Giới thiệu trang Blog : Khát Vọng Tuổi Trẻ - Dân Làm Báo

Giới thiệu trang Blog : Khát Vọng Tuổi Trẻ

Tổng hợp sự kiện nổi bật của Việt Nam và thế giới năm 2011

Mến chào các bạn trong thôn Dân Làm Báo,

Đây là lần đầu tiên tôi liên lạc với báo nhà, đồng thời đây cũng là dịp khai trương Blog: http://khatvongtuoitre.net

“Đừng hỏi tổ quốc đã làm gì cho ta
Mà phải hỏi ta đã làm gì cho tổ quốc hôm nay”

Hãy thổi bùng ngọn lửa khát vọng hỡi các bạn trẻ con rồng cháu tiên. Đó chính là lí do blog khatvongtuoitre.net ra đời. Với mong muốn kêu gọi các bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước. Các bạn là những người trẻ yêu nước, các bạn muốn nói với các anh hùng đã khuất: “Con là người trẻ yêu nước”, các bạn không muốn tuổi trẻ trôi qua một cách vô nghĩa. Đúng vậy, các bạn hãy chứng minh đi, đất nước đang kêu gọi các bạn đó, hãy cùng tôi chúng ta hãy siết chặt vòng tay để ôm lấy mảnh đất chữ S thân yêu của chúng ta. Hãy thổi bùng ngọn lửa của khát vọng. Các bạn là những mầm xanh của đất mẹ. Tổ Quốc đang rất cần các bạn.

Chúng tôi mong được BBT Dân Làm Báo đăng bài đầu tiên của nhóm blog : khát vọng tuổi trẻ. Đây cũng là dịp để blog khatvongtuoitre trình làng, vậy xin được giới  thiệu đến tất cả bạn đọc Dân Làm Báo

Tôi xin gởi bài: Tổng hợp sự kiện nổi bật của Việt Nam và thế giới năm 2011


Xin cảm ơn và chúc các bạn trong thôn Dân Làm Báo một năm mới tràn đầy hồng ân của Thiên Chúa và Mẹ Maria!


Tổng hợp sự kiện nổi bật của Việt Nam và thế giới năm 2011

Khát vọng tuổi trẻ - Việt Nam và thế giới năm vừa qua có rất nhiều những biến động lớn cả về chính trị lẫn kinh tế và một số vấn đề liên quan khác. Chúng ta cùng điểm lại những sự kiện nổi bật của thế giới năm vừa qua.

Đầu tiên có lẽ phải kể đến những biến động ở Trung Đông – Bắc Phi


Cách mạng mùa xuân Ả rập.
(Ảnh: dvt.vn)
Với hàng loạt những cuộc biểu tình và đảo chính diễn ra trên toàn bộ các nước đó, khiến bản đồ chính trị khu vực thay đổi. "Mùa xuân Ả-rập" là cụm từ được truyền thông thế giới gọi chung cho làn sóng cách mạng, với các cuộc nổi dậy, diễu hành và biểu tình liên tiếp ở quy mô và tần suất lớn chưa từng có xảy ra trong năm qua ở các quốc gia thuộc thế giới Ả-rập.

Mùa xuân Ả-rập còn khiến chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad ở Syria bị lung lay. Ngoài ra, "mùa xuân Ả-rập" còn là động lực cho hàng loạt cuộc biểu tình nổ ra trên khắp thế giới trong năm qua.

Thứ hai sự kiện Kim Jong Il qua đời

Kim Jong Il qua đời.
(Ảnh: vtc.vn)
Ngày 19/12, truyền hình Triều Tiên đưa tin, nhà lãnh đạo lâu năm ở nước này, "lãnh tụ kính yêu" Kim Jong Il qua đời ở tuổi 69 vì đau tim do kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần. Thông tin này khiến cộng đồng quốc tế vô cùng bất ngờ vì nhà lãnh đạo này đã qua đời hai ngày trước đó nhưng thế giới bên ngoài không hề hay biết.

Sau khi ông Kim qua đời, tình hình ở Triều Tiên không có biến động. Việc chuyển quyền diễn ra suôn sẻ, người kế nhiệm đã được chỉ định trước đó là con trai út của ông Jong Il là Kim Jong Un bắt đầu nắm quyền với sự ủng hộ của quân đội. Sau sự việc này đã có rất nhiều luồng dư luận xoay quanh việc kế tục sự nghiệp của người con trai Jong Un. Có lẽ, phải cần thêm thời gian để khẳng định cuộc chuyển giao sự nghiệp này.

Thứ 3 động đất và sóng thần ở Nhật Bản


Thảm họa động đất tại Nhật Bản.
(Ảnh: vietnamnet)
Ngày 11/3, trận động đất kinh hoàng 9 độ richter xảy ra ở vùng bờ biển đông bắc Nhật và kéo theo sóng thần cao tới 10m ập vào đất liền khiến hơn 10.000 người mất tích.

Trận động đất mạnh nhất trong vòng 140 năm ở Nhật kèm theo sóng thần đã dịch chuyển đảo chính của Nhật Bản khoảng 2,4m và làm trục trái đất chệch đi ít nhất 8cm.

Tai ương vẫn chưa chấm dứt, thảm họa kép trên khiến nhà máy hạt nhân Nhật bị hư hại, gây rò rỉ phóng xạ và làm bùng phát khủng hoảng hạt nhân lớn nhất kể từ thảm họa Chernobyl.

Người dân Nhật phải chống chọi với tất cả những khó khăn đó, nhưng cũng qua đây cả thế giới thấy khâm phục người dân Nhật Bản với những nỗ lực phi thường, họ dũng cảm, đoàn kết và biết vươn lên vượt qua những nỗi đau mất mát ấy. Cả thế giới hướng về Nhật Bản là câu nói được nhắc đến nhiều nhất trong thời điểm đó. Quả thật, cả thế giới khâm phục người Nhật.

Thứ tư: Bin La-đen bị tiêu diệt:

Bin La Đen bị tiêu diệt.
(Ảnh: dantri.vn)
Sau nhiều năm lẩn trốn, ngày 1-5-2011, trùm khủng bố Bin La-đen, thủ lĩnh mạng lưới Al-Qaeda, chủ mưu vụ tấn công khủng bố nước Mỹ ngày 11-9-2001, bị lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích, tiêu diệt tại Pa-ki-xtan. Vụ tấn công này đã gây rạn nứt trong quan hệ đồng minh giữa Mỹ và Pa-ki-xtan nhưng không kết liễu được chủ nghĩa khủng bố một khi những nguyên nhân sâu xa chưa được thế giới chung tay giải quyết triệt để.



Thứ 5 Gaddafi bị tiêu diệt

Sau 8 tháng giao tranh, chiến sự đã chấm dứt với phần thắng nghiêng về phe nổi dậy, sau cái chết thảm và gây tranh cãi của nhà lãnh đạo Gaddafi hôm 20/10/2011. Sau đó, việc Saif al-Islam, con trai và được xem là người kế nhiệm ông Gaddafi, bị bắt giữ đã chấm dứt 42 năm cầm quyền của dòng họ Gaddafi ở quốc gia Bắc Phi giàu dầu mỏ này. Sự việc này đã rung động thế giới bới chiếc ghế của một nhà độc tài đã bị hạ bệ, nó như một sự châm ngòi cho những quốc gia khác với những cuộc cách mạng tương tự.

Đó là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong năm qua. 

Biểu tình chống Trung Quốc tại Hà Nội
(Ảnh: danlambao)
Và năm vừa qua Việt Nam cũng có nhiều biến động nhưng có lẽ đang lưu ý nhất là việc Trung Quốc gây hấn với việc cắt cáp tàu thăm dò Bình Minh 2 đã gây lên sự phẫn nộ trong đại đa số người dân Việt Nam, kéo theo đó hàng chục các cuộc biểu tình lớn nhỏ dã xảy ra ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đã có rất nhiều cuộc biểu tình bị công an đàn áp ngăn cản không cho tiếp tục. Và quyết định ngày 18-8-2011 có hiệu lực cấm tụ tập biểu tình khiến cho dư luận rất bức xúc về việc này.

Cũng liên quan đến biểu tình sự việc thu hút những người biểu tình vừa qua là việc bắt bớ “nữ tướng” Bùi Hằng. Người phụ nữ tham gia biểu tình chống Trung Quốc và được coi là người truyền lửa cho đoàn người giữa những ngày hè tháng 7 và tháng 8 đầy sôi động. Có lẽ vì lẽ đó mà cô Bùi Hằng bị bắt đi tập trung cải tạo.

Thứ hai: Về phía nhà nước cũng khẳng định mạnh mẽ chủ quyền của Việt Nam với Trường Sa, Hoàng Sa trên Biển Đông.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang
(Ảnh: vietnamnet)
Ngày 25-7, trao đổi với báo chí ngay sau khi nhậm chức, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Bất cứ công dân ở quốc gia nào, dù nhỏ hay lớn đều có nhận thức như vậy. Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIII ngày 25-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Việt Nam có đủ căn cứ pháp lý và lịch sử khẳng định quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của mình. Nhưng dường như nhà nước chưa có một hành động cụ thể nào để cho thấy việc cứng rắn với Trung Quốc trong cuộc đàm phán về Biển Đông.

Thứ ba: Hàng chục thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt từ cuối tháng 7 cho đến nay…

17 thanh niên công giáo bị bắt đến nay
vẫn chưa có tin tức(Ảnh: Blog TNCG)
Đến thời điểm hiện tại đã có tới 17 người bị bắt mà hầu hết những con người này đều bị biến mất một cách bí ẩn sau đó mới có giấy về gia đình báo vi phạm điều 79 và 88. Vấn đề ở chỗ công an không hề bắt công khai, không có lệnh bắt…mà hấu hết trong số họ đều bị bắt cóc. Điều đó thật sự vi phạm nghiêm trọng về nhân quyền. Cho đến nay đã hơn 4 tháng nhưng vẫn chưa một bản án, chưa một lần xét xử với những người bị bắt. Hơn thế chỉ trong 5 ngày vừa qua công an tiếp tục bắt anh Nguyễn Đình Cương và anh Hoàng Phong, đây là điều không thể chấp nhận được đối với những người thanh niên Công giáo và Tin lành.



Thứ tư: Sóng gió lại đến với Thái Hà

Các Linh mục, tu sỹ, giáo dân biểu tình
tại Bờ Hồ, yêu cầu chính quyền Hà
Nội trả lại đất của nhà dòng.
(Ảnh: Nữ vương công lý
Chính quyền Hà Nội không hề có một cuộc thương thuyết hay một câu trả lời thỏa đáng khi không cho dừng dự án xây dựng trạm xử lý nước thải trên đất thuộc Dòng Chúa Cứu Thế mà chính quyền Hà Nội đã “mượn” hơn 40 năm qua. Khi giáo dân và các linh mục đi nộp đơn yêu cầu UBND thành phố trả lại miếng đất cũ của nhà dòng(Tu viện dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà - Bệnh viện Đống Đa) mà Chính quyền Hà Nội đã mượn thì đã bị công an Hà Nội đàn áp kéo lên xe buýt đưa về trại phục hồi nhân phẩm. Đây là sự việc gây phẫn nộ trong đại bộ phận dân chúng không riêng gì người Công giáo. Trước những trò nực cười của báo đài Hà Nội đưa ra các linh mục và giáo dân Thái Hà vẫn âm thầm cầu nguyện cho nhà cầm quyền ơn thông minh sáng suốt để biết việc họ làm là sai trái.

Thứ năm: Quốc hội tranh luận về việc chỉnh đốn và làm trong sạch cán bộ Đảng, ra luật biểu tình và một số phát biểu đáng chú ý của các vị đại biểu quốc hội.

Đại biểu Dương Trung Quốc yêu cầu
Quốc hội ra luật "biểu tình".
(Ảnh: vietnamnet)
Trong những ngày họp vừa qua Chủ tịch quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh việc phải làm trong sạch đội ngũ Đảng viên. Có lẽ đến lúc thấy được sự thối nát đáng báo động của đảng viên nên vị này đã phải nhấn mạnh điều này trong cuộc họp gần đây.

Tiếp đó là đề nghị của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ra luật biểu tình, xong cho đến giờ gười biểu tình vấn chờ đợi luật đó trong khắc khoải và một số ý kiến cho rằng có luật thì cũng chẳng muốn đi biểu tình làm gì nữa. Năm vừa qua đặc biệt chú ý tới phát biểu của vị đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc: “Quyền biểu tình không chỉ là nhu cầu thực tiễn của xã hội mà gần như là chuẩn mực của thế giới về quyền tự do. Nếu có Luật biểu tình, tôi nghĩ sẽ có tác dụng tích cực cho xã hội”.

Trên đây là một vài sự kiện được chú ý đặc biệt trong thời gian qua. Hi vọng năm 2012 tới đây những điều gì còn dang dở, còn mắc nợ sẽ được giải quyết triệt để. 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo