Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi! - Dân Làm Báo

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi!


Đỗ Phương Lan - Hoàng Sĩ Bảy - Con ngồi đây đầm đìa nước mắt, nhà của con người ta phá tan hoang hết rồi Bác Hồ ơi! Con là người dân của phường An Phú Quận 2, Thành phố mang tên Bác, con bị giải tỏa bởi dự án Sân golf An Phú Q.2 đấy Bác ạ! Ngày xưa chắc Bác chẳng biết đến sân golf, con nghe nói đó là trò chơi của người giàu đấy Bác ạ. Có lẽ vì con là dân nghèo, nên người ta đuổi con đi để lấy đất cho người giàu làm sân golf, xây biệt thự.

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi!

Năm hết Tết đến nơi rồi mà người ta xưng là phường là quận, kéo đến đông lắm, công an đứng đầy đường, người đông như kiến cỏ, người ta bắt loa đọc lệnh phá nhà oang oang như kêu gọi tội phạm, nhưng con có phạm tội gì đâu, phải chăng vì con là dân nghèo, mà dám đòi hỏi quyền lợi chính đáng của mình theo pháp luật hiện hành hả Bác! Con xin nói vài lời họ cũng không cho. Người ta phá tan hoang hết nhà con rồi Bác Hồ ơi!
Ngày xưa con nhớ lời Bác dặn, chính quyền là của dân do dân và vì dân, cán bộ là đầy tớ của nhân dân. Nhưng Bác Hồ ơi, ngày nay người dân chúng con sợ “đầy tớ” lắm! họ kéo đến hung hãn phá hết nhà con rồi Bác Hồ ơi! Tài sản tích cóp bao nhiêu năm người ta bốc lên xe chở đi, chẳng biết mất hay còn. Ngày mai đây con biết lấy gì để sinh sống và nuôi các con! Các cháu lại đang vào kỳ thi, Tết cũng sắp đến rồi. Các con con năm nào cũng đạt danh hiệu Cháu Ngoan Bác Hồ đấy Bác ạ. Nước mắt con lại rơi rồi Bác Hồ ơi!

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi!

Cha con ngày xưa cũng đi làm cách mạng, cũng vào tù ra tội, mỗi khi bệnh tật còn được khám ở bệnh Việt Xô đấy Bác ạ! Con vẫn luôn tự hào về cha con, nhưng hôm nay, thấy mấy ông chủ dự án Sân golf An Phú sung sướng lắm Bác Hồ ơi! 10 năm rồi, chúng con sống dở chết dở! Dự án công bố từ những năm đầu của thập kỷ này, mà đến nay đã cuối thập kỷ rồi, họ mới bắt đầu đền bù cho con mà vẫn được giữ nguyên giá đền bù ban đầu đấy Bác ạ! 

Con chợt ước, giá cha con đừng đi làm cách mạng mà làm chủ dự án sân golf, con được làm con của ông chủ sân golf An Phú Q.2 thì có phải sung sướng hơn không? Nhưng như thế thì có phải là bất hiếu không Bác nhỉ?
Bác ơi! Giá cả bây giờ đắt đỏ lắm, Đảng và Nhà nước cũng tuyên bố chăm lo cho dân lắm Bác ạ, hứa hẹn giúp người dân có thể sống được giữa thời bão giá này. Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng khi nhận chức nhiệm kỳ II cũng đã nói: “… cái gì có lợi cho dân thì quyết làm, cái gì có hại cho dân thì nhất quyết không làm…”. Thế mà họ lấy đất của con, con chỉ được đền bù với giá rẻ mạt của đầu thập kỷ! Con biết sống làm sao!

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi!

Con là người dân p. An Phú Q.2 Tp Hồ chí Minh. 

Hôm trước trong cơn đau vì bị ép giá đền bù, con đã làm đơn kêu cứu khẩn thiết đến các vị Lãnh Đạo Trung Ương. Văn Phòng Chính Phủ cũng quan tâm lắm Bác ạ. Cũng đã chỉ đạo cho Thành Phố giải quyết, và Thành phố Hồ Chí Minh cũng báo cho con là cứ chờ, đang xem xét giải quyết. Con mừng lắm. Thế mà hôm nay phường An Phú và Quận 2 kéo đến phá nát nhà con rồi.

Con ngồi đây đầm đìa nước mắt nhìn đống hoang tàn đổ nát như thời chiến tranh mà lòng quặn đau. Đất của con người ta lấy làm sân golf biệt thự cho người giàu rồi. Chắc Bác không tin đâu vì đất nước đã hòa bình lâu rồi phải không Bác, nhưng con sẽ gửi vài bức hình cho Bác xem. Chắc chắn Bác sẽ tin vì con nói rất thật.

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi!

Nhờ ơn Đảng Bác, nhờ ơn Chính Phủ con cũng được học hành, con luôn đặt niềm tin vào Đảng vào Chính Phủ mà sao hôm nay tự nhiên con thấy hoang mang quá, ông chủ dự án sân golf An Phú là ai mà được ưu ái thế bác Hồ ơi, ông ấy không thích làm thì dự án cứ treo, nhưng khi ông ấy thích làm thì người ta cưỡng chế cấp tập lấy đất của chúng con cho ông ấy. Bác ơi, Bác nói với ông ấy giúp con hãy rủ lòng thương người nghèo một chút. Với mức giá đền bù còm cỏi thế này thì chúng con biết sống làm sao!

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi!

Hơn một năm nay, con đã gửi rất nhiều đơn thư khiếu nại, kiến nghị đến quận 2 và thành phố Hồ Chí Minh, nhưng chẳng ai thèm trả lời. Họ chỉ áp giá và cưỡng chế, thế mà Sở Kế Hoạch và đầu tư chỉ chấp thuận dự án với điều kiện phải đền bù cho dân theo thỏa thuận đấy Bác ạ! Nhưng nào có ai thỏa thuận với con đâu? 

Bác ơi! 

Con thật buồn khi viết thư cho Bác toàn kể chuyện không vui, đáng ra con phải khoe với Bác, đất Việt Nam hiện nay có giá trị lắm, nghe nói có giá cao nhất nhì thế giới đấy Bác ạ. Thế mà sao ông chủ dự án sân gôn An Phú đền bù cho con với giá rẻ mạt thế này, con không biết sẽ sống ra sao Bác Hồ ơi!

Nước mắt lại rơi rồi vì con lo cho tương lai của con và của các con con. Con còn nhiều điều chất chứa trong lòng muốn thưa cùng Bác, nhưng con sợ Bác mệt, con xin dừng bút. Thư sau con sẽ viết dài hơn!

Con xin kính Bác!

Chúng con: Đỗ Phương Lan - Hoàng Sĩ Bảy 

*

Thư gửi Bác Hồ Kính yêu (Bức thư thứ 2) 

Thưa Bác, hôm trước trong nỗi tuyệt vọng, con đã viết thư cho Bác và nhờ các bác ở Trung ương, các anh chị bên báo đài chuyển giúp bức thư của con đến Bác, Bác nhận được chưa ạ, mà con chưa thấy hồi âm. Con đau đớn lắm Bác ơi, Bác cho phép con được viết tiếp những chất chứa trong lòng nhờ các bác trên Trung ương và các anh chị bên báo đài chuyển tới Bác giùm con với niềm tin vô bờ bến vào Đảng, Bác kính yêu! 

Chúng con khổ lắm bác Hồ ơi! 

Người ta xưng là Phường là Quận Người ta kéo đến phá tan hoang hết nhà của con rồi Bác Hồ ơi, Con là người dân của phường An Phú Quận 2, Thành phố mang tên Bác. Bác ơi, vì con là dân thường nên người ta đuổi con đi, lấy nhà đất của con làm sân chơi golf, xây biệt thự cho người giàu rồi Bác ạ. 

Bác ơi, sắp đến Tết rồi, con nghe đài báo kể chuyện Đảng và Chính phủ chăm lo cho dân đón Tết, thế mà con ngồi đây đầm đìa nước mắt, nhìn cảnh nhà của mình điêu tàn đổ nát như thời chiến tranh, con thấy đau, thấy tủi quá Bác ơi! Chỉ làm sân chơi cho người giàu mà sao họ vội vàng đuổi dân thường chúng con khi Tết sắp đến rồi, lòng nhân ái của người Việt Nam họ để đâu vậy nhỉ. Tài sản chúng con làm ăn lương thiện tích cóp 30 năm nay người ta phá phút chốc tan tành hoang nát, cầm chút tiền còm vừa bán ve chai xác nhà đổ nát người dân chúng con muốn chết đi vì đau đớn uất hận quá Bác Hồ ơi, nhưng Phường An Phú và Quận 2 có khi lại đang cười vì họ sắp được khen thưởng vì giải tỏa nhanh tiến độ đấy Bác ạ

Bác ơi, con biết Hiến pháp nước mình đã chỉ rõ Nhà nước XHCN Việt Nam là nhà nước của nhân dân do nhân dân và vì nhân dân mà sao nơi con ở ngay giữa thành phố mang tên Bác phồn vinh, điều tưởng như hiển nhiên ấy trở nên xa vời quá. 

Chúng con khổ lắm bác Hồ ơi! 

Con ngồi nhìn cảnh đổ nát hoang tàn đầm đìa nước mắt, nghe thấy người ta xì xào rằng Dự án sân golf An Phú Quận 2 là dự án của mấy ông to, nên được ưu đãi lắm Bác Hồ ơi, nhưng con chẳng hiểu ông to là thế nào, mà tại sao ông to lại được ưu đãi, hỏi lại thì người ta cứ lảng đi, làm con cứ băn khoăn mãi. Bác ơi, Bác có hiểu Ông to là gì không hả Bác, sao ông to lại nỡ đẩy dân thường chúng con vào cảnh khốn khổ thế này Bác Hồ ơi, Dự án công bố đã một thập kỷ rồi, nay mới bắt đầu đền bù mà sao Ông to vẫn được ưu tiên giữ mức giá đền bù ngày xửa ngày xưa hả Bác. 

Chúng con khổ lắm Bác Hồ ơi! 

Con ngồi đây đầm đìa nước mắt, họ dẫm đạp lên tất cả rồi Bác Hồ ơi, tấm bằng khen học sinh giỏi cấp thành phố của con con bị gãy nát trông thật thảm thương, cháu cứ khóc và bắt đền chúng con, ôm cháu vào lòng nước mắt con mặn chát Bác Hồ ơi, thương chúng con, con xin Bác hãy động viên cháu giúp con, dù trong hoàn cảnh nào cũng phải cố gắng học hành, đừng trở thành kẻ bất tài vô đạo thì khổ cho dân cho nước ! 

Nước mắt con lại rơi rồi bác Hồ ơi, con đau khổ quá, các cháu đang vào mùa thi, năm nay cháu đầu của con thi đại học Bác ạ, với thảm cảnh nhà tan cửa nát vì giải tỏa cho dự án sân golf An Phú thế này con không biết tương lai các cháu sẽ ra sao nữa. Từ hôm Phường Quận kéo đến phá nát nhà của con vợ chồng con và 2 cháu tan tác khắp nơi ăn đậu ở nhờ vào lòng thương của mọi người, con đứt ruột mơ về một bữa cơm đủ cả 4 người trong căn nhà của mình, Bác Hồ ơi. 

Chúng con khổ lắm bác Hồ ơi!

Chúng con luôn hết lòng đặt niềm tin vào Đảng vào Chính phủ, nhưng sao hôm nay tự nhiên con buồn quá bác Hồ ơi, con biết các bác trên Trung ương bận nhiều việc vì dân vì nước, nhưng con vẫn muốn nhờ Bác nói giùm, xin các bác ấy ra tay cứu giúp chúng con. Chúng con đội ơn Bác! 

Con ngồi đây đầm đìa nước mắt. Một năm nay con đã gửi đơn khiếu nại, kiến nghị lên Quận 2 và Thành phố HCM nhiều rồi, mỗi lời trong đơn thư là từng giọt máu con vắt kiệt từ tim mình để viết lên đấy Bác ơi, nhưng chẳng ai thèm trả lời đâu Bác ạ, 

Con không biết có nơi nào giống Phường An Phú, và Quận 2 không Bác nhỉ, đơn thư khiếu nại thì họ bảo bận chưa thể trả lời, nhưng cưỡng chế phá nát tan hoang nhà cửa của dân thường chúng con thì họ làm nhanh như bão lốc bác Hồ ơi.

Bác ơi, con vẫn nhớ như in lời bác “Dân giàu nước mạnh”, nhưng đền bù giải tỏa như dự án Sân golf An phú thế này thì chúng con chỉ có nghèo hơn thôi Bác Hồ ơi. 

Chúng con khổ lắm bác Hồ ơi! 

Nước mắt con cứ rơi hoài Bác Hồ ơi, con đau lòng lắm không biết ngày mai sẽ sinh sống ra sao, tương lai các con mình sẽ thế nào, còn nhiều điều chất chứa con muốn thưa cùng Bác, nhưng hôm nay, con xin dừng tại đây để Bác nghỉ ngơi. 

Con xin kính Bác



CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM 
Độc Lập – Tự Do – Hạnh Phúc 

-------------- o0o --------------- 
Tp. HCM, ngày 26/12/2011 

ĐƠN KÊU CỨU KHẨN THIẾT 
(V/v Ép dân lấy đất để thực hiện dự án Sân golf An Phú Q.2 Tp. HCM) 

Kính gửi: Tổng biên tập các cơ quan báo, đài trong cả nước 

Tôi tên là: Hoàng Sĩ Bảy Sinh năm 1963 

Hộ khẩu thường trú: 147K Đỗ Xuân Hợp, tổ 29, KP.3, P. An Phú, Q.2, Tp. HCM 

Nhà tôi bị giải tỏa bởi Dự án sân golf – khu TDTT và nhà ở Rạch Chiếc, P. An Phú Quận 2 (Sau đây gọi tắt là Sân golf An Phú). 

Tôi xin gửi tới Quý báo, đài lời chào trân trọng nhất và khẩn thiết đề nghị Quý báo, đài điều tra làm rõ. Vì công lý, vì sự tôn nghiêm của pháp luật Việt Nam, hãy lên tiếng cứu giúp chúng tôi. Hãy cho phép những dòng chữ này của tôi lên mặt báo, để công luận có ý kiến. Nếu tôi nói sai sự thật tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật. Xin hãy cứu giúp chúng tôi trong cơn hoạn nạn này – Xin trân trọng cảm ơn! 

Nhà tôi bị cưỡng chế hôm 15/12 vì tôi không chấp nhận giá đền bù rẻ mạt, tôi khiếu nại hơn 1 năm nay, nhưng chưa ai trả lời. Tôi xin họ hoãn ra ngoài Tết, nhưng họ không cho. Tôi xin mượn tạm nền tái định cư để dựng nhà tạm làm nơi tạm cư và giao mặt bằng như họ yêu cầu mà cũng không được chấp nhận. Lần trước 10/8/2011 họ thông báo cưỡng chế, nhưng khi tôi làm đơn lên UBND Tp. thì được cho ngưng để chờ giải quyết. Nhưng chẳng ai trả lời rồi ngày 15/12/2011 họ đã cưỡng chế nhà tôi. 

Tôi không thể bàn giao mặt bằng và buộc phải để nhà mình bị cưỡng chế vì nhiều năm nay cả gia đình chúng tôi sinh sống bằng tiền cho thuê mặt bằng - đây là nguồn sống duy nhất của gia đình tôi. Gia đình tôi có 4 người: Vợ chồng và 2 con còn đi học, cháu lớn năm nay thi vào đại học. Tôi có hộ khẩu và sinh sống cố định tại mảnh đất này gần 15 năm nay, nhưng trong các văn bản họ đều ghi tôi tạm trú, họ báo lên Tp, rằng “tôi không ở đấy, mà chỉ cho thuê”. 

Họ cưỡng chế nhà tôi vào lúc các con tôi đang vào mùa thi, ngày Tết cũng sắp đến, tôi thật đau lòng, tôi phải gửi con mỗi đứa một nơi tại nhà bạn học của các cháu. Vợ chồng tôi thì đi ở nhờ, đồ đạc gửi tạm nhà người quen. Từ người cho thuê nhà, bây giờ trở thành người đi thuê, lại phải đối mặt với tiền phạt hợp đồng vì thông báo quá gấp (2 ngày) họ không thể chuyển kịp, không thể tìm mặt bằng trong một hai ngày, tôi đau lòng lắm. Họ lấy đất làm sân chơi, chứ làm gì đâu mà họ gấp gáp vậy! 

Nghe đâu chủ đầu tư thuê cho tôi một căn hộ tạm cư trong 6 tháng. Nhưng nếu vào tạm cư, chúng tôi sẽ sống bằng gì, từ tháng thứ 7 lấy gì để trả tiền nhà. Rõ ràng họ muốn ép chúng tôi phải chấp nhận mức giá đền bù mà họ đưa ra. Vấn đề bây giờ không chỉ đơn thuần là chỗ ở mà là tiền ăn hàng ngày và học hành của các con. Vì thế tôi không thể nhận nhà tạm cư, mà xin nhận số tiền thuê nhà tạm cư đó để sống tạm và lo cho các con qua ngày, nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được, họ vẫn hẹn… và chờ. 

Nhà tôi được đền bù cho toàn bộ 405,5m2 đất mặt tiền Đỗ Xuân Hợp + nhà cửa và các hạng mục khác với tổng giá trị là 647 triệu đồng (trong đó có 200m2 đất ở đền bù với giá 2,5 tr.đ/m2). Cuối năm 2010 mới xúc tiến đo đạc, thu thập hồ sơ pháp lý … đền bù cho hộ gia đình tôi, nhưng vẫn áp giá đền bù bằng (thậm chí thấp hơn) phương án đưa ra năm 2003, là trái với Khoản a Điều 9 Nghị định 197/2004/NĐ – CP vì việc bồi thường chậm rõ ràng là do cơ quan, tổ chức có trách nhiệm bồi thường gây ra. Tôi không chấp nhận thì họ cưỡng chế. 

Xin nêu 1 ví dụ tương ứng: Tại DA trường THPT chất lượng cao, tháng 9/2011 (DA thuộc diện Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích công cộng), mặt tiền đường Lê Văn Thịnh được UBND Tp. HCM quyết định đền bù với giá 26.598.000 đ/m2 (mặc dù đây chỉ mới là quyết định ban đầu, chưa chắc người dân đã đồng thuận, dự án cao ốc Phước An mặt tiền đường Lê Văn Thịnh được đền bù 27.600.000đ/m2; Giá đất do Tp ban hành năm 2010 và 2011: Trọn đường Lê Văn Thịnh có giá 2,9 tr.đ/m2; đường Đỗ Xuân Hợp là 3,3 tr.đ/m2). 

Dự án sân golf An Phú Q.2 được chấp thuận từ năm 2000 với phương thức “Thông qua chính quyền địa phương đền bù cho dân theo thỏa thuận” (Mục 8 văn bản 185/CTDA-KHĐT-VX, ngày 07/12/2000 của Sở KHĐT Tp. HCM), nhưng chủ đầu tư không hề thỏa thuận với dân, mà thay vào đó là áp đặt giá đền bù rẻ mạt cho dân, nhiều hộ dân đã khiếu nại tố cáo nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết. 

Đến năm 2007, trong văn bản gửi Chủ tịch UBND TP.HCM, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: Qua 7 năm, SDI chỉ bồi thường được 7% diện tích, nhưng UBND Q.2 đã tiến hành cưỡng chế thu hồi đất cho chủ đầu tư từ năm 2007. Năm 2008 Q.2 cấp tập cưỡng chế rất nhiều nhà dân để thu hồi đất, nhưng đến cuối năm 2008 cũng chỉ mới thu hồi được 57,56% diện tích. Những hộ dân còn lại tiếp tục bị cưỡng chế thu hồi đất. 

Dự án triển khai chậm 10 năm nay, không những không bị xử lý thu hồi mà còn được cho điều chỉnh nhiều lần có lợi cho chủ đầu tư. Trong khi đó đối với người dân khiếu nại nhiều năm vẫn không được giải quyết, nhưng cưỡng chế lấy đất thì UBND Q.2 giải quyết rất chóng vánh. Đối với hộ gia đình tôi: từ khi thông báo giá trị đền bù (tháng 9/2010) đến khi ra quyết định cưỡng chế (04/01/2011) là 3 tháng; Thời gian thi hành cưỡng chế kể từ khi thông báo (10/8/2011) đến thời điểm cưỡng chế (7h30 – 17h ngày 12/8/2011) là 1-2 ngày. Ước gì giải quyết khiếu nại cũng nhanh như cưỡng chế!!! Chắc họ bận cưỡng chế quá nên không có thời gian giải quyết khiếu nại. Tôi có nghe người ta nói, Q.2 còn được thưởng bằng khen về giải phóng mặt bằng nhanh nữa đấy. 

Xin hãy vì công bằng xã hội, vì sự tôn nghiêm của pháp luật, kính xin quý báo hãy đăng tải lá đơn này của tôi. Tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật về những thông tin trên. 

Trân trọng cảm ơn! 

Kính đơn 

Hoàng Sĩ Bảy

*



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo