Làm báo - Dân Làm Báo

Làm báo

TĐL (Danlambao) - Báo Doanh nhân Sài Gòn đăng bài phỏng vấn TS Nguyễn Quang A của tác giả Kim Anh với tựa đề "Tôi tự hào vì đã trải qua khá nhiều thất bại".(1) 

Tuần Việt Nam đăng lại nguyên văn (2) 

Dân Làm Báo đăng lại từ TVN, cũng giữ nguyên văn (3)
Đó là cách làm báo tử tế. 

Thế nhưng, VnExpress, một tờ báo luôn tự cho là “hàng đầu” trong làng báo tại Việt Nam hiện nay lại làm cái trò “xào” bài một cách lấp lơ lấp lửng. Từ cái đầu đề mang tính cách tâm sự, đánh giá bản thân nghiêm túc như đã nêu, VnEx đổi thành “Tiến sĩ bỏ đam mê kỹ thuật đi buôn”.(4) 

Không những thay một đầu đề rất phản cảm, VnEx còn tự ý cắt xén và bày đặt những câu “phóng vấn” không có trong bài gốc, đại loại như: “Ông rẽ ngang sang con đường đi buôn như thế nào?”. 

Ngoài ra, VnEx còn tự ý bỏ đi 2 câu phỏng vấn rất quan trọng nằm cuối bài gốc là: “Cuốn sách ông đang dịch hiện nay?”“Một người được coi là trí thức, theo quan niệm của ông?”

Kết thúc bài không ghi tên tác giả, chỉ ghi lấp lửng “Theo DNSG cuối tuần”

Những độc giả chưa biết nhiều về TS Nguyễn Quang A và không tìm đọc bài gốc sẽ nghĩ gì sau khi chỉ đọc bài trên VnExpress ? 

Với thủ thuật cắt xén, thêm bớt tinh vi, VnEx đã cố ý lái vấn đề theo hướng khác, với dụng ý xấu. TS Nguyễn Quang A là một nhân vật có tài, có tâm đáng kính của trí thức Việt, nhưng con chữ của VnEx đã dựng nên một ông TS cơ hội. 

Phải chăng đó là đòn bẩn dành cho một trí thức dám dấn thân vì đất nước ? Cách làm báo như thế là lưu manh. 

15/5/2012

TĐL 

Ghi chú: Tôi xin gởi đường link và ảnh chụp cả 4 trang báo đã nêu để bạn đọc kính tường. 












Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo