Lại thêm một tập thơ nước cống phạm quy được “giải thưởng đểu” của Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh - Dân Làm Báo

Lại thêm một tập thơ nước cống phạm quy được “giải thưởng đểu” của Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh

Trần Mạnh Hảo (Danlambao) - Đó là tập thơ: “Màu tự do của đất” của Trần Quang Qúy (NXB Hội Nhà Văn - không thấy đề năm xuất bản) được giải thưởng Hội Nhà Văn Việt Nam (từ nay xin gọi là Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh cho đúng nghĩa, vì khi gắn hai từ Việt Nam thiêng liêng này vào sau mấy chữ dung tục trên e xúc phạm người đọc chăng?), cùng với hai giải thưởng thơ cho hai tập thơ nước ốc khác của thày trò Thanh Thảo – Phạm Đương: “Trường ca chân đất” và “ Giờ thứ 25”.

Xin hãy nghe nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – phó chủ tịch Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh, kiêm chủ soái trường thơ TÂN CON CÓC VIỆT NAM ca ngợi tập thơ nước cống này lên mây trong lễ trao giải thưởng văn học năm 2012 của Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh: 

”Màu tự do của đất đã cho ta thấy một Trần Quang Quý đa tầng, đa nghĩa, hơn, một Trần Quang Quý của những hình ảnh đẹp, mới lạ, sống động đầy tính biểu tượng. Cảm xúc đắm mê, trí tưởng tượng phong phú và tính triết lý sâu sắc đã làm lên giọng nói của nhà thơ.” 

Trần Quang Quý
NVTPHCM- Nhà thơ Trần Quang Quý vừa trình làng tập thơ mới Màu tự do của đất (NXB Hội Nhà văn). Vẫn mạch thơ của Giấc mơ hình chiếc thớt, Siêu thị mặt,… nhưng ở tập thơ thứ sáu này anh đã cố gắng vượt thoát áp lực nặng nề từ đời sống thực tại, để sống một đời sống tự do phiêu bồng trong cảm thức riêng mình. 

Đời sống tự do ấy tinh khiết như đất trời buổi sớm mai, giúp trí tưởng tượng của thi sĩ có thể “hôn lên những nõn hoa vừa thức giấc sau cơn động dục đêm/rạo rực sinh quyển những tế bào phồn sinh” của tự nhiên. Một đời sống sáng tạo khác biệt trong “ngôn ngữ nóng cảm xúc” dâng tràn khát vọng “tắm gội những cái nhìn mồ côi, khắc khổ” trên trần gian này. - Phan Hoàng

Gọi sẻ 

Hỡi sẻ, hỡi những con đường chạy dọc ấu thơ 
những chiếc lông tiềm thức mọc lên đôi cánh mang ước mơ lộng lẫy bầu trời 
bay lên những ban mai ứa đỏ 
bầy sẻ nhỏ cắp mùa lên tổ 
cắp giai điệu cánh đồng 

Chiếc mỏ tí hon gắp những giọt sương, hơi thở của đêm ngưng giọt 
chúng đan cả bầu trời, từng sợi bình minh, từng mũi chỉ hoàng hôn thành tổ ấm 
hạnh phúc lót bằng đời rơm rạ 
những mảnh hồn dân dã thắp lên cánh vỗ những chân trời 

Ta gọi sẻ, gọi những mùa thơm hạt 
nhớ mái hiên chiều mẹ ta sàng gạo 
dưới tay Người rào rạo mắt thời gian 
mẹ sàng cả tiếng chim, lăn líu ríu từng chùm lên mặt đất 
cái tiếng chim nhỏ nhoi, ta thương sẻ loài chim không biết hót 
cả một đời chiêm chiếp tiếng sẻ thôi 

Nhà ta đây chim hãy về, như từng về tíu tít ngọn cau, rúc rích hiên chiều 
ôi tiếng chim - một mái hiên ấu thơ ta trú ngụ 
tiếng chim theo ta qua bao mùa khốn khó 
đến bao giờ hỡi sẻ, hót lên? 


Buổi sáng 

Buổi sáng choàng dậy những tinh khiết của đất và trời 
hôn lên những nõn hoa vừa thức giấc sau cơn động dục đêm 
rạo rực sinh quyển những tế bào phồn sinh 
buổi sáng cất đi tinh thể của bầu trời lấm tấm những hạt sao 
chải tóc đêm 
và ban mai mở van nạp dương khí 

Buổi sáng vắt bầu ngực vũ trụ nhểu những giọt sương giải cứu khô cằn cỏ 
rót tiếng chim vào lũng cảm những trái tim đang đóng ván tâm hồn 
buổi sáng đi lợp lại những mái nhà mọt ruỗng nhân tâm 
rì rào gọi búp non 
thắp nhiệt ngày mới trên cơ thể hy vọng 

Buổi sáng có thể ùa lên xanh rỗng bầu trời và bứt tỏa ánh sáng trùm mặt đất 
tự cọ mình làm sạch ban mai bằng những khát vọng 
thung thăng gót gió xanh 
buổi sáng rì rầm đi vá lành những vết thương đêm 


Có những điều giản dị 
Tặng G & P 

Được sống thật không dễ 
nói thật dễ gì hơn? 

Tôi lột vỏ ngôn ngữ 
cùng đồng bào từ vựng của tôi tự do ùa xuống mặt đường 
những bước chân ánh sáng 
có con đường mở cả chân trời 
có con đường chỉ quanh quẩn chân người 

Phóng túng gì bằng được giải phóng lời khỏi những mật ngữ 
hứng khởi gì bằng bóc vỏ tự do 
nghe trái tim cuộn chảy dòng máu nhân sinh 
nghe sự thật bong ra khỏi vai diễn 
nghe cội rễ tự nhổ khỏi đất cằn những ngày nhạt 


Ban mai 

ba thằng bạn huyên thuyên cà phê sáng 
quên bình minh biển lên cởi ngực Hải Phòng 


Ru cỏ 

Một ngày thật lạ, những phút giây kỳ lạ 
anh vừa ngã vào lời ru cỏ 

Em ru anh bên bờ cỏ xanh 
ru những ngôi sao đêm đã vắt kiệt mình 
chỉ còn những chiếc vỏ lép ánh sáng uể oải bò ngang bầu trời 
ru những gót đêm nhẹ bấm châu thổ 
ru mởn bờ non, ru dậy thì môi sữa 

Cỏ nhìn ta dịu dàng hoan lạc lá 
vuốt lên ta tấm nhung mềm của miền xanh cỏ 
ta cong đêm ta xoắn lõm vào xuân 
ta phì nhiêu 
ta mây phiêu bồng 

Em hãy giấu anh thật sâu vào lá, thật mềm trong nhựa 
mùa xuân ghen tị, thì mở mắt ra mà xem cỏ hát 
mà xem rễ ngọt từng chùm miên man 
mà xem thiên nhiên phì nhiêu lộng lẫy 

Em ru anh, ru anh cỏ xanh 
Ru nửa cơn say rót đầy cơn gió 
vị cay đã nếm, vị đắng đã nếm 
vị ngọt cũng từng, ngàn hoang dã lá 
đã đầy lên chưa vòm ngực mùa xuân 
đã về sâu chưa này miền cỏ lạ 

Ru cho chiếc rễ mọc vào thiên nhiên 
cho nụ cỏ em 
mọc anh một búp 

7.2.2012 




Hàng cơm nguội trầm tư đứng ngẩn phố hiện đại 
chiều dậy thì khoả sương Tây Hồ 
Cổ Ngư nhớ xưa, nằm se sắt bóng chiều hồn cẩu nhi phơ phất 
phong phanh lá vàng thu cởi xuống xiêm y 
tôi đi rỗng ngày buồn 
nhặt vết nhân gian 
rắc trên đường thu se sẽ gió 
Trấn Quốc thỉnh một hồi chuông phúc lành 
những con sóng vỗ tôi luỗng chiều 
em lại về trong thực ảo mùa thu, trong ngọt ngào đắng đót 
trong váy áo thanh xuân hừng hực qua đường 
tôi muốn hôn lên bầu trời lơ lửng những cặp môi bay ngược quá khứ 
những ký ức treo trên vòm lá, rằng mắt em đâu đó còn kia 
Cổ Ngư 
Cổ Ngư 
Cổ Ngư 
tiếng nấc những bàn chân còn thảng nhớ con đường 
đi mải miết phía ngày không định 
khóc trên vai tôi 
xào xạc lá bàng rơi. 


Thơ trong tập “Màu tự do của đất” - Trần Quang Quý

27-09-2012 01:11:54 PM VanVN.Net

Nhà thơ Trần Quang Quý sinh năm: 1955 tại làng Hạ Bì, xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ. Anh tốt nghiệp khóa II Trường Viết văn Nguyễn Du, trải qua nhiều năm làm báo với những thăng trầm nghề nghiệp, hiện anh đang công tác tại NXB Hội Nhà văn Việt Nam. Trần Quang Quý quan niệm: “Tác phẩm văn học chỉ có giá trị khi nó ở trong lòng bạn đọc. Con đường văn chương cực gian nan, dễ huyễn hoặc và phụ thuộc vào tài năng, sức lao động… mà nếu không thức ngộ được thì có khi cả cuộc đời chỉ là bản nháp.”. Miệt mài sáng tạo với một thái độ dấn thân, nhập cuộc quyết liệt, anh đã có nhiều tập thơ hay dành cho bạn đọc (trong đó có “Giấc mơ hình chiếc thớt” được trao Giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam năm 2004). “Màu tự do của đất” – tập thơ ra mắt bạn đọc quý II/2012 của Trần Quang Quý đã được nhiều bạn đọc đón nhận, cảm nhận và chia sẻ. VanVN.Net trân trọng giới thiệu 6 bài rút từ tập thơ này…

Mầu tự do của đất 

Những ngọn khói cay mùi rơm rạ dắt tôi về cánh đồng lồng lộng sao đêm 
tôi hít thở mầu tự do của đất 
ngọn khói buộc thân phận nông dân vào cây cột tâm thức làng 
và mái đình cong câu ngược tầm nhìn 
những ngõ xóm ngủ hiền trên ngõ 
mỗi buổi sáng một ban mai mọc trong họ tiếng hạt nảy mầm… 

Còn vẳng lên bầy châu chấu bò quanh ký ức quê làng 
nức thơm mùa hái gặt 
củ khoai lùi bong ra cơn đói 
dẫn ngược con đường in dấu vết thuở ông bà mở đất 
những giần sàng gạn lấy nhân sinh 

Liềm hái thèm ngày thôi gặt gió sương 
người nông dân thèm tự do được giải phóng mình khỏi nhọc nhằn cơ bắp 
và tự do đầu tiên lại là tự do không thoát ly bùn đất 
tự do của mồ hôi 
tự do neo đời mình vào cánh đồng sương gió 

Trong trùng điệp bóng quê, trong trùng điệp gót người xa khuất 
sợi tóc làng rụng xuống ca dao 
áo rách áo lành bọc được bao nhiêu nhân nghĩa 
chiếc áo làng tôi, chiếc áo đã vị bùn 
ai cởi cho ta mùi khói cơm thơm? 

26/10/2010 

Đồng loại 

- Tặng LTĐ - 

Trong mắt rắn, dĩ nhiên rồi ta cũng loài rắn 
ngôn ngữ của trườn bò 
bóng tối phục binh trong bình minh nọc độc 
quen lẩn khuất rập rình và tiến thân lươn lẹo 
những già cỗi cũ mèm rồi có thể lột da 
chỉ tính rắn không lột được cùng lốt rắn 

Trong mắt bầy khuyển kia, làm sao khác ta cũng thành đồng loại 
những cơn tru hoang (tiếng người hóa dại) 
ngày thấp thỏm quạ kêu, đêm chập chờn cú rúc 
những con mắt gài quanh bờ giậu 
lách nhách cắn bóng đêm hay tự sủa phận mình 
có cái chết trong bầm dập vết răng đồng loại 
có bước chân côi cút lẻ bầy 

Trong mắt chim ta cũng loài chim 
cũng giống chim đi trên hai chân, nhưng khác chim người lại biết bò 
và (nói nhỏ) thua chim không thể bay lên 
suốt đời níu nhau mặt đất 

Ta là ai? Câu hỏi đã xưa rồi 
và điều đó chỉ riêng ta biết 
ta là cả muôn loài, duy một điều khác biệt 
ta vẫn phải suốt đời mang gương mặt là ta! 

2/12/2006 – 23/2/2007 

Sơn Tây 

Này mây trắng Ba Vì gọi ngàn tuổi bay 
này thành quách đá ong dẫn lối về phế hoang chiều cổ đại… 

Tôi vào Sơn Tây bằng cổ thành xưa rỉ máu, bằng trung du cuộn đỏ 
lúng liếng Xứ Đoài những nàng răng đen hạt nhót đang cười duyên 
các nàng liếc tôi bằng sâu thẳm bầu trời thị giác 
bằng cả những phía sau mi cong 

Áo lụa dệt mềm mắt tôi, khăn nhung mỏ quạ buộc tôi bằng sợi xúc cảm 
các nàng cổ nhân rồi. Tôi cứ sống thời các nàng mười tám tuổi 
mê mẩn yếm đào cầu ao khoả gió 
rúc ríc chợ quê, bánh tẻ thơm ngang vai trần sương nõn 
tôi đi qua ngàn năm để đỏng đảnh một chiều váy ngắn 
Tích Giang vỗ lõm bình minh thành cổ 
nhoẻn miệng cười lúng liếng nhân gian 

Tôi cưỡi mây trắng bay điệp điệp sông Hồng 
bay phiêu du bằng dân dã hồn làng 
có cánh diều làm nghiêng cả một vòm trời lãng mạn 
có bầu trời tự do thúc ngựa hí những khát dâng trong ngực 
có trái tim già dắt trái tim non đi vấp váp trên con đường nhân bản 
nối đời này đời nọ gió lành Sơn Tây 

Kìa mây kìa mây dẫn tôi non Tản, dẫn qua sông Đà, tôi về Thanh Thuỷ 
sông ngàn tuổi đương giai 
những triền bãi nằm dài liu riu ngủ sau mê mệt cường dâng mùa lũ 
mía ngọt ngô lùi khói sương đơm nhớ 
sông hổn hển kể ngày những nàng thôn nữ ra bến quê giặt yếm 
khỏa những nụ cười duyên 
giặt cái dịu dàng, giặt phồn thực 
các nàng giặt tôi, kì cọ tôi bằng chiều quê cổ điển 
bằng cổ tích Ba Vì, bằng cả bây giờ quần jean, tóc hấp 

Tôi đi qua Sơn Tây, chưa qua hết những buổi chiều mây trắng 
đá ong nằm rỗ mặt thời gian 
có một vòm trời răng đen hạt nhót 
mỉm tôi 
môi chiều 

Mộc Châu, 31/8/2010 


Mặt ghế 

Chiếc ghế mang ngôn ngữ một rừng cây 
trăm năm rừng cây cùng cất giọng trong thẳm sâu vân gỗ 
có cái đầu luôn khát tự do 
lại có tự do tự gông cùm trên ghế 

Tôi gặp đó đây những gương mặt mộng du quyền lực 
những cái đầu nhỏ hơn vương miện 
bài hát về tự do dài rộng thiên nhiên 
thiên nhiên mãi tươi xanh 
có giai điệu của trời, có tiếng gầm mãnh thú 
chiếc ghế chứng nhân, một sàn diễn của vòng quay thế sự 

Còn trên ghế những mặt đời sấp ngửa 
những khao khát vang xa, những dòng sông lấp vùi quá khứ 
những ngôn từ chưa mọc râu, những bào thai thời cuộc chết yểu 
những thai nghén vô sinh, những thứ sinh đã vội lỗi mùa 
sự vinh danh có thể ngắn hơn một đời cây 
và nỗi buồn, có thể dài hơn sau đời ghế… 

Tiếng ghế xô. Tiếng đại ngàn cuộn dâng mùa lũ! 
một bóng cây đổ rỗng bóng rừng 
thiên nhiên vẫn chảy trong từng thớ gỗ 
lạ chưa kìa, mặt ghế hư vô… 

6/3/2008 


Mặt đất 

Đất xa ta từ tầng sâu ý thức 
và gần ta ngay dưới bàn chân 
đất cùng ta mùa màng, đón ta về vô tận 

Tôi thấy lớp lớp dấu chân xếp đầy thế gian 
cao hơn mọi quả núi 
những dấu chân thăm thẳm vô hình 
xếp chặt cả những ngăn kí ức, những ngăn ảo ảnh 
chúng bước tiếp vào trang sử còn đang viết dở, vào tương lai chưa kịp hình dung 

Khi bước trên cánh đồng tôi sợ mình làm vỡ những giọt sương 
có thể giọt sương kia là nước mắt của tổ tiên 
những giọt từ tầng tầng siêu thoát 
những giọt mồ hôi đắng mặn 
gửi lại trên mỗi cánh hoa, mỗi ngọn cỏ non tơ 
giọt của những kiếp người 
chưng cất! 

Khi tôi bước trên đường, có thể là một con đường nhỏ 
cũng vời vợi bóng người 
mỗi con đường đều có một số phận 
và lịch sử con đường, máu tứa những bàn chân 

Bạn có hình dung, chính gương mặt con người trải thành đất đai núi sông 
mỗi bước đi xin nhớ nhỏ nhoi này 
có thể bóng xưa đang quằn quại dưới bàn chân bạn 
cũng có thể chỉ là vô nghĩa giọt sương 

26/5/07 - 13/9/08 


Tiếng đá 

Có một chủng tộc đá túa ra bao vây chân người 
có lời đá ngậm im miệng đá 
chỉ gió trời hiểu được mang rì rầm đá cô đơn hát cùng mây ngàn 
đá lặn vào những gương mặt như vừa nứt ra từ chính đá lầm lũi 
đá cởi trần gồng núi 
tua tủa bầu nên cao nguyên 

Những đứa trẻ khóc tiếng đá. Cười khù khì đá 
những con đường gồ ghề xồng xộc chạy ra từ nguyên thủy 
con đường dài hơn mọi kiếp phận 
đá nâng tôi ngàn thước, cõng tôi vào mây 
gió rít ngàn ngựa hoang lồng Mã Pì Lèng 
Nho Quế chảy rượu trời đổ cơn say vào thảng thốt tinh sương 
rót bình men thiên nhiên kỳ vĩ 
tôi ngấm những giọt người vắt ra từ đá 
ngấm nỗi niềm nảy hạt 

Những bàn chân phong phanh nhấc từng bước hy vọng 
bàn chân đánh vần từng ký tự đá trên con dốc dài lởm chởm số phận 
bấm vào tư duy im phắc 
bấm vào hồn núi cao, vào vóc dáng đền đài thế kỷ 
bấm vào huyết bào chủng tộc đá đã dựng lên vương quốc đá phì nhiêu 
đánh thức tự do búp tủa lên trời 

Vẳng điệu khèn cất lên trong miên man cỏ sương 
điệu khèn cũng chắt ra từ tầng tầng rễ đá 
chắt tiếng người rót giữa mơ xanh 

Đồng Văn, 30/4/2011 


Trên đây là 11 bài thơ được cho là “hay nhất”, “tiêu biểu” nhất do nhà thơ Phan Hoàng và trang web của Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh trích ra từ tập thơ “Màu tự do của đất” của nhà thơ Trần Quang Qúy vừa được giải thưởng văn học năm 2012 của Hội nhà văn Hữu Thỉnh. Chúng tôi xin hỏi 8 vị trong hội đồng thơ và 9 vị trong ban chung khảo có tên dưới đây, 11 bài được gọi là thơ trên đây hay ở chỗ nào, tuyệt ở chỗ nào mà quý vị cho giải thưởng? 

DANH SÁCH 8/9 THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG THƠ LÀM NHIỆM VỤ SƠ KHẢO: 
1)- Nhà thơ BẰNG VIỆT 
2)- Nhà thơ NGÔ THẾ OANH 
3)- Nhà thơ INRASARA 
4)- Nhà thơ ĐẶNG HUY GIANG 
5)- Nhà thơ TRƯƠNG NAM HƯƠNG 
6)- Nhà thơ THI HOÀNG 
7)- Nhà thơ TUYẾT NGA 
8)- Nhà thơ TRẦN QUANG QUÝ (không tham gia bỏ phiếu vì có tác phẩm dự giải) 
9)- Nhà thơ NGUYỄN KHẮC THẠCH 

DANH SÁCH 9 ỦY VIÊN BAN CHẤP HÀNH LÀM NHIỆM VỤ CHUNG KHẢO NĂM 2012: 
1)- Nhà thơ Hữu Thỉnh 
2)- Nhà văn Nguyễn Trí Huân 
3)- Nhà LLPB Lê Quang Trang 
4)- Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều 
5)- Nhà LLPB Phan Trọng Thưởng 
6)- Nhà văn Đào Thắng 
7)- Nhà văn Đình Kính 
8)- Nhà thơ Văn Công Hùng 
9)- Nhà văn Vũ Hồng 

http://vanangiang.vnweblogs.com/post/22434/401382Theo quy định của Hội nhà văn Hữu Thỉnh, tập thơ xuất bản năm 2012 chỉ được xét trao giải thưởng cho năm 2013, để đầu năm 2014 công bố giải. Ở đây, trong trường hợp này, có sự gian dối lừa đảo của chính tác giả, của Hội Nhà Văn Hữu Thỉnh và nhà xuất bản Hội nhà văn. Trong tập thơ “ Màu tự do của đất” không hề in năm xuất bản, chỉ ghi do NXB Hội Nhà Văn …Nhưng trên website của Hội nhà văn: http://vanvn.net lại thấy ghi rằng: “Màu tự do của đất” tập thơ ra mắt quý 2/2012”. Như vậy, giải thưởng năm 2012 cho tập thơ này của Trần Quang Qúy đã phạm quy, phải thu hồi lại theo quy định của chính Hội nhà văn Hữu Thỉnh. Có thể, giải thưởng này là do tác giả “ chạy” chăng? 

Riêng chúng tôi, tập thơ “ Màu tự do của đất” của Trần Quang Qúy, trước hết là một tập thơ dở và nhạt nhẽo hơn cả nước cống. Trong tập thơ này, tìm mãi cũng chỉ có hai câu thơ hay, xin trích: 

“Đá ong nằm rỗ mặt thời gian” 
(bài “Sơn Tây” trang 23) 

Và câu: 
“Những con đường gồ ghề xồng xộc chạy ra từ nguyên thủy” 
(bài “Tiếng đá” trang 57) 

Ngoài hai câu đáng gọi là thơ này, tập “Màu tự do của đất” nói chung toàn là những câu thơ trung bình, dở và thậm dở. Có thể nói, nếu tập thơ này mang tên tác giả là Nguyễn Quang Thiều mới đúng; vì Trần Quang Qúy làm thơ như là nhái thơ Nguyễn Quang Thiều, phó bản của Nguyễn Quang Thiều. Nếu Nguyễn Quang Thiều là giáo chủ của trường thơ TÂN CON CÓC VIỆT NAM thì Trần Quang Qúy đã trở thành phó giáo chủ của trường thơ nước cống này… 

Tại sao chúng tôi gọi thơ của trường phái Tân con cóc của Nguyễn Quang Thiều và Trần Quang Qúy là thơ nước cống vì nó viết quá dễ dãi, quá nhạt nhẽo, viết lăng nhăng, lảm nhảm, thô tục, phi cảm xúc, phi hình ảnh, phi hình tượng, phi hàm súc, phi nội hàm, nói toẹt ra những câu nói thường nhật tào lao chi khươn, hoàn toàn phi truyền cảm, phi cấu tứ, phi tư tưởng, phi thơ… 

Xin quý bạn đọc chiêm bái nàng thơ của Trần Quang Qúy: 

“Lúng liếng xứ Đoài những nàng răng đen hạt nhót đang cười duyên” 
… 
“Có một vòm trời răng đen hạt nhót” 
(bài: “Sơn Tây” trang 21, 23, 23) 

Đây là câu thơ tả thực của Trần Quang Qúy. Nhà thơ này chắc chưa biết gì về quả nhót, nên viết bậy. Hạt nhót không hề đen. Hạt nhót nhỏ thì to bằng ngón tay cái, lớn thì to bằng ngón chân cái. Những nàng thơ Xứ Đoài “ răng đen hạt nhót” tức răng các nàng thơ này vừa đen vừa to như những ngón chân cái. Khiếp thay cho nàng thơ với những chiếc răng đen to bằng ngón chân cái, làm độc giả bình thường nhát gan như chúng tôi mới ngó qua đã bỏ chạy mất dép, chạy vãi …linh hồn. Với nàng thơ - con ma - con quỷ này của Trần Quang Qúy, thì chỉ có các ông Hữu Thỉnh, Lê Quang Trang, Nguyễn Quang Thiều là ba vị chủ tịch và phó chủ tịch Hội mới có gan và có đủ thẩm mỹ thi ca dám ôm hôn thắm thiết nàng thơ “răng đen hạt nhót” rồi tặng hoa, cho giải thưởng mà thôi… 

Chúng tôi xin trích một số câu gọi là thơ tào lao chi khươn, nhảm nhí, thơ tấu hài dung tục bậy bạ của Trần Quang Qúy trích trong tập thơ toàn những câu nhạt nhẽo, dễ dãi, hơi bị mất vệ sinh kiểu như: 

Với Trần Quang Qúy, tiềm thức cũng biết mọc lông: 
“Những chiếc lông tiềm thức mọc lên đôi cánh mang ước mơ lộng lẫy bầu trời” 
(bài “Gọi sẻ” trang 15) 

Với Trần Quang Qúy, những nõn hoa đêm cũng dâm đãng, ngứa nghề: 
“Hôn lên những nõn hoa vừa thức giấc sau cơn động dục đêm” 
(bài “ Buổi sáng” trang 19) 

Với Trần Quang Qúy, ngôn từ cũng biết cách mọc râu: 
“Những ngôn từ chưa mọc râu, những bào thai thời cuộc chết yểu” 
(bài “ Mặt ghế” trang 30) 

Với Trần Quang Qúy, lịch sử cũng có răng, mà răng cũng nghiến ken két ghê hồn: 
“Tiếng ghiến răng lịch sử” 
(bài “Chiếc gươm trong bảo tang trang 31) 

Với Trần Quang Qúy, đụn cát cũng mắc bệnh phụ khoa: 
“Những đụn cát lết trong cơn nhọc nhằn thổ huyết trắng” 
(bài “Thắp” trang 53) 

Với Trần Quang Qúy, ý nghĩ cũng biết cởi truồng: 
“Khỏa thân ý nghĩ cánh buồm” 
(bài “Biển” trang 74) 

Với Trần Quang Qúy, trực giác cũng biết mọc lông như trai gái đến tuổi cập kê: 
“Mơn mởn những chiếc lông trực giác” 
(bài “Bầu trời phi lý thuyết” trang 78) 

Với Trần Quang Qúy, chiếc đinh cũng biết khóc ré lên trẻ ăn phải lửa: 
“Giờ chỉ sự im lặng nghe được tiếng khóc của chiếc đinh” 
(bài “ Chiếc đinh” trang 82,83) 

Với Trần Quang Qúy sự nhạt nhẽo cũng biết tắm truồng dưới trăng: 
“Hôm qua tôi bất ngờ gặp sự nhạt đang tắm truồng với trăng” 
(bài “ Tốc ký về sự nhạt” trang 85 - hóa ra sự nhạt nhẽo cũng đẹp ghê đấy chứ?) 

Maiacopxki, nhà thơ Nga trước năm 1917 có tập thơ “ những đám mây mặc quần”, nghe còn có lý…Trần Quang Qúy vượt lên Maiacopxki, khi ông cho chiếc lưỡi trong miệng người ta cũng biết mặc quần như ai: 

“Chiếc lưỡi mặc quần trễ rốn” 

Cứ đà này, thơ Trần Quang Qúy sẽ còn cho chiếc răng biết mặc váy, con mắt biết mặc sì-líp, cái tai biết mang ca-pốt... cũng nên...

Lối thơ dễ dãi nhạt nhẽo vô phương cứu chữa này của Trần Quang Qúy, Nguyễn Quang Thiều …chính là miếng đất làm ăn của những kẻ bất tài đang tìm cơ hội nhảy ra ám sát văn đàn bằng các GIẢI THƯỞNG ĐỂU (như nhiều giải thưởng xằng bậy mấy năm nay Hội nhà văn Hữu Thỉnh đã trao), nhằm phá hoại nền văn học nước nhà, nằm trong kế hoạch lâu dài của bọn bành trướng Bắc Kinh là xâm lược Việt Nam toàn diện từ văn học, phim ảnh, chính trị, văn hóa đến xâm lược đất đai, biển đảo quê hương ta theo ý đồ cướp nước của cha ông chúng từ Hán, Đường, Tống, Nguyên, Minh, Thanh đến Mao, Đặng, Hồ, Tập ngày nay... 

Sài Gòn ngày 21-02-2013 



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo