Tại sao người Việt gian tham? - Dân Làm Báo

Tại sao người Việt gian tham?

Trần Thành Nam (Danlambao - Cách đây vài năm tôi có viết bài “Người Việt gian tham?” với suy tư về thực trạng người Việt hiện nay được coi là đặc biệt gian và tham trong mắt người nước ngoài, và gửi lên mạng. Bài viết được một số trang mạng đăng lại rải rác trong thời gian qua, và được nhiều comments khá phong phú. Tôi rất trân trọng sự đồng tình và chia sẻ của nhiều người đọc, cũng như rất tôn trọng sự phản đối của một số khác cho rằng người Việt cũng chỉ gian tham như người khác thôi, và còn kém xa người Tàu.

Về chuyện người Việt có gian tham như, bằng hay hơn người Tàu không, có lẽ tất cả người Việt chúng ta đều đồng ý: Không!

Nhưng nếu nói cái “Không!” đó có phải là quan điểm của người các dân tộc khác khi nhìn nhận hai dân tộc “anh em”, “tương tương… nhau” hoài này hay không, thì tôi không dám chắc? Để làm rõ điều này cần có một cuộc khảo sát nghiên cứu xã hội học trên phạm vi quốc tế mà tôi không có điều kiện thực hiện. Giá mà người Việt chúng ta ở hải ngoại làm rõ được điều này để chúng ta thấy rõ bức “chân rung” của mình như thế nào, để con cháu chúng ta biết mà …”run” thay vì “rung”, thì tốt biết mấy!

Tôi viết bài này để trả lời câu hỏi khó tự nêu ra sau bài “Người Việt gian tham?” trên, tất nhiên theo quan điểm của mình, cụ thể là làm rõ bốn ý nhỏ sau:

Thứ nhất, tôi muốn nhắc lại và đồng ý rằng gian tham là đúng là một thuộc tính của con người nói chung, và dân tộc nào cũng có tính đó, dân tộc ta cũng vậy. Nhưng dân tộc Việt hiện nay (tôi nhắc lại: hiện nay) dường như đang có hai đặc tính đó là nổi trội nhất và hơn hẳn so với người nước khác (không tính người Tàu), nên người nước ngoài hiểu người Việt mới phải nói với nhau: Greedy n Sticky Vietnameses! Bài viết “Người Việt gian tham?” của tôi không bao hàm quan điểm của người Tàu về người Việt, vì tôi không có điều kiện làm việc với họ nhiều, không thân với họ, và thực sự cũng không quan tâm đến quan điểm của họ về chúng ta.

Thứ hai, tôi muốn biết, muốn thử lý giải, theo quan điểm cá nhân, người Việt mình có gian tham bằng hay hơn người Tàu?

Tôi cho rằng không. Đơn giản vì chúng ta biết chính vì người Việt không thể gian tham như người Tàu được nên Tổ tiên chúng ta mới phải bỏ xứ sở đầu tiên để chạy khỏi người Tàu tàu suốt mấy nghìn năm nay, và chính vì thế dân tộc ta mới có tên là Việt. Việt tức là chạy khỏi Tàu, vượt núi về phía Nam. Việt ngay từ khi Tàu còn đang là cái nôi văn hóa và đang là một đỉnh cao văn minh nhân loại thực sự lúc bấy giờ, từ mấy nghìn năm trước.

Người Mông Cổ cũng đã phải bỏ chạy nền văn mình Tàu để lên phương Bắc cho đến khi băng giá Xibiri ngăn họ lại. Người Nhật và người Hàn quốc chạy ra biển phía Đông và may mắn có những bán đảo, quần đảo làm nơi tự vệ và dung thân, phục quốc. Và các dân tộc Tây Tạng cũng ngàn đời chạy xa phía về Tây và cố thủ trên cao nguyên sa mạc vô cùng khắc nghiệt mà cố tồn tại hơn là gắn kết với “văn minh” Tàu… Còn Tổ tiên người Việt chúng ta đã vượt núi non hiểm trở về phía Nam cho đến khi biển chắn trước mặt núi dồn sau lưng phải dừng lại, rồi lại cứ men theo bờ biển mãi để cho càng xa “văn minh” càng tốt lành, suốt mấy nghìn năm...

Chỉ xét thế đủ biết cái “văn minh” của người Tàu nó phải có cái gì đó thật đáng sợ khủng khiếp đến nỗi các dân tộc biên thuộc Tàu đều phải bền bỉ nhất loạt bỏ xứ chạy thay vì tự qui tụ về hay bị thu hút về “Trung Tâm thế giới”, “văn minh” đó. Đó tất cả đều là những dân tộc có “sông núi tương thông”, “văn hóa tương liên” với người Tàu cả…

Không dân tộc nào dù “tương tương” như vậy mà thực sự muốn có văn minh của Tàu cả! Dân tộc Việt ta cũng vậy. Việt tức là bỏ Tàu! Có cái gì đó không thể chấp nhận làm chúng ta không thể ở lại với người Tàu? Đó là vì chúng ta là dân tộc nhỏ sống đơn giản dựa vào thiên nhiên, ít chịu tư duy, không có nhà triết học hay tư tưởng nào, không ác độc và thâm độc như người Tàu, không tự coi mình là người ngôi trên đầu thiên hạ, là trung tâm thế giới... Người Tàu vừa gian vừa tham, lại càng vô cùng ác độc, hiểm thâm. Ở lại với họ, chúng ta sẽ phải như họ, tức là tộc Việt sẽ biến mất.

Hôm nay họ chỉ tự nhận mình là người Tàu xấu xí thôi, nhưng chính lịch sử và văn hóa dân tộc họ đã ghi nhận lại trùng trùng điệp điệp những bằng chứng cho thế giới thấy họ vô cùng ác độc, thâm hiểm như thế nào. Không có dân tộc nào coi mạng sống con người, đồng loại nhỏ như người Tầu. Không có dân tộc nào coi việc cha mẹ đổi con cho nhau để ăn thịt con là bình thường như người Tàu. Cũng chẳng có dân tộc nào tôn sùng và đưa việc buôn vua bán chúa lên thành chiến lược chiến tranh và chính trị phổ biến như người Tàu… Tôi dám chắc, ngày hôm nay người Tàu, nhất là người Tàu cộng sản, đang có cả kế hoạch hạ gục cường quốc số 1 thế giới là Mỹ bằng cách… đưa người Tàu của Hoa Nam lên làm tổng thống nước Mỹ, như họ đã và đang làm với nhiều nước “tương tương”. Đó mới là gian tham ở cấp độ sư phụ, cấp độ bản chất!

Tàu gian thâm độc ác vô cùng đáng sợ và không thể sống cùng nên chúng ta mới phải Việt! Việt nữa! Việt nữa! Và Việt mãi!

Tóm lại, chúng ta không thể gian tham như hay bằng người Tàu được. Bởi vì, chính vì không muốn gian thâm như họ mà chúng ta phải Vượt, chúng ta phải Việt! Chúng ta là Việt!

Thứ ba, tôi muốn tìm lý do, tại sao người Việt hiện đại chúng ta lại trở lên gian tham hơn, trong khi bản chất Việt tức là chạy xa Tàu, tức là không muốn gian tham như Tàu?

Trong số tất cả các dân tộc nhỏ bé (so với Tàu) phải bỏ cả xứ sở ban đầu để vượt mọi nguy nan chạy khỏi “nền văn minh” Tàu đó, có lẽ dân tộc Việt ta có may mắn hơn cả là được thiên nhiên ưu đãi. Dù vậy, suốt mấy nghìn năm lịch sử dân tộc, chỉ vì xuất thân vẫn có hai cái “tương tương” đó mà dân tộc ta đã bị người Tàu tương cho biết bao nhiêu tai ương tàn khốc.

Dường như đó chưa phải là những thảm họa lớn nhất, vì dân tộc Việt ta đã vượt qua, xứng với cái tên Vượt của mình. Nhưng chỉ từ 1945 thì dân tộc ta lại tự “tương” và bị “tương” thêm cho mình hai cái “tương tương” nữa là “Tư tưởng tương đồng” và nguyện “tương lai tương thuộc” tức phụ thuộc cùng “nát như tương bần”… Đó mới chính là thảm họa! Vì đó sẽ là cái chết tự nguyện của dân tộc ta! Cuộc trường chinh Việt dã bốn nghìn năm kết thúc tại đây chăng? Xóa sổ dân tộc Việt?!

Có lẽ Thoát Trung luận mà anh Giáp Văn Dương đã viết đúng cho tất cả các dân tộc vô phúc bị phải hai cái “tương tương” với dân tộc Tàu, tức là có biên giới “tương” thông, văn hóa “tương” liên... Và có lẽ những cuộc di tản khỏi chế độ hiện nay của nước ta đều là những cuộc Việt, những cuộc Việt dã để cứu con em Việt một lần nữa chỉ vì đất nước đã bị có thêm những cái “tương tương” khác nữa? Về bản chất, tôi thấy cũng là như vậy. Người Việt ra đi khỏi Việt nam hôm nay là để được làm người Việt!

Tự khoác lên cổ dân tộc Việt bốn cái “tương tương”, chế độ cộng sản đã làm cho dân tộc Việt không thể vượt thoát khỏi người Tàu được nữa, làm cho người Việt không được là Việt! Quá trình là Việt của cả dân tộc mấy nghìn năm đã bị quay ngược!

Vâng, theo tôi, chính vì có thêm hai cái “tương tương” sau này đó mà suốt hơn nửa thế kỷ nay dân tộc Việt ta mới trở nên không Việt nữa, không còn chất Việt nữa, vì không Việt được nữa, mà là cộng sản mất rồi, mà trở nên thành dân tộc gian tham hơn bình thường và trước đó nhiều, như ngày nay anh bạn tôi hay đa số người nước ngoài (không phải Tàu) nhìn nhận.

Và thứ tư, tôi muốn tranh luận với nhà văn, nhà văn hóa Vương Trí Nhàn, khi ông nói trên báo Giáo dục rằng “bệnh gian và tham của người Việt đã hết thuốc chữa”. Bác Nhàn là nhà văn, nhà văn hóa tiên phong trong việc thẳng thắn dũng cảm đả phá thói hư tật xấu của người Việt, tôi rất khâm phục. Nhưng tiếc là bác chưa phải Lỗ Tấn... không sợ chết. Phải chăng vì thế bác bắt bệnh chưa đúng? Bác bắt bệnh thế thì bác kết luận thế thôi, làm tôi bớt phục bác đi một nửa.

Còn theo tôi, như tôi đã nói ở trên, chỉ vì dân tộc ta có thêm hai cái “tương tương” với Tàu nên từ đó đạo đức dân ta nó thành ra gian tham như vậy, vì không còn là người Việt nữa! Người Việt không gian tham! Người Việt không gian tham hơn bất cứ dân tộc nào khác! Nhưng hiện nay thì người Việt đang gian tham hơn đa số các dân tộc khác, trừ người Tàu.

Vì thế, để người Việt không gian tham, không phải là không còn thuốc chữa, phải không bác Vương? Tôi biết bác chẳng bao giờ chịu để trí mình nhàn đâu? Bác biết tôi muốn nói gì rồi đấy. Bao giờ dân tộc ta cắt được đi hai cái “tương tương” mà một bộ phận không nhỏ đã khoác lên đầu dân tộc ta gần bảy chục năm nay, thì dân tộc Việt ta lại được Việt tiếp, lại được là Việt! Tức là không còn gian tham trong mắt mình và mọi người như hiện nay nữa! Tôi tin sẽ sớm có ngày đó! Dân tộc ta xứng đáng với điều đó! Dân tộc ta là điều đó: Là Việt! Tức là không gian tham.

Như tôi đã nói trong bài trước: Chúng ta sẽ phải chờ mùa gieo hạt sau thôi. Cũng sắp tới rồi.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo