"Nếu khắc hai chữ anh hùng trên bia mộ của anh Phương thì Quảng Phúc bị kỷ luật à" - Dân Làm Báo

"Nếu khắc hai chữ anh hùng trên bia mộ của anh Phương thì Quảng Phúc bị kỷ luật à"

Người Ba Đồn - "Do Phòng yêu cầu xã thực hiện đúng thông tư hướng dẫn và trong biểu mẫu không có phần ghi "anh hùng" thì xã không thể sửa được?. “Nếu mình sửa họ bắt mình đi tù thì mần răng” - Nguyễn Thanh Đôn- Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc.

*

Một tuần nay, mình bận công việc và hơn nữa là tin tưởng là huyện nhà sẽ khắc hai chữ anh hùng vào bia mộ của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương nên không hỏi thăm thông tin. Hôm nay, đi Hà Nội về sực nhớ vụ việc này liền điện thoại cho ông Nguyễn Thanh Đôn- Chủ tịch UBND xã Quảng Phúc thì giật mình trước thông tin không thể khắc hai chữ anh hùng vào tấm bia mộ chí của liệt sỹ anh hùng lực lượng vũ trang Trần Văn Phương tại nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc. 

KHÔNG BIẾT BAO GIỜ DANH HIỆU ANH HÙNG VỀ TRÊN MỘ CHÍ ANH PHƯƠNG 

Ông Đôn cho biết, xã vừa nhận công văn trả lời của Phòng LĐ- TB- XH huyện do Trưởng phòng ký về việc sửa chữa bia mộ của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương. Theo ông Đôn thì nội dung công văn nói việc tôn tạo, chăm sóc, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc là do xã quản lý. Tuy nhiên để xử lý sự việc cần thực hiện đúng thông tư hướng dẫn 14 và Nghị định 16. Và đề nghị xã thực hiện đúng như thế. Như vậy, trong công văn này không nói cụ thể có được khắc hai chữ anh hùng trên mộ chí anh Phương hay không?. Ông Đôn nói, do Phòng yêu cầu xã thực hiện đúng thông tư hướng dẫn và trong biểu mẫu không có phần ghi "anh hùng" thì xã không thể sửa được?. “Nếu mình sửa họ bắt mình đi tù thì mần răng”- ông Đôn nói. 

Mình bảo, chữ anh hùng là danh hiệu cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng cho liệt sỹ Trần Văn Phương sao mình không thể khắc vào được?. Ông Đôn trả lời, giờ biết sao được họ bảo thế rồi thì sao sửa được?. Sao mình không đấu tranh với cấp trên trình bày việc này?. Ông Đôn nói, xã đã làm tờ trình về việc này giờ phòng trả lời như thế, thì xã chấp hành. Nếu khắc hai chữ anh hùng trên bia mộ của anh Phương thì Quảng Phúc bị kỷ luật à.

Xót xa quá, như thế thì bao giờ, bao giờ danh hiệu anh hùng sẽ trở về với hài cốt của anh Phương?. 
Không biết vì sao hôm nay ở Quảng Trạch trời mưa to, sấm chớp đi đùng. Hay…hôm nay linh hồn anh về quanh quẩn đâu đây?

Ai có diệu kế gì để hai chữ anh hùng trở về trên mộ chí, làm ấm hương hồn, hài cốt của liệt sỹ anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Văn Phương ở nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc thì bày cho mình với.

Sao thế nhỉ lẽ nào bó tay chấm com.



*


Di ảnh anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương và vợ (Mai Thị Hoa) 

Hôm nay kỷ niệm đúng 24 năm ngày 64 chiến sỹ ta ngã xuống trước làn đạn bạo tàn của kẻ thù xâm lược phương Bắc ở đảo chìm Gạc Ma – Trường Sa – 14/3/1988. Trong đó anh hùng Liệt sỹ Trần Văn Phương là người chiến sỹ hy sinh đầu tiên và là tấm gương dũng cảm nhất với câu nói nổi tiếng: “Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo. Hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của Quân chủng hải quân anh hùng”. 

Trong cuốn “Lịch Sử Hải Quân Nhân Dân Việt Nam 1955-2005” – Nhà xuất bản Quân Đội Nhân Dân – 2005 có chép về Trần Văn Phương như thế này: 

“Học xong lớp 10, ông vào bộ đội, được cử đi học lớp kế toán trinh sát pháo binh của quân chủng. Tháng 1 năm 1984, Trần Văn Phương được bổ sung về làm khẩu đội trưởng pháo thuộc tiểu đoàn 562 lữ đoàn 146, vùng 4 hải quân. Qua rèn luyện và công tác, Trần Văn Phương luôn tỏ ra một cán bộ có năng lực và trách nhiệm, được đơn vị cử đi học trường Quân chính Quân khu 7. Tháng 1 năm 1986, Trần Văn Phương trở về đơn vị được bổ nhiệm trung đội trưởng và đề bạt quân hàm thiếu úy. 

Đầu tháng 3 năm 1988, hải quân Trung Quốc cho nhiều tàu chiến khiêu khích và chiếm đóng đảo đá ngầm Chữ Thập và Châu Viên. Lúc này Trần Văn Phương được trên bổ nhiệm phó chỉ huy trưởng đảo Gạc Ma (thuộc cụm đảo Sinh Tồn – quần đảo Trường Sa). 

17 giờ ngày 13 tháng 3 năm 1989, tàu chiến hải quân Trung Quốc kéo đến, gọi loa, buộc tàu Hải Quân Nhân dân Việt Nam rời đảo. 

Mờ sáng ngày 14 tháng 3, hải quân Trung Quốc hạ xuồng cho lính tiến về phía lá cờ Việt Nam. Trần Văn Phương tổ chức lực lượng, động viên chiến sĩ bình tĩnh, quyết bảo vệ cờ Tổ quốc. 

Khi quân Trung Quốc xông vào cướp cờ, không sợ hy sinh, Trần Văn Phương lao vào giằng giật lại lá cờ Tổ quốc. Tính mạng một chiến sĩ bị uy hiếp, ông xông vào cứu và trúng đạn. 

Gương anh dũng hy sinh của Trần Văn Phương đã cổ vũ cán bộ, chiến sĩ trên đảo kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc mình. 

Ngày 6 tháng 1 năm 1989, liệt sỹ Trần Văn Phương đã được Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.” 

Di ảnh và di thư của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương 

Như vậy từ năm 2009, Nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc – Quảng Trạch – Quảng Bình (nơi Trần Văn Phương an nghỉ) được hoàn thiện nhưng tấm bia chỉ đề dòng chữ liệt sỹ Trần Văn Phương. Mà không đề danh hiệu anh hùng. Cũng như không có bất kỳ một hoạt động mang tính chính thống nào vào ngày người anh hùng đã ngã xuống cho việc bảo vệ biển đảo thiêng liêng của tổ quốc như phản ảnh của Người Ba Đồn (*) thì thử hỏi những cuộc vận động như kiểu ”góp đá cho Trường Sa” có là thực tâm hay chỉ là ngụy tạo để nhằm tới những mục tiêu nào khác? Bà con nào thông tỏ mấy vụ này xin giải đáp dùm?! 



*

Sao hiu quạnh thế, anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương (!?) 

Người Ba Đồn - Chiều nay (13.3.2012), Người Ba Đồn có hẹn mấy người bạn thân đi viếng phần mộ của Anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương, một người con thân yêu của quê hương Quảng Trạch, Quảng Bình đã anh dũng hy sinh trên đảo Gạc Ma (Q. đảo Trường Sa) năm 1988. 

Hiu quạnh nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc chiều 13.3.2012 

Hai mưoi bốn năm trước, anh Phương hy sinh trong một tư thế hiên ngang, mặc cho quân thù đâm thủng ngực nhưng anh vẫn giơ cao lá cờ Tổ Quốc hô vang những câu nói máu thịt, bất tử khiến cho kẻ thù (bọn bành trướng Bắc Kinh) khiếp vía. "Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo, hãy để cho máu của mình tô thắm lá cờ truyền thống của quân chủng Hải Quân".

Buồn, không hiểu vì sao chiều trời lại đổ mưa lạnh, hay trời thương cảm khóc với anh Phương . Dù đã nhắn tin khi sáng hẹn mọi người việc chiều nay nhưng nhiều người bạn có tý chức quyền... đến tận cuối giờ tìm cách từ chối. Tất nhiên lý do họ đưa ra thì mình sao có thể nói họ được, toàn là rất chi chính đáng.

Thôi, sự hy sinh của một con người là sự trân trọng, đằng này đây là sự hy sinh của một anh hùng, một anh hùng của chính chế độ hôm nay công nhận. Họ là những người nối tiếp để thực hiện ý nguyện của anh Phương mà sao như thế nhỉ. Thấy xót xa! Buồn!.

Thôi, mình cũng thông cảm chứ biết làm sao, mình điện cho anh Nguyễn Tiến Thành- Bí thư đảng ủy xã Quảng Phúc hỏi rằng, ngày mai là 14.3 kỷ niệm 24 năm ngày mất của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương xã có tổ chức chi không?. Anh Thành là bạn mình gần mười mấy năm rồi, thân hồi anh còn làm bí thư Đoàn xã, anh thật thà trả lời, không làm gì cả, mình vẫn biết là ngày mai ngày giỗ của anh Phương nhưng không có ai chỉ thị gì cả nên không biết tổ chức thế nào (?!). Rứa nhà báo định làm gì, cho ý kiến chỉ đạo đi để anh em biết?. Mình bảo, em không báo chí chi mô, chiều nay em muốn cùng anh ra nghĩa trang thắp hương cho anh Phương nén hương. Đắn đo một hồi, anh Thành đồng ý và nhất trí với mình. Được thôi! anh Thành nói với mình.

Không hẹn được ai, cuối cùng mình chỉ có ba ông bạn đi cùng. Đó là Bác sỹ Nguyễn Anh Tuấn, anh Phạm Thế Hanh- cán bộ Ngân hàng và bạn Nguyễn Quốc Dũng- chủ cửa hàng xăng dầu. Cho dù tin nhắn mình gửi khi sáng có hơn chục người, ai cũng hồ hởi nhận lời.Thấy đau và buồn, ai cũng là người nhưng giữa lời nói và việc làm thật là một khoảng cách xa ngái. Thôi, mình cứ thể hiện mình, ai hiểu được gì thì hiểu. Bác sỹ Tuấn lấy xe riêng chở chúng mình về nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc trong buổi chiều mưa rát mặt.

Chúng tôi có mặt tại nghĩa trang xã Quảng Phúc, trời đã về chiều chạng vạng. Bác sỹ Tuấn là người Quảng Phúc nên mới biết người quản trang nên tìm được ông ấy để lấy chìa khóa mở cổng. Ông Chinh quản trang sau khi BS Tuấn gọi mới đến mở khóa cổng cho chúng mình vào thắp hương. Ông bảo, các anh đến thắp hương nhân cái gì đó?. Mình nói, ngày mai là ngày giỗ anh Phương nên bọn em vào thắp hương cho anh. Ông Chinh bảo, thế à, chúng tôi có biết mô?. Đã ba năm nay, vợ con anh Phương vô Sài Gòn sinh sống nên cũng ít người đến thắp hương. Cuối năm 2009, chị Hoa cùng đứa con gái nhỏ chị "xin được" sau ngày anh Phương mất vào T.P Hồ Chí Minh sinh sống đến tận bây giờ. Nghe anh Chinh bảo chỉ có những lúc quan trọng chị mới về thôi. Chị Hoa cũng khổ, vì cuộc sống mưu sinh, góa bụa nên chị mới quyết định vào Sài Gòn. Anh Thành bí thư cũng công nhận điều đó khi tôi muốn về nhà anh Phương thắp nén hương trên bàn thờ. Không biết, ở Sài Gòn xa xôi chị Hoa có làm mâm cơm tưởng nhớ đến anh Phương không?. Mình tin là có!.

Nghỉ mà buồn, năm 2008 mình về Quảng Phúc viết bài về chị , chiều nào chị cũng sang thăm mộ anh Phương. Mộ anh Phương hình như đưa từ Trường Sa về nghĩa trang năm 2004.
Năm 2009, Nghĩa trang liệt sỹ được hoàn thiện nhưng tấm bia chỉ đề dòng chữ liệt sỹ Trần Văn Phương. Mình bảo với bí thư Thành, anh Phương là anh hùng sao không đề anh hùng.

Tấm bia trên phần mộ của anh Trần Văn Phương chỉ đề là liệt sỹ, 
thiếu đi rất nhiều chi tiết trong đó có hai chữ anh hùng 

Anh Thành bảo hình như có sự "chỉ đạo" làm đúng khuôn mẫu. Mình lớn tiếng, bây giờ em muốn làm tấm bia xứng đáng về anh như khắc ảnh, tên như phần mộ bên cạnh của một lão thành cách mạng, người từng nấu cơm cho Bác Hồ có được không?. Anh Thành nói, nếu làm được thì quá tốt. Mong mọi người cho mình ý kiến để làm tấm bia tôn vinh anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương. Chứ nhìn tấm bia của anh mà mình nhói lòng quá (!?)

Sau đây là một số hình ảnh dâng hương tại nghĩa trang và phần mộ của anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương

Anh Nguyễn Tiến Thành- Bí thư Đảng ủy xã Quảng Phúc dâng hương trong ngày 13.3.2012

BS Nguyễn Anh Tuấn, cha con người quản trang và 
anh Phạm Thế Hanh (tính từ phải qua trái) dâng hương tại nghĩa trang liệt sỹ xã Quảng Phúc

Phụ trách Blog Người Ba Đồn dâng hương 

Anh Thành Bí thư Đảng ủy ( ngoài cùng bên phải) và Phó chủ tịch xã Quảng Phúc (bên cạnh) 
dâng hương trước phần mộ anh Phương 

Đại diện Blog Người Ba Đồn dâng hương trước phần mộ anh Phương

Bs Nguyễn Anh Tuấn nghiêng mình trước anh hùng liệt sỹ Trần Văn Phương

Làng quê của anh Phương trong chiều 13.3.2012



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo