Từ Tiên Lãng đến Thủ Thiêm - Dân Làm Báo

Từ Tiên Lãng đến Thủ Thiêm

Người Thủ Thiêm (danlambao) So với Tiên Lãng, Hải Phòng, Bắc Giang... thì dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm tại thành phố Hồ Chí Minh sai phạm công khai, ngang nhiên, trắng trợn, lộ liễu... nhưng không được phép lên tiếng, các báo đài, không được làm phóng sự, điều tra! Vì đây là vùng cấm! Tại sao?

Lợi dụng quyết định 367/TTg ngày 04/06/1996 của Thủ tướng, cho phép thu hồi 930 ha để làm khu đô thị mới quận 2, nhưng họ lợi dụng chức vụ quyền hạn, thu hồi vượt trên 150 ha mà không có quyết định thu hồi. Sau đó tùy tiện cưỡng chế, đập phá nhà nhân dân, kể cả cán bộ, đảng viên chúng cũng không tha! Nay lại đập phá luôn cả các cơ sở tôn giáo, thậm chí nhà của Việt kiều! Ăn cướp giữa ban ngày! Tệ hơn là vừa ăn cướp, vừa la làng!

Đã xảy ra các vụ chết người, tự thiêu, bị tâm thần… nhưng được bưng bít, cấm đoán… nên không rò rỉ ra ngoài được! Nếu đưa lên mạng thì bị cho là: Làm mất thể diện, danh dự nhà nước, phản động, chống đối đảng và nhà nước... Thì chỉ có chết và người thân bị mất nhà, mất đất! Mất công ăn việc làm…

Vụ chết người do bị cưỡng chế:

Vào cuối năm 2010, khi nhà C5/ 1H, TRẦN NÃO, tổ 5, Khu phố 1, phường Bình Khánh, quận 2 là cơ sở của Hội Thánh Memmonite của Mục Sư Nguyễn Hồng Quang bị cưỡng chế, chính quyền tiện tay, cưỡng chế luôn căn nhà tạm của bà Chuốt (Chắt ) trên 70 tuổi, khiến bà bị ngất xỉu. Chính quyền vội vàng đưa bà đi cấp cứu, nhưng không tận tình cứu chữa, khiến bà bị chết! Sau đó chính quyền quản lý xác bà chặt chẽ, mặc dù là tín đồ Tin Lành, nhưng không một Mục Sư nào được phép hành lễ an táng. Xác bà được quản lý chặt chẽ, sau đó bí mật đưa đi hỏa táng, chính quyền dùng thủ đoạn mua chuộc, hù dọa người thân, nên mọi việc diễn ra êm thắm, không một người dân nào được biết và tuyệt đối không được phép nhắc đến chuyện này! Nhưng rõ rang Bà đã bị chết oan, do cưỡng chế!

Vụ tự thiêu để phản đối cưỡng chế:

(Trích Người Cao Tuổi): Thứ Ba, 10/01/2012-3:16 PM - Dự án mở rộng xa lộ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh: Tùy tiện áp giá, bồi thường trái luật. Rành rành là đất ở thổ cư nhưng khi thu hồi lại áp giá đất nông nghiệp. Rõ ràng là đất mặt tiền nhưng lại bồi hoàn theo giá trong hẻm v.v… Tất cả sự "ngẫu hứng" đó đã khiến hàng chục hộ dân đứng ngồi không yên, buộc phải khiếu nại... “Sự thật đau đớn...” 

Đã hơn một tháng trôi qua, Đào Văn Toại vẫn đang nằm điều trị.

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Bé (ngụ tại 781 Xa lộ Hà Nội, phường Thảo Điền, quận 2) cho biết: Khoảng 8 giờ ngày 2-11-2011, khi đoàn cưỡng chế đến đòi tháo dỡ nhà cửa (cũng là tiệm kinh doanh vật liệu xây dựng) của gia đình, vợ chồng bà đã xin cho hoãn vài ngày để tự tháo dỡ nhưng không được chấp nhận (trước đó vợ chồng bà cũng đã có đơn gửi UBND phường).

Đào Văn Toại, sinh năm 1985, là con thứ ba trong gia đình (Toại đã tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp 4 và vừa đi nghĩa vụ quân sự về được một năm) ra quỳ xuống nói cho thêm hai ngày nữa và hứa sẽ tự tháo dỡ, giao mặt bằng. Toại bảo: "Cháu sẽ nhờ bạn bè cùng đi bộ đội về tháo dỡ giúp"… Song, lời năn nỉ ấy vẫn không làm đoàn cưỡng chế suy suyển. Lúc này, ông Kiệm nói: "Nếu các anh không chấp nhận cho thêm vài ngày để tự tháo dỡ thì mời các anh vào nhà lập biên bản rồi hãy tiến hành". Thế nhưng, cũng giống số phận như những lời van xin của con, đề nghị của ông Kiệm bị "bỏ ngoài tai" và việc tháo dỡ lập tức được tiến hành. Quá hoảng, vợ chồng bà ôm lấy ông Hùng, ông Phương (Chủ tịch và Phó Chủ tịch phường) song không được. 

Còn cháu Toại: "Các chú ơi, tha cho gia đình con. Bố mẹ con đã lớn tuổi… Con xin các chú mà các chú không cho thì chỉ còn nước con tự chết…". Nói xong, Toại chạy vào nhà lấy một chai xăng, đổ lên người, bật quẹt. Thấy con làm liều, bà Bé chạy vào dùng chăn dập lửa và sơ cứu cho con. Lúc đó một người mặc sắc phục công an mới nhảy vào phun khí chữa cháy và một người khác nhảy vào chẹt cổ, túm hai tay Toại đè chặt xuống giường làm tuột cả da tay của Toại. "Tôi vừa khóc, vừa van xin: Con tôi chết rồi, để cho con tôi chết được yên, đừng làm tội nó nữa"- bà Bé nói.

Cũng theo bà Bé, lẽ ra với thương tích khá nặng, họ đưa con bà đến cấp cứu tại BV Điều dưỡng 2 của ngành bưu điện, chỉ cách hiện trường có 200 m, nhưng họ lại chở đến Trung tâm Y tế quận 2 xa tới 5 km rồi chuyển lên Bệnh viện Trưng Vương, quận 10. "Họ chốt tôi ở xe, không cho đi theo. Còn chồng tôi bị bắt vào phường… Nhà cửa bị san phẳng, đồ đạc bị mất mát, con trai đi cấp cứu... Sự thật đau đớn và khủng khiếp quá”.Thổ cư áp giá đất nông nghiệp... 

Toại bị bỏng khá nặng với 42% diện tích cơ thể thuộc vùng mặt, tay chân và 8% độ sâu. Mặc dù đã được phẫu thuật nhưng đến nay Toại vẫn phải nằm viện để tiếp tục điều trị và chi phí chữa trị đã lên tới gần 100 triệu đồng. "Thực tình gia đình tôi không ai nghĩ cháu Toại lại làm như thế. Song, có lẽ cháu nghĩ gia đình mình đã bị dồn vào bước đường cùng!" - Bà Bé rơm rớm nước mắt kể tiếp, gia đình bà hoàn toàn ủng hộ chủ trương mở rộng đường để thành phố khang trang, sạch đẹp, nhưng việc đền bù thiệt hại phải đúng luật. Đằng này, 342 m2 đất của bà là đất thổ cư, trên đó có nhà mà bà cũng như chủ cũ (bán cho bà) đã sử dụng để ở và kinh doanh từ trước ngày 15-10-1993, "vậy mà quận lại bồi thường bằng giá đất nông nghiệp, chấp nhận sao được?". Bà Bé đưa cho chúng tôi xem những "chứng cứ" chứng minh đất của mình là đất ở. "Đây, giấy tờ mua bán, giấy xác nhận nguồn gốc nhà đất, giấy phép kinh doanh... Sao lại cố tình bảo là đất nông nghiệp để o ép chúng tôi?" - Người đàn bà luống tuổi bức xúc… 

Quả thật, đất của gia đình bà Bé là đất thổ cư, và sự thật này, đã được ông Vũ Minh Uyển, Trưởng khu phố xác nhận. Hơn thế, tại Văn bản số 275, ngày 8-7-2011 chính UBND phường cũng thừa nhận: Nhà, đất có "từ trước 15-10-1993", năm 2000 chủ cũ bán cho vợ chồng bà Bé và "gia đình ông Kiệm - bà Bé sử dụng để ở, kinh doanh cho đến nay" nên "bồi thường với giá đất nông nghiệp là rất thiệt thòi cho gia đình"…

Với đề nghị phải bồi thường đúng luật (bồi thường 200 m2 theo giá đất ở, còn lại tính 40% đất ở liền kề) chẳng những không được giải quyết mà Ban Bồi thường Giải phóng mặt bằng quận 2 còn đưa ra những lí do hết sức vô lí: "chờ ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố và Hội đồng Bồi thường thành phố về giải quyết đối với trường hợp bà Bùi Thị Thu" (Văn bản 2.982 ngày 10-10-2011). "Bà Thu nào, trường hợp của bà ấy ra sao và có liên quan gì đến tôi? - Ông Kiệm tỏ ra mệt mỏi - Họ trả lời vậy rồi cũng ngay trong ngày 10-10-2011 ra quyết định cưỡng chế, dẫn đến tình trạng đau lòng của con trai tôi"!... 

MẠC HỒNG KỲ - NGUYỄN THỊNH


*

Cơ quan chủ quản: Cơ quan Trung Ương Hội Người cao tuổi Việt Nam - Vụ việc bị tâm thần do cưỡng chế trái luật

Nguyễn Thế Học 38 tuổi là con trai trưởng của gia đình thương bệnh binh gồm:

Cha: NGUYỄN THẾ VINH, thương binh hạng 3/4, thương tật 41%. Mẹ: LÊ THỊ NGA , thương binh hạng 4/4, thương tật 21%,bệnh binh 61%.

Có căn nhà và đất, diện tích: 28,94 m2 Đã sử dụng ổn định và lâu dài, hoàn toàn hợp pháp. Tại Ả7/7F, tổ 61, khu phố 5, phường An Khánh, quận 2, TP HCM.

Tất Thành Cang - Nhân dân quận 2 quen gọi : Tan Thành Cứt

Sáng ngày 21/12/2011, Ông TẤT THÀNH CANG chủ tịch UBND quận 2 đã huy động hàng trăm người đến cưỡng chiếm, cướp trắng trợn nhà ông bà! Đẩy gia đình ông bà ra đường! Đây là chỗ sửa xe đạp, nuôi sống cả gia đình! Nay bị mất nồi cơm, khiến con trai trưởng bị tâm thần; liên tục đòi tiêu diệt: TAN THÀNH CỨT.


Cưỡng chế nhà dân nghèo mà không có quyết định thu hồi đất, đền bù chỉ bằng 5% già trị

Nhân dân quận 2 TP HCM biểu tình tại trụ sở UBND TP HCM

Dân oan quận 2 liên tục kêu cứu! Nhưng chẳng ai them nghe

Căn nhà lầu màu xanh , thuộc quyền sở hữu của một trung tá công an, tên Phương, đã về hưu , nhà số 8/1D2, đường Lương Định Của, khu phố 1, phường Bình An quận 2.

Nằm ngoài ranh thu hồi đất theo quyết định 1997. Nhưng vẫn bị giải tỏa, chỉ được đền bù: 0 đồng. Nhiều nhà dân nghèo tại quận 2, có quá trình sử dụng đất nhiều năm, nhưng khi bị giải tỏa, thì được chính quyền ban ơn bằng quyết định áp giá đền bù: 0 đồng. Không được đền bù đồng nào Với đủ các lý do và có căn cứ đủ điều của pháp luật! Điều này chỉ có ở Việt Nam, nơi mà người dân làm chủ, còn chính quyền là đày tớ của nhân dân! Và đặc biệt còn tuyên truyền: Giải tỏa thì người bị ảnh hưởng có đời sống sung túc và tốt đẹp hơn! Họ phấn đấu càng nhanh chóng giải tỏa được nhiều (càng cướp được nhiều nhà đất) càng được thăng quan, tiến chức, được treo thưởng cao ngút! Tức là ăn trên đầu trên cổ nhân dân! Sống trên sương máu của nhân dân!


Dự án của Công Ty địa ốc : ĐẠI QUANG MINH, nằm trong dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm quận 2, là công ty sân sau của ủy viên bộ chính trị, bí thư thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, họ Lê (Lã). Được ưu ái giao cho đầu tư khu đất có vị trí đắc lợi nhất: Ngay chân cầu Thủ Thiêm, ngay mịêng hầm Thủ Thiêm, thuộc phường An Lợi Đông. Hiện nay công ty này mới chỉ san lấp sơ bộ, chưa có hạ tầng cơ sở, nhưng được phân lô trên bản vẽ và rao bán với giá: 100.000.000 VNĐ/1m2. Một trăm triệu đồng một mét vuông !

Trong khi đó chính quyền chỉ đền bù cho nông dân 150.000 VNĐ/1m2.

Nhưng họ luôn mồm, ra ra tuyên truyền, báo cáo lên chính phủ: Chăm lo đời sống cho nhân dân! Trước sự thật phũ phàng, ác độc, khó tin này! Thì người dân không bị điên, tâm thần, tự thiêu hoặc bị phẫn uất rồi chết mới là lạ!

Dân oan quận 2, đang trông chờ các vị lão thành cách mạng, các thương bệnh binh nổi dậy biến: Khu đô thị mới Thủ Thiêm thành một Điện Biên Phủ thứ hai!




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo