TBT Đảng CSVN hủy chuyến thăm Brazil - Dân Làm Báo

TBT Đảng CSVN hủy chuyến thăm Brazil

'Chưa thấy trong mấy chục năm làm ngoại giao'

BBC - Chuyến thăm Brazil theo lời mời của Tổng thống Dilma Rousseff của Tổng bí thư Đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, dù đã được hai nước chuẩn bị từ trước, đã đột ng̣ột bị hủy vào giờ chót. Theo kế hoạch, ông Trọng sẽ bay đến Brazil ngay sau chuyến thăm Cuba trong kéo dài đến ngày 15/4. Tuy nhiên, ông đã từ Havana bay thẳng về Việt Nam.

Thông tấn xã Việt Nam loan báo nguyên nhân hủy chuyến thăm là ‘do khó khăn đột xuất của phía Brazil’. Tuy nhiên hãng thông tấn nhà nước không nói rõ đây là khó khăn gì. 

Một cán bộ ngoại giao Việt Nam giấu tên nói với BBC rằng đây là việc mà ông 'chưa thấy trong mấy chục năm làm ngoại giao'

Ông nói có một số nước xem ông Trọng như nguyên thủ quốc gia của Việt Nam nhưng cũng có những nước không mặn mà lắm với tổng bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Trước đó, sau khi TBT Nguyễn Phú Trọng hoàn tất chuyến thăm 5 ngày tới Cuba, hai nước đã ra tuyên bố chung. 

Ông Trọng cũng đã đến thăm lãnh tụ Cuba Fidel Castro chiều thứ Tư ngày 11/4 trước khi ông lên đường về nước. 

Tuyên bố chung 

Trong tuyên bố chung được đưa ra vào ngày 12/4, Tổng bí thư Trọng và Chủ tịch Cuba Raul Castro ca ngợi ‘sự ưu việt’ của chủ nghĩa xã hội đối với chủ nghĩa tư bản và khẳng định tình đoàn kết của hai nước Việt Nam – Cuba. 

Hai nhà lãnh đạo cho rằng công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội là ‘sự nghiệp cao cả, lâu dài’ nên ‘đòi hỏi sự kiên định’. 

Tuyên bố chung nhận định rằng cuộc khủng hoảng tài chính hiện nay là lỗi ‘hệ thống’ của chủ nghĩa tư bản và làm trầm trọng hơn tình trạng đói nghèo, dịch bệnh, biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường. 

Việt Nam đòi Mỹ chấm dứt bao vây cấm vận Cuba. Hai nước khẳng định sẽ ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc niên khóa 2014-16. 

Còn cuộc gặp giữa ông Trọng với Fidel Castro đã diễn ra vào ngày 11/4 nhưng đến hai ngày sau tin về cuộc gặp mới được loan ra. 

Ông Trọng đã ‘xúc động’ gặp lại Fidel Castro, theo mô tả của Thông tấn xã Việt Nam thì ông Trọng khẳng định với Fidel rằng hình ảnh của ông luôn ‘là biểu tượng cao đẹp’ trong trái tim ‘mỗi người Việt Nam’. 

Các bộ trưởng cùng đi trong phái đoàn của ông Trọng cũng có những buổi làm việc với những người tương nhiệm của nước chủ nhà để bàn về cơ hội hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau. 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng loan báo món quà 5.000 tấn gạo mà Việt Nam tặng cho ‘nhân dân Cuba anh em’.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo