Lại bàn về tự do tôn giáo ở Việt Nam - Dân Làm Báo

Lại bàn về tự do tôn giáo ở Việt Nam

Phạm Quế Dương (Danlambao) - Sau khi bán nguyệt san Tổ Quốc đăng bài: “Chính quyền CSVN có tôn trọng tự do tôn giáo không?” của tôi, nhiều bạn đến thăm, điện thoại hỏi chuyện. Bà con làng tôi rất cảm ơn tập san Tổ Quốc. Nhưng đấy mới là một chuyện của Tử Dương Vọng Đình ở số 8 phố Hàng Buồm, Hà Nội. Còn chuyện ở quê tôi, điện thờ danh tướng Phạm Nhữ Tăng cũng bị một đảng ủy viên xã chiếm từ năm 1955, sau kháng chiến chống Pháp thắng lợi.

Làng tôi vốn có một ngôi đình, bốn ngôi chùa. Nhưng đình bị phá, hai ngôi chùa bị phá, một ngôi chùa phá lấy đất cho Bộ thủy lợi làm nhà an dưỡng, sau Bộ bán cho một công ty. Cuối năm 1990 mới xây lại được đình. 

Danh tướng Phạm Nhữ Tăng là hậu duệ đời thứ bốn của tướng Phạm Ngũ Lão phò nhà Trần 3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông. Danh tướng Phạm Nhữ Tăng phò vua Lê Thánh Tông đánh thắng Chiêm Thành mở rộng bờ cõi đất nước xuống phía nam. Cụ mất, dòng họ Phạm xây điện thờ cụ, bây giờ còn giữ đủ địa bạ. 

Cháu chắt cụ đều đi kháng chiến cả nên sau 1975, đất nước thống nhất, dòng họ Phạm ở quê mới đi đòi Điện. Nhưng cũng vất vả, sóng gió như đòi Tử Dương Vọng Đình ở Hà Nội. 

Tôi cũng được dòng họ Phạm bầu vào ban liên lạc dòng họ Phạm. Bao năm gặp lãnh đạo xã, huyện, tỉnh (Hà Tây cũ) đều được Tỉnh bảo về Huyện, Huyện bảo về Xã. Xã bảo lên Huyện, Huyện bảo lên Tỉnh. Rồi Ủy ban Nhân dân bảo đưa ra Tòa an Nhân dân. Tòa án Nhân dân bảo gặp Ủy ban Nhân dân. 

Ngày 21 tháng 2 âm lịch là ngày lễ giỗ Cụ. Dòng họ Phạm tổ chức ngày lễ giỗ Cụ, mời nhiều nhà sử học, học giả, báo chí v.v… về dự. Nhưng cũng rất lủng củng. Bà con về đông nhưng có năm bị phá. 

Bây giờ hồ ao Điện thờ đã bị lấy làm nhà, không biết Ủy ban Nhân dân xã bán hay người chiếm Điện thờ bán. 

Ông Trần Dũng Tiến đã có bài “Hoan hô Tổng Bí Thư Lê Khả Phiêu” viết về vấn đề này. Trần Dũng Tiến vốn là quyết tử quân Hà Nội đã từng là lính bảo vệ ông Hồ Chí Minh những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Sau khi viết bài này Trần Dũng Tiến bị bắt bỏ tù. 

Tôi cũng đã đưa ông bà Nguyễn Khắc Viện, nhà trí thức Việt Nam đi xem Tử Dương Vọng Đình và về quê tôi xem Điện thờ danh tướng Phạm Nhữ Tăng. 

Tùy viên văn hóa Đại sứ quán Mỹ Ty-mô-ti Oan-xơn cũng đã được tôi đưa đi xem Tử Dương Vọng Đình ở Hà Nội rồi về quê tôi xem Điện thờ danh tướng Phạm Nhữ Tăng. 

Thấy T. Walson rất mê đình, chùa Việt Nam, tôi còn đưa ông về thăm chùa làng Hội Xá gần quê tôi, đất chùa rất đẹp nhưng cũng bị chiếm. Rồi về tận Đồng Văn thăm chùa Cảnh Phúc Tự vốn là một trong hai chùa đẹp nhất tỉnh Hà Nam cũng bị chiếm phá. Bà con Đồng Văn đã phải đấu tranh rất găng, làm lều bạt giữa đất chùa ngày đêm ăn ở đấy. Gian nan khốn khổ lắm mới đòi được đất chùa và đang tôn tạo được một phần. 

Nhưng … Tử Dương Vọng Đình và Điện thờ danh tướng Phạm Nhữ Tăng của làng tôi thì đến nay vẫn… không! 

Vậy Việt Nam có tự do tôn giáo không? Mong sẽ được phán xét! 

Ngày 7 tháng 10 năm 2012 



37 Lý Nam Đế - Điện thoại: 04.62700002 


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo