Hội chứng “té nước…” tăng giá! - Dân Làm Báo

Hội chứng “té nước…” tăng giá!

Bút Lông - Ngay sau khi Tập đoàn EVN đề xuất tăng giá điện 5%-10%, hôm qua lại đến lượt Tổng Công ty Đường sắt quyết tăng giá vé tàu Thống Nhất với mức 12%-15%, bắt đầu ngay từ hôm nay (15-5).

Đáng nói ở chỗ, giá vé của các toa nằm mềm máy lạnh tàu Thống Nhất được điều chỉnh tăng rất cao, sát và thậm chí cao hơn cả giá vé máy bay cùng tuyến (ví dụ vé nằm mềm tầng một khoang bốn người là 1,99 triệu đồng).

Trong bản tin phát ra, Tổng Công ty Đường sắt không giải thích lý do tăng mà chỉ nói giảm giá vé cho đối tượng chính sách như người cao tuổi, bà mẹ VN anh hùng… (trong khi thực chất là bắt buộc phải giảm theo quy định của Nhà nước).

Ai cũng biết từ đầu năm đến nay, chỉ số CPI liên tục tăng chậm mà đến nay mọi dự báo cho năm 2012 đều quả quyết sẽ dưới hai con số (dự kiến vào khoảng 8,5%). Có lẽ vì quá tin tưởng vào điều đó, một loạt đơn vị của Nhà nước lạm dụng cơ hội này chậm giảm giá (mà lẽ ra phải giảm) để ung dung hưởng lãi cao hoặc đòi tăng giá. Không khó để có thể chỉ ra các dấu hiệu ấy, như xăng dầu lãi lớn nhưng không chịu giảm giá tương xứng; than, điện và bây giờ là vé tàu đồng loạt… đòi tăng!

Dĩ nhiên, đã là DN thì phải tìm kiếm lợi nhuận; lợi nhuận càng cao thì phúc lợi cho cán bộ, công nhân viên càng lớn. Thế nhưng các DN đang gào thét đòi tăng giá kia đâu phải là DN thường, mà đó là các DN sử dụng vốn do nhân dân giao cho, hưởng lợi thế kinh doanh độc quyền cũng như những tài nguyên tốt nhất, cơ chế chính sách ưu đãi nhất với mục đích là để phụng sự xã hội, phụng sự nhân dân.

Trong cơ cấu giá thành của các DN thuộc các thành phần kinh tế khác cũng như chi phí sống của người dân đều dùng giá bán lẻ các loại hàng hóa, dịch vụ của DNNN (như giá năng lượng, cước vận tải…) làm tham số chính để tính toán, tằn tiện trên cơ sở doanh thu, thu nhập của mình. Đến nay hàng hóa làm ra không bán được, giá trị của sức lao động không được nâng lên tương xứng khiến cho hàng vạn DN đã và đang “chết”, đời sống người làm công ăn lương hết sức điêu đứng…

Thế mà DNNN lại cứ lợi dụng để “té nước…” tăng giá!

Hơn một tháng trước, một loạt DNNN tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4, khẳng định tinh thần phục vụ nhân dân, đồng thời đưa ra những cam kết về cắt giảm chi phí hoạt động theo tinh thần tiết kiệm.

Đến nay với “hội chứng” như thế còn bao nhiêu lãnh đạo DNNN nhớ những điều đã hứa?

Bút Lông




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo