Diễn biến bên trong phiên tòa vụ án các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do - Dân Làm Báo

Diễn biến bên trong phiên tòa vụ án các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do

Ảnh: AFP

Phạm Viết Bằng (Danlambao) - Phiên xử sơ thẩm ngày 24.9.2012 tại tòa án Sài Gòn đã vi phạm tố tụng một cách trắng trợn.

Phần thủ tục và phần nghị án thì Hội Đồng xét xử cố tình kéo dài cho đúng giờ, nhưng ở phần xét hỏi (thẩm vấn) và phần bào chữa tranh luận đã vi phạm Bộ luật tố tụng hình sự hết sức nghiêm trọng.

Phần xét hỏi thì chủ tọa phiên tòa là ông Vũ Phi Long đã không cho các luật sư hỏi thân chủ và các nhân chứng một câu nào. Chỉ có Hội đồng xét xử và Viện kiểm sát hỏi, còn các luật sư không được đặt câu hỏi.

Tại phần bào chữa, chủ tọa cố tình không cho luật sư trình bày các luận chứng. Mỗi luật sư chỉ được phép trình bày 10 phút. Nhưng sau đó, khi luật sư trình bày chưa đến 5 phút thì bị ông chủ tọa ép yêu cầu dừng bài bào chữa của mình. Các luật sư kết thúc bài bào chữa của mình dang dở và rất ngỡ ngàng khi bị yêu cầu dừng nửa chừng.

Riêng phần các bị cáo được tự bào chữa bổ sung, chủ tọa cắt luôn phần này không cho các bị cáo trình bày. Lúc này thì bà Tạ Phong Tần lớn tiếng phản bác lại việc vi phạm tố tụng. Ngay lập tức công an ập vào đè đầu, trói chặt và bịt miệng bà Tần. Sau đó thì tống bà Tần vào xe bít bùng của trại giam.

Phần các bị cáo được nói lời nói sau cùng cũng bị cắt. Phần này thì bà Tạ Phong Tần đã bị cưỡng bức ra khỏi phiên tòa nên không được trình bày. Ông Phan Thanh Hải (AnhBaSG) dù ở lại cũng không được trình bày nguyện vọng sau cùng. Riêng ông Nguyễn Văn Hải (Điều Cày) thì chỉ được 1 phút nói lời nói sau cùng. Nội dung ông Nguyễn Văn Hải khẳng định không chấp nhận bản án, đồng thời tuyên bố vô tội.

Phần các nhân chứng cũng vi phạm tố tụng trắng trợn. Chỉ có 3 nhân chứng có mặt tại tòa án, còn 6 nhân chứng khác đều vắng mặt. Theo đúng luật phải công bố các bút lục có lời khai của các nhân chứng vắng mặt, tuy nhiên tòa án đã không làm việc này.

Các phóng viên nội chính cho hay ông Vũ Phi Long là đã thể hiện khuôn mặt căng thẳng không như các phiên khác. Phần đọc bản án thì ông vấp tời vấp lui nhiều lần. Trước đó phần thủ tục ông cũng gay gắt với bị cáo Nguyễn Văn Hải và ít nhất 3 lần ông nhầm tên các bị cáo.

Phiên tòa khai mạc rất trễ so với dự kiến nhưng kết thúc lúc 13 giờ 15 cùng ngày 24.9.2012. Vượt mức 'chỉ tiêu' là xét xử trong 2 ngày như dự kiến của Tòa án .

Chắc chắn các bị cáo sẽ kháng cáo bản án quá nặng và phi lý như đã tuyên. Ông Nguyễn Văn Hải 12 năm tù giam và 5 năm quản chế. Bà Tạ Phong Tần 10 năm tù giam và 5 năm quản chế. Ông Phan Thanh Hải 4 năm tù giam và 3 năm quản chế .



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo