Thư gửi các anh, các chú dân phòng, công an các xã - Dân Làm Báo

Thư gửi các anh, các chú dân phòng, công an các xã

Thái Quốc Tuấn (Danlambaovn) - Các chú thân mến!

Cháu là một sinh viên năm cuối của trường Đại học Vinh, cháu muốn gửi đến các anh các chú một vài suy nghĩ sau:

Là một người được may mắn tiếp xúc với các thông tin đa chiều lại được tận mắt chứng kiến cảnh đàn áp của các chú dân phòng, dân quân tự vệ dưới sự chỉ đạo của lực lượng công an trong những lần người dân xuống đường biểu tình phản đối sự bành trướng của Trung Quốc. Đau lòng hơn nữa, tại Hà Nội và thành phố HCM, cháu phải chứng kiến cảnh cái gọi là 'lực lượng dân phòng'; 'dân quân tự vệ', các chú công an ở các địa phương… được huy động đến để đàn áp người dân khi họ đến tham dự các phiên tòa dàn dựng để xét xử những tiếng nói chỉ ra các sai trái của những kẻ tham ô, tham nhũng, lộng quyền…Và vào ngày 26 tháng 9 năm 2012 vừa qua là cảnh lực lượng dân phòng và các chú công an ở các xã đã được huy động đến để đàn áp những người đến tham dự phiên tòa xét xử các sinh viên Vinh tại Nghệ An.

Điều cháu muốn khẳng định chắc chắn rằng, các chú không hề biết gì đến con người và việc làm của các sinh viên này; các chú chỉ được cấp trên của các chú cho biết những sinh viên này là 'những kẻ phản động' cần trừng trị…để từ đó, nhiệm vụ của các chú là phải thẳng tay đàn áp những kẻ đến để ủng hộ các sinh viên?

Các chú thân mến!

Giữa các chú và những sinh viên kia cũng như các thanh niên sắp tới bị đem ra xét xử tại Tp Vinh đều là người Việt Nam, chúng ta không hề có hận thù gen ghét gì nhau! Có chăng chỉ là sự tuyên truyền sai lạc của những kẻ cố tình chia rẻ chúng ta mà thôi. Hơn nữa, trong việc này, các chú dã bị những kẻ đứng phía sau biến thành những con rối không hơn kém. Sở dĩ cháu nói như thế bởi, "những kẻ dấu mặt" kia biết rõ những sinh viên và các thanh niên này không hề có tội gì với đất nước. Vì thế họ không dám ra mặt đàn áp, để tránh sự kết tội của dự luận, của công lý và xa hơn nữa là của toàn dân tộc Việt Nam. Một vài câu hỏi cháu muốn nêu ra để các chú thấy rõ hơn cho việc mình làm là: các chú có biết những người bị đem ra xét xử này họ là ai, họ đã làm gì nên tội không? Với lực lượng công an hùng hậu ở cấp tỉnh, cấp huyện như thế tại sao họ lại dùng các chú vào việc này? Phải chăng các chú có năng lực hơn họ hay đây là nhiệm vụ chính của các chú? Cháu tin rằng, nếu các chú tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi đơn giản này thì các chú sẽ hiểu được ai là kẻ đáng lên án, đáng kết tội.

Ngoài phương diện tình cảm và sự đơn sơ của các chú, cháu xin đưa ra một vấn đề về phương diện luật pháp như sau:

Điều 18. (Bộ luật tố tụng hình sự) Xét xử công khai:

"Việc xét xử của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định."

Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, thuần phong mỹ tục của dân tộc hoặc để giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai.

Điều 15. (Bộ luật tố tụng dân sự) Xét xử công khai

"1. Việc xét xử vụ án dân sự của Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự, trừ trường hợp do Bộ luật này quy định.

2. Trong trường hợp đặc biệt cần giữ bí mật nhà nước, giữ gìn thuần phong mỹ tục của dân tộc, giữ bí mật nghề nghiệp, bí mật kinh doanh, bí mật đời tư của cá nhân theo yêu cầu chính đáng của đương sự thì Toà án xét xử kín, nhưng phải tuyên án công khai."

Điều 17. (Luật tố tụng hành chính) Xét xử công khai

"Việc xét xử vụ án hành chính được tiến hành công khai. Trường hợp cần giữ bí mật nhà nước hoặc giữ bí mật của đương sự theo yêu cầu chính đáng của họ thì Toà án xét xử kín nhưng phải tuyên án công khai." 

Nhà cầm quyền Nghệ An đã tước bỏ quyền của người dân được tham dự phiên tòa công khai. họ biết rõ điều đó, biết rõ như thế là xâm phạm quyền hợp pháp của công dân nhưng tiếp tay cho sai phạm, bỏ mặc không có biện pháp giải quyết".

Như vậy, việc các chú chỉ biết thông tin một chiều từ những người ra lệnh cho các chú mà các chú không có bất cứ thông tin nào để kiểm chứng là một việc làm mà những ai có lương sẽ phải biết cân nhắc. Hơn nữa, về phương diện luật pháp, các chú dễ dàng bị kết án vì đã vi phạm pháp luật. Và các chú nên nhớ một điều rằng, những người dấu mặt kia sẽ sẵn sàng bỏ tù các chú khi các chú không còn giá trị trong mắt họ, họ sẽ sẵn sàng thí tốt khi họ bị rơi vào tình huống không thuận lợi. Điều này sẽ dễ dàng xảy ra, vì bây giờ họ có thể dùng các chú để làm những việc sai trái ngay giữa thanh thiên bạch nhật thì việc loại trừ các chú khi cần thiết là đều chắc chắn.

Còn để các chú hiểu hơn những gì họ tuyên truyền nào là bảo vệ đất nước, bảo vệ chế độ, bảo vệ cách mạng…thì các chú không cần tìm hiểu gì đâu xa xôi, các chú chỉ cần nhìn ngay vào nhà vị chủ tịch xã, bí thư xã… nơi các chú đang sinh sống thì biết ngay cái văn minh, cái công bằng, cái vì dân của các cấp cao hơn trong chính quyền. Các chú hãy một lần nhìn thật rõ, thật khách quan để thấy họ làm tất cả vì dân, vì nước hay chỉ vì túi tiền của gia đình họ, của anh em họ hàng thân thuộc của những vị này? Cháu tin chắc rằng, các chú sẽ dần thấy được rõ hơn công việc của các chú là bảo vệ người dân, bảo vệ an ninh làng xã…và thấy rõ được sự tuyên truyền ác ý từ những người cầm trong tay quyền hành chỉ là để vinh thân phì gia của những cá nhân tham lam hoặc của một nhóm nhỏ lợi ích nào đó mà thôi. Cháu tin rằng, khi các chú đặt ra những câu hỏi này, các chú sẽ thấy rất áy náy mỗi khi các chú nghĩ đến những đồng lương mà hàng tháng các chú được nhận từ sự ban phát của những nhóm người này. Cháu nghĩ, với truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam chúng ta, các chú sẽ nhận ra đâu là việc các chú cần làm, đâu là những đồng tiền trong sạch, để trong các bữa ăn, khi các chú cầm trong tay bát cơm, khi các chú đặt mình xuống giường trước mỗi giấc ngủ…các chú sẽ cảm thấy thanh thản. Vì qui luật NHÂN – QUẢ vẫn luôn luôn hiện hữu trong cuộc sống của mỗi một con người chúng ta!

Vì thế, trong phiên tòa xét xử các thanh niên sắp tới tại Tp Vinh, chắc chắn chiêu bài thí tốt, con rối…của chính quyền lại một lần nữa được sử dụng. Và không ai khác, các chú, các anh lại được tuyên truyền một chiều và đem ra để đàn áp những người dân đến tham dự phiên công khai. Các chú hãy chú ý điều này là, những người dân đến tham dự phiên tòa họ rất trật tự và tôn trọng pháp luật. Có chăng, với chiêu bài dùng côn đồ nhập vào trong những đoàn người này để gây rối, để sau đó "những kẻ dấu mặt" lấy cớ để ra lệnh cho các chú đàn áp, bắt bớ mà thôi. Một lần nữa, cháu mong các chú dành một chút thời gian để suy nghĩ những điều cháu nói, đặc biệt là vấn cách thức đàn áp mà "những kẻ dấu mặt" đã phổ biến cho các chú như cháu đã nói.

Kính chúc các chú sức khỏe, luôn làm đúng nhiệm vụ của mình là giữ gìn an ninh cho làng xã, gia đình hạnh phúc. Nhất là lương tâm của các chú luôn được thanh thản sau mỗi ngày làm việc.

Cháu Thái Quốc Tuấn
Sinh viên Đại Học Vinh.

Thái Quốc Tuấn


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo