Điếu Cày và những Dòng Sông Tranh Đấu - Dân Làm Báo

Điếu Cày và những Dòng Sông Tranh Đấu

Ngọc Anh - Hôm nay, tôi nhận được YouTube thơ từ một người bạn, với giọng đọc tràn đầy tâm cảm, chất chứa tình yêu quê hương, và một giọng ngâm gửi gấm trọn vẹn ý tác giả. Hình ảnh trong video clip đã chạm mạnh mẽ vào trái tim.

Nhớ ngày còn nhỏ, từ những năm đầu tiên bậc trung học, tôi mê mẫn với những câu ca dao tục ngữ từng miền đơn sơ. Thời đó, cô giáo dạy Việt văn của tôi là một người miền Bắc có giọng nói trong trẻo, rõ ràng từng câu, từng chữ. Khi cô giảng bài, thỉnh thoảng gặp những đoạn ca dao hay, cô ngâm nga lên, làm cả đám nữ sinh ngẩn ngơ...

It năm sau, lớn hơn một chút, chúng tôi hầu như tắm đẩm ca dao tục ngữ, từ những câu lục bát giản dị qua tới Chinh Phụ ngâm khúc của Đặng Trần Côn (tiếng Hán) được bà Đoàn Thị Điểm diễn dịch bằng chữ nôm qua thể thơ thất ngôn bát cú. 

Thuở đất trời nổi cơn gió bụi
Khách má hồng nhiều nỗi truân chuyên*...

Cho đến 1975, khi đất nước thật sự... tan hoang, bầy con Việt bị nổi trôi đủ bốn phương trời...

Nhớ ngày đó, dù chỉ là đọc và cảm nhận, tôi vẫn thường bị cô giáo văn rầy vì hay thả lòng mình qua những vần thơ kiểu ca dao, tục ngữ. Bây giờ, đầu hai màu tóc, tôi mới biết thưởng thức những bài thơ vượt ngoài khuôn sáo cũ, thể thơ tự do nhưng mồi khi tiếng thơ ngâm lên, nghe như tiếng lòng, mạnh mẽ, cuốn hút.

Hôm nay, được nghe một bài thơ qua giọng ngâm đầy cảm động của chị Trúc Minh, giọng ngâm của dân Bắc kỳ Saigon Chín nút (54), có gì loáng thoáng trong tôi hình ảnh, giọng ngâm của cô giáo dạy văn ngày xưa. Quả thật vô cùng xúc động.

Mời các bạn cùng tôi nghe chị Trúc Minh ngâm bài thơ "NHỮNG DÒNG SÔNG TRANH ĐẤU" để thấu hiểu tâm sự của một kẻ sĩ thời nay, anh Điếu Cày Nguyễn Văn Hải, một Blogger tôi ngưỡng mộ, và càng mến mộ hơn qua bài thơ anh viết từ 1 trái tim thôi thúc về Tự-Do, Dân-Chủ cho đồng bào trong nước dù trong hoàn cảnh tù đày, bài thơ nói lên tâm sự của tiếng lòng thao thức nhưng chất chứa đầy dẫy những hình ảnh xuống đường đấu tranh. Phải chăng ngoài những lý do anh phanh phui chuyện lãnh đạo bán đất, bán biển, một tâm hồn thơ tràn đầy tình yêu nước với những tác động "...sẽ có ngày biến thành cơn lũ..." cũng là lý do để bọn tham những, bất tài vc. quá hãi sợ nên phải xử, cô lập anh bằng bản án 12 năm tù?




*

Những dòng sông tranh đấu - Bài thơ trong ngục tối của Blogger Điếu Cày 


Danlambao - Các bạn thân mến, trong thời điểm mà tất cả mọi con mắt đều dõi theo phiên tòa xét xử các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do, Danlambao nhận được một bài thơ gửi đến với nét chữ đúng là của Blogger Điếu Cày. Được biết, đây là những vần thơ do chính tay Điếu Cày viết trong tù, sau một thời gian, bài thơ được những người bạn tù giúp chuyển ra bên ngoài. 

Danlambao rất hân hạnh được gửi đến các bạn bài thơ mang tên "Những dòng sông tranh đấu" của Điếu Cày trong thời điểm đầy xúc động này 

Những dòng sông tranh đấu 

Tác giả: Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải.

Đêm đêm trong lao tù,
Tôi bỗng mơ thấy những dòng sông lạ.
Những dòng sông cuộn sôi hối hả,
Trên những nẻo đường đổ về trung tâm,
Những dòng sông lại gặp những dòng sông,
Hòa thành biển lũ.
Sóng biển trào dâng đòi Tự do Dân chủ,
Sóng cuốn phăng đi - thành lũy lũ độc tài,
Những dòng sông chảy mãi tới tương lai,
Chúng tôi đi, hòa cùng dòng sông,
Như những hạt phù sa, một phần bé nhỏ,
Cuộc đời tôi từ nay gắn bó,
Với dòng sông tranh đấu của quê hương,
Những dòng sông sinh viên xuống đường,
Chống quân Bắc triều xâm lược
Những dòng sông Công nhân
Hàng triệu người nhịp bước,
Đòi tăng lương, đòi tự lập công đoàn.
Những dòng sông của hàng triệu dân oan,
Đòi lại đất đai ruộng vườn bị mất.
Những dòng sông giáo dân,
Nguyện cầu đòi đất,
Tòa Khâm Sứ, La Vang, Giáo xứ Thái Hà...
Khơi dòng sông Tâm linh tuôn chảy đến mọi ngã,
Thắp nến hiệp thông cùng chung lời nguyện ước
Chống bất công, chống tham nhũng độc tài,
Như Lê Thị Công Nhân như Nguyễn Văn Đài
Nay giúp dân oan, mai hướng dẫn sinh viên hiểu biết về dân chủ,
Chúng tôi đi vì quyền dân chưa đủ,
Dù bị bắt giam trong lao ngục đọa đầy
Những dòng sông vẫn không nghỉ một ngày
Chảy về phía TỰ DO DÂN CHỦ.

DC

* Chân thành cảm ơn bạn "Nói thiệt" đã chuyển bài thơ của Blogger Điếu Cày sang văn bản. 





Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo