Bắc Hàn phóng hỏa tiễn thất bại - Dân Làm Báo

Bắc Hàn phóng hỏa tiễn thất bại

Thanh Niên Online : Triều Tiên xác nhận vụ phóng tên lửa thất bại

(TNO) Vào lúc 12 giờ, giờ địa phương (10 giờ, giờ Việt Nam), CHDCND Triều Tiên đã chính thức thông báo tên lửa được phóng đi vào sáng sớm 13.4 không thể bay vào quỹ đạo, xác nhận những khẳng định trước đó của các nước láng giềng về vụ phóng tên thất bại.

Hãng tin nhà nước KCNA thông báo: “Các nhà khoa học, kỹ sư và chuyên gia đang tìm hiểu nguyên nhân thất bại”.

Người dân Hàn Quốc theo dõi hình ảnh đồ họa về vụ phóng qua truyền hình - Ảnh: AFP

Dưới đây là một số hình ảnh quanh vụ phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng:


Bình Nhưỡng chìm trong sương mù vào sáng 13.4 - Ảnh: AFP

Tháp Juche giữa sương mù buổi sáng ở Bình Nhưỡng vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

Các nhà báo nước ngoài chờ đợi thông tin liên quan đến vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên tại trung tâm báo chí ở Bình Nhưỡng vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

Các nhà báo nước ngoài quanh một quan chức của CHDCND Triều Tiên tại trung tâm báo chí ở Bình Nhưỡng vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Naoki Tanaka trước các phóng viên tại văn phòng ở Tokyo, Nhật Bản vào hôm 13.4. Ông Tanaka cho biết một “vật thể bay” của CHDCND Triều Tiên đã rơi xuống đại dương sau một chuyến bay ngắn - Ảnh: AFP






Người dân Hàn Quốc theo dõi vụ phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên qua màn hình tivi ở một nhà ga tại Seoul vào ngày 13.4 - Ảnh: AFP

Sơn Duân - Ngát Ngọc


*
 
RFA - Bắc Hàn đã phóng một hoả tiễn tầm xa 3 tầng lúc khoảng 6 giờ sáng thứ sáu, giờ Việt Nam, nhưng hoả tiễn đã vỡ ra từng mảnh sau khi bay lên không trung được khoảng 90 giây.


Courtesy of Digital Globe Hỏa tiễn Bắc Hàn được đưa vào giàn phóng hôm 09-04-2012.


Các viên chức Hoa Kỳ vừa thông báo điều này với các công ty truyền thông Mỹ gồm ABC, AP và CNN. Viên chức Mỹ cho biết thêm toàn bộ kế hoạch gọi là phóng vệ tinh của Bắc Hàn có thể đã hoàn toàn thất bại.

Phóng viên của đài truyền hình ABC từ Seoul cho biết trung tâm điều khiển dứoi đất của Bắc Hàn đã mất liên lạc với hoả tiễn sau hơn 1 phút phóng đi.

Giới chức Mỹ nói với hãng thông tấn Fox News là những dữ kịên theo dõi, có thể của Nam Hàn, cho biết hoả tiễn nổ tung bên trong bầu khí quyển và mảnh vỡ không rơi xuống khu vực dân cư, được cho là đã vung vãi trên biển.

Các chuyên viên của Mỹ và Nam Hàn cho rằng hoả tiễn có thể đã bị nổ tung trong lúc tầng thứ nhất đang vận hành.

Năm 2009 một hoả tiễn ba tầng của Bắc Hàn cũng bị nổ tung khi vận hành tầng thứ ba.

Hình ảnh chụp từ vệ tinh nơi Bắc Hàn đặt bệ phóng hoả tiễn. Courtesy of Digital Globe

Giới ngoại giao gần gũi với Hội đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc cho biết Hội đồng sẽ nhóm họp ngày hôm nay, thứ sáu, để bàn biện pháp ứng xử với Bắc Hàn về vụ này.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản Naiki Tanaka tuyên bố Nhật đã xác nhận có một vật thể bay được phóng lên và rơi xuống sau hơn 1 phút.

Bình Nhưỡng không nói gì về vụ phóng hoả tiễn. Truyền hình Nhà nước phát chưong trình ca nhạc thường lệ.

Các viên chức Bắc Hàn nói họ sẽ sớm có lời tuyên bố về vụ phóng vệ tinh theo dõi thời tiết “sắp tới” để đón mừng sinh nhật nhà lập quốc Kim Nhật Thành.Nhắc lại, mặc dù bị cộng đồng quốc tế mạnh mẽ phản đối, Bắc Hàn loan bào sẽ phóng hỏa tiễn để đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong thời gian từ 12 tới 16 tháng 4 nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, người khai sinh ra chế độ cộng sản Bắc Triều Tiên.

http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/n-korea-rocket-launch-fails-04122012195747.html

Bắc Triều Tiên phóng tên lửa ngang qua Thái Bình Dương

VOA - Tin tức cho biết Bắc Triều Tiên đã phóng lên không gian một rốckết 3 tầng vào sáng sớm ngày thứ Sáu bất kể nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và những cảnh báo của Hoa Kỳ và phản ứng của các quốc gia khác.

Bình Nhưỡng loan báo rốc kết đang đưa một vệ tinh vào quỹ đạo. Tuy nhiên Hoa Kỳ và các đồng minh châu Á như Nam Triều Tiên và Nhật Bản ngờ rằng vụ này chỉ nhắm che giấu việc thử nghiệm khả năng tên lửa đạn đạo của Bình Nhưỡng. 

Sáng thứ Năm, nhóm G 8 gồm các quốc gia công nghiệp hàng đầu đã đòi Bình Nhưỡng hủy bỏ vụ phóng. 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton cảnh báo là Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ có những hành động thêm nữa nếu Bình Nhưỡng vẫn xúc tiến phóng Rốckết mà nhiều người tin là một cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo



Vụ phóng rocket của Bắc Triều Tiên sẽ vi phạm nghị quyết của LHQ


Hình: ASSOCIATED PRESS Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng vụ phóng, nếu vẫn được thực hiện, sẽ ảnh hưởng tới việc Hoa Kỳ viện trợ lương thực cho Bắc Triều Tiên.

Hoa Kỳ tuyên bố vụ phóng rocket dự kiến của Bắc Triều Tiên sẽ ‘vi phạm rõ ràng và nghiêm trọng’ các cam kết của nước này đối với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. 

Hôm nay, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney nói rằng vụ phóng, nếu vẫn được thực hiện, sẽ ảnh hưởng tới việc Hoa Kỳ viện trợ lương thực cho quốc gia nghèo khó này. 

Ông Carney nói Hoa Kỳ sẽ hợp tác với các đồng minh để bàn về các bước đi tiếp theo nếu Bình Nhưỡng vẫn xúc tiến vụ phóng rocket. 

Trước đó, trong ngày hôm nay, một giới chức không gian Bắc Triều Tiên thông báo rằng rocket giờ đã sẵn sàng được phóng đi, sớm nhất là thứ Năm.

Phó Giám đốc phụ trách chương trình không gian của Bắc Triều Tiên phản bác các lời cáo buộc rằng vụ phóng vệ tinh này thực chất là một vụ thử nghiệm bí mật phi đạn đạn đạo có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Ông cũng nhấn mạnh rằng không có nguy hiểm nào từ các mảnh vỡ rơi xuống các khu vực không có dân cư. 

Cộng đồng quốc tế đã mạnh mẽ lên án vụ phóng dự kiến của Bắc Triều Tiên. Hôm nay, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda và Thủ tướng Anh David Cameron, hiện đang ở thăm Nhật, đã bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’. Hai nhà lãnh đạo đã thúc giục Bắc Triều Tiên từ bỏ tất cả các chương trình phi đạn đạn đạo và hạt nhân. Nga và Trung Quốc cũng bày tỏ quan ngại. 

Cũng ngày hôm nay, Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên tái xác nhận cam kết bảo vệ Nam Triều Tiên trong bối cảnh xảy ra vụ phóng dự kiến.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo