Vụ người Trung Quốc nuôi cá ở vịnh Cam Ranh: Trục xuất bảy người Trung Quốc, cấm nhập cảnh - Dân Làm Báo

Vụ người Trung Quốc nuôi cá ở vịnh Cam Ranh: Trục xuất bảy người Trung Quốc, cấm nhập cảnh

SGTT.VN - Chiều 1.6, ông Nguyễn Văn Hoàng - phó bí thư Thành ủy Cam Ranh, tỉnh Khánh Hoà - cho biết đã chỉ đạo UBND TP Cam Ranh kiểm tra, xử lý quyết liệt việc những người Trung Quốc hoạt động nuôi trồng, mua bán hải sản trái phép trong vùng biển vịnh Cam Ranh.

Phạt tiền, trục xuất và cấm nhập cảnh Việt Nam

Người Trung Quốc trên vịnh Cam Ranh. 
Thành ủy Cam Ranh yêu cầu kiểm tra có bao nhiêu người nước ngoài đang nuôi trồng, mua bán thủy hải sản trong vịnh Cam Ranh, có đăng ký kinh doanh hay không, có đăng ký tạm trú tại địa phương không... Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Văn Hoàng nói, việc người Trung Quốc nuôi hải sản trong vịnh Cam Ranh đã xuất hiện mấy năm nay rồi nhưng đúng là anh em quản lý ở các địa phương lơ quá, theo dõi không kỹ. Anh em cứ tưởng họ tới mua hải sản rồi đi chứ không nắm chắc họ trụ lại đó để làm ăn là dở quá. Mấy năm nay họ mượn danh nghĩa người Việt Nam để nuôi cá, nuôi tôm rồi mua bán mà không đóng đồng thuế nào cả.

Trước đó, ngày 31.5, UBND tỉnh Khánh Hoà đã có công văn khẩn yêu cầu UBND TP. Cam Ranh kiểm tra và báo cáo việc nhiều người Trung Quốc nuôi cá trái phép trên vịnh Cam Ranh trước 8.6.2012.

Theo ông Nguyễn Khắc Toàn, bí thư Thành ủy Cam Ranh, ngày 23.5 Công an Cam Ranh đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bảy người Trung Quốc, đề nghị cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh và trật tự, an toàn xã hội. Mức đề xuất xử phạt: phạt tiền 15 triệu đồng/người, trục xuất khỏi Việt Nam, cấm nhập cảnh Việt Nam trong năm năm.

Đại tá Nguyễn Đức Vượng - phó chính ủy Bộ tư lệnh Vùng 4 hải quân cho biết, lãnh đạo Hải quân Vùng 4 đã có thông tin về việc một số lồng bè nuôi hải sản trong vịnh Cam Ranh có sự hiện diện của người nước ngoài. “Chúng tôi sẽ kiểm tra trực tiếp vị trí những lồng bè nuôi trồng hải sản này”, ông Vượng nói.

Người Trung Quốc nuôi cá ở khắp nơi

Tối ngày 1.6, ông Nguyễn Huy Điền, vụ trưởng vụ Nuôi trồng thủy sản (Tổng cục Thủy sản - bộ NN&PTNT), cho biết về luật thì người nước ngoài được đầu tư nuôi cá trên vùng biển Việt Nam. Để được nuôi cá, chủ đầu tư phải có dự án và được địa phương đồng ý, đồng thời phải chấp hành nghiêm các quy định về truy xuất nguồn gốc thức ăn, con giống.

Theo ông Điền, từ năm 2010 trở lại đây việc cấp phép cho các chủ đầu tư nước ngoài nuôi trồng thủy sản trên vùng biển Việt Nam đã bị hạn chế, gần như không có dự án nào được cấp phép. Sau khi báo chí phát hiện vụ người Trung Quốc nuôi cá bè trên vịnh Cam Ranh, cơ quan này đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương rà soát, báo cáo về Tổng cục Thủy sản ngay trong tuần tới. Qua thông tin nhanh thì hiện chỉ có mỗi Khánh Hòa mới có hiện tượng như vậy. Còn tại Quảng Ninh, Hải Phòng không có vấn đề gì.
Theo quy hoạch nuôi trồng thủy sản trong vịnh Cam Ranh giai đoạn 2007-2015, không một cá nhân hay doanh nghiệp nào được cấp phép nuôi trồng thủy sản trên vịnh này, chỉ có khu vực xã Cam Bình được duy trì lồng bè nuôi tôm, cá.
Trong khi đó, theo một số nguồn tin, tại vịnh Vũng Rô thuộc xã Hoà Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên cũng có nhiều người Trung Quốc tổ chức nuôi hải sản quy mô lớn. Tại một khu nuôi hải sản bằng lồng trên biển lớn nhất ở Vũng Rô, người dân ghi nhận gần 200 lồng nuôi trải rộng trên hàng ngàn mét vuông. Khu nuôi cá bằng lồng có giá trị hàng trăm tỉ đồng có chủ nhân là một người Trung Quốc. Công nhân làm việc tại khu bè này do người Trung Quốc trực tiếp trả lương.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Võ Văn Mùi - chủ tịch UBND xã Long Sơn thông tin, hiện nay trên sông Chà Và có năm chủ người Đài Loan làm bè nuôi cá, với diện tích khoảng 6 ha. Trong đó, có một chủ bè lấy vợ là người Long Sơn. Những người Đài Loan này nuôi cá trên sông Chà Và từ 10 năm nay, tất cả được cơ quan chức năng cấp phép nuôi. Theo phản ánh của người dân cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo, nơi đây có ba người Trung Quốc thu mua cá rồi nuôi trong bè. Trước đây, thường xuyên có tàu nước ngoài cập cảng Bến Đầm để lấy cá nhưng một năm nay thì không thấy xuất hiện nữa. Hiện nay, những người Trung Quốc vẫn còn thu mua cá, nuôi trong bè cho lớn nhưng vận chuyển và bán cho ai thì người dân không biết.

T.H



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo