Giá trị của sự tự nguyện - Dân Làm Báo

Giá trị của sự tự nguyện

Thất Lĩnh (Danlambao) - Ủy ban nhân dân TPHCM tổ chức lấy ý kiến người dân về dự thảo sửa đổi hiến Pháp năm 1992 ngay sau cuộc vận động lấy ý kiến phủ quyết điều 4 Hiến pháp của Các công dân tự do. Thực tế diễn ra cho thấy, cuộc lấy ý kiến của chính quyền TP.HCM là một sự cưỡng bách, còn những ai tham gia Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do dựa trên tinh thần hoàn toàn tự nguyện.

Hoàn toàn có lý khi cho rằng việc tổ chức lấy ý kiến của người dân về dự thảo sửa đổi hiến pháp 1992 là một sự đáp trả Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do. Chính quyền dùng sự sức mạnh trong tay dọa nạt, bắt buộc dân chúng ký “đồng ý” vào hiến pháp có điều 4 mang ý nghĩa bảo vệ quyền lãnh đạo đất nước một cách tuyệt đối của đảng cộng sản. Chắc chắn sau khi cuộc lấy ý kiến kết thúc, họ sẽ công bố trên cơ quan thông tấn lề phải rằng: có 90%, hay 99% người dân ủng hộ sử đổi hiến pháp theo ý đảng.

Bằng cách ấy, họ chứng minh rằng tuyệt đại đa số dân chúng ủng hộ nhà nước, còn những người ủng hộ Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do chỉ là một thiểu số “bất trị” và suy thoái đạo đức. Đây đúng là hành động tự đá bóng tự thổi còi. Tự mình tổ chức cuộc chơi kỳ quặc, rồi dùng cách này cách khác để người ta miễn cưởng tham gia. Sau đó tự mình vỗ tay khen mình là tổ chức thành công. Người Việt Nam có câu “tâm phục và khẩu phục” nếu anh có quyền lực trong tay, anh khiến người ta khẩu phục mà tâm không phục thì anh chẳng là cái đinh rỉ gì cả.

Hơn ai hết, mấy cán bộ cộng sản hiểu rõ tâm trạng này của dân chúng. Qua cuộc vận động ý kiến, chứng kiến sự phản đối của người dân, mấy ông này chắc chắn hiểu rằng lòng dân không phục. Vì vậy, những con số được công bố nặng tính AQ đó thực sự không có một chút giá trị nào. Người dân khi đọc những bài diễn văn “tự sướng” của các quan chức cũng sẽ cười khẩy mà cho rằng: làm quan dưới chế độ cộng sản phải biết diễn kịch, phải biết trơ trẻn. Một lực lượng chính trị mà không có được lòng dân thì liệu có tồn tại lâu bền không?

Trong khi đó, những người tham gia ký tên vào Lời Tuyên Bố của các Công Dân Tự Do phải vượt qua nỗi sợ hãi để thể hiện tình yêu nước của mình. Họ không được ai đến tận nhà vận động và tuyên truyền nhưng vẫn tự nguyện tham gia. Đó mới là giá trị thực thụ của sự tự nguyện của lòng dân. Sâu xa hơn, một khi số lượng người tham gia ngày càng đông cho thấy sự bất mãn ngày càng dâng cao trước sự suy thoái đạo đức của chính quyền cai trị. Chính những người đã ký tên, và sẽ ký tên vào lời kêu gọi của các công dân tự do sẽ tự nguyện dấn thân đem lại nền dân chủ tự do cho đất nước.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo