chễm chệ ngồi vào những cái ghế, mà hàng ngàn (hay chục ngàn?) sinh viên tốt nghiệp đại học chính qui, cử nhân, thạc sĩ, bôn ba vất vả ngoài chợ đời của xã hội dù có tài ba, xuất sắc hay nhiệt tình khát vọng vì tương lai của quốc gia dân tộc cở nào thì cũng chẳng có cơ hội đặt cái mông vào được, nếu không có cái dấu “búa liềm” trên lưng hay vài ba chục “cây” bắt cầu. Chúng ta chắc phải chua chát để nghiệm ra rằng vì sao đất nước vẫn cứ nghèo nàn lạc hậu trong khu vực ASEAN nhưng những người CSVN có chức có quyền thì mỗi ngày giàu thêm lên mà điểm số chỉ danh quốc gia tham nhũng VN cứ mãi vẫn nằm dưới đáy của bảng xếp hạng “Minh Bạch” thế giới. 




Bài liên quan đã đăng:

"Quan" đánh cờ mỗi ván 5 tỉ khóc đòi tự tử


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo