Còn hơn cả... Nelson Mandela - Dân Làm Báo

Còn hơn cả... Nelson Mandela

Hoàng Thanh Trúc (Danlambao)“... Ngày 26/9/1968 mẹ của Nelson Mandela qua đời. Từ trong tù ông đề nghị được về chịu tang cho mẹ, bị từ chối. Năm sau, ngày 13/7 con trai ông là Thembi qua đời trong một tai nạn ôtô. Ông lại gửi thư cho nhà tù xin dự đám tang con, cũng bị bác bỏ...”

Trích dẫn nói trên từ bài viết phân đoạn nhiều kỳ có tựa đề: “Tự thoại Nelson Mandela - người tù thế kỷ” đang đăng tải trên báo Tuổi Trẻ cơ quan của đoàn TNCS/TP/HCM phát hành ngày 20/7/2013).

Những chi tiết ấy được tác giả là một trong những nhân vật nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, cựu tổng thống Nam Phi, Nobel hòa bình Nelson Mandela mô tả trong tác phẩm của chính mình như là những “Khoảnh khắc khủng khiếp” tồi tệ nhất trong cuộc đời tù nhân của ông khi trong 2 lần không được phép của chủ nghĩa Apartheid (phân biệt chủng tộc) để có cơ hội đưa tiễn người thân nhất của mình là mẹ và con trai đến nơi yên nghĩ cuối cùng.

Sau nữa thế kỷ, “Khoảnh khắc khủng khiếp” của cố chấp hèn mọn hận thù vô nhân đạo từ chủ nghĩa Apartheid ấy nó lập lại y hệt tại Việt Nam từ chế độ CS/XH/CN với 2 tù nhân “lương tâm”: Nhà báo tự do Tạ Phong Tần và blogger Lê Văn Sơn khi cả hai cũng không được phép tạm rời nhà tù về đưa tiển mẹ, người “rứt ruột” tạo nên hình hài mình, đến nơi yên nghĩ cuối cùng như thời gian mới đây, dù đạo lý Việt Nam tôn vinh “nghĩa tử là nghĩa tận”.

Còn hơn cả... Nelson Mandela! Bởi, trước khi trở thành tổng thống, Nelson Mandela là nhà hoạt động chống chủ nghĩa apartheid (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc), và là người đứng đầu Umkhonto we Sizwe, phái vũ trang của Đảng Quốc Đại (ANC). Năm 1962 ông bị bắt giữ và bị buộc tội khủng bố phá hoại chính trị cùng các tội danh khác, và bị tuyên án tù chung thân.

Ôn hòa và có trách nhiệm hơn, đa phần tất cả các tù nhân “lương tâm, bất đồng chính kiến” với chế độ CSVN trong nước hiện nay (trong tù hay ngoài đời) đều có tri thức từ hàng “Sinh Viên” trở lên.

Khi mà chất nổ TNT và các loại thuốc nổ “dẻo” cùng kíp nổ có thể mua được dễ dàng như mua thuốc lá từ các vùng ngư nghiệp duyên hải hay khai khoán cao nguyên và vũ khí cá nhân không đắt lắm dọc biên giới Tây Nam, thì họ, những tù nhân “bất đồng chính kiến” ấy, chỉ với cái Laptop và hành vi ôn hòa trên cơ sở Hiến Pháp và công pháp nhân quyền quốc tế, phản biện hay bày tỏ chính kiến với “nhà nước, đảng CSVN” thì chính quyền, một guồng máy tổng hợp “khổng lồ” gọi là của do và vì dân ấy lại không vận dụng được “trí tuệ” nhân cách, phẩm giá (mà bắt buột phải có của mọi giai cấp gọi là “lãnh đạo”) để “đối phó” công khai tranh luận cho bật lên chân lý lại dùng bạo quyền, nhà tù và sự cố chấp hèn mọn như thù hằn của chủ nghĩa apartheid bẩn thỉu, mà hệ thống tuyên truyền của CSVN cũng từng lên án nguyền rủa, áp dụng cho những công dân yêu nước ôn hòa và có trách nhiệm với quốc gia mình.

Điển hình qua sự việc bắt giữ Luật Sư Lê Quốc Quân, chúng ta xem hành vi và thủ đoạn này có phải là mạt hạng, bẩn thỉu, của phường tiểu nhân, không thể coi đó là hành vi quang minh chính đại của một “nhà nước, đảng CSVN” gọi là lãnh đạo toàn dân!?

Ngày 27-12, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt tạm giam (đang đi ngoài đường thì bắt lên xe) đối với ông Lê Quốc Quân (41 tuổi), Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam (trụ sở tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an TP Hà Nội xác định, với việc khai khống các hợp đồng thuê chuyên gia tư vấn, cộng tác viên, ông Lê Quốc Quân đã “trốn thuế” thu nhập doanh nghiệp hơn 437 triệu đồng.!? 

Trong khi đó, mới nhất trong nước, ngày 12/7 2013 Cục thuế Tp.HCM cho biết cơ quan này vừa truy thu thuế cá nhân 5 ca, nghệ sĩ với số tiền lên đến 1,3 tỷ đồng. (dantri.com.vn).

Những nghệ sĩ này trước đó đã kê khai thuế nhưng chưa đầy đủ và được phòng thuế thu nhập cá nhân Cục Thuế TP.HCM “yêu cầu kê khai lại”. Trong danh sách được “mời làm việc với cơ quan thuế” có bốn nghệ sĩ nổi tiếng và một danh hài hải ngoại. Đáng chú ý trong danh sách các nghệ sĩ bị truy thu thuế lần này là một nam ca sĩ “có số má” đang trong vai trò ban giám khảo của nhiều game show nổi tiếng. Theo số liệu của Cục Thuế TP.HCM, nam ca sĩ này bị truy thu 683 triệu đồng tiền thuế thu nhập cá nhân trong ba năm, từ năm 2010 - 2012.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM cũng đã lập danh sách hơn 200 ca sĩ, nghệ sĩ để “gửi thư mời” lên cơ quan thuế làm việc, trong đó chọn khoảng 20 ca sĩ, nghệ sĩ có thu nhập cao để “thực hiện đối chiếu” các chi tiết về thu nhập của họ tại các đơn vị tổ chức biểu diễn. (dantri.com.vn › Kinh doanh).

So sánh bản chất 2 sự việc - cứ cho là trường hợp Luật Sư Lê Quốc Quân có cùng hành vi trốn thuế như 5 ca nghệ sĩ ấy đi - nhưng tuyệt nhiên trong nội vụ sự việc “trốn thuế”, 5 ca sĩ ấy không hề thấy liên quan gì đến “công an” hay bắt giữ, mà chỉ thấy giữa cơ quan cục thuế và ca sĩ “trốn thuế” có các cụm từ: “yêu cầu kê khai lại”, “mời làm việc với cơ quan thuế”, “gửi thư mời”, và “thực hiện đối chiếu”... bởi quan niệm, người nộp thuế ngoài trách nhiệm họ chính là “ân nhân” của quốc gia dân tộc, không thể xử sự như tội phạm, nếu còn có thể động viên giáo dục trong phạm trù đạo đức.

Chỉ khi nào đối chiếu tranh luận, người “trốn thuế” vẫn không “nhất trí” với số “nợ” thì cục Thuế mới kiện ra tòa án và khi tòa phán quyết đúng là có tội “trốn thuế” với bản án, thì người trốn thuế mới bị “bắt giữ”.

Vậy thì tại sao anh em trong gia đình và chính cá nhân luật sư Lê Quốc Quân đã chứng minh công ty mình nộp thuế đầy đủ lại ngang nhiên bị bắt tạm giam trước, rồi CA công bố tội trốn thuế sau đó, khi chưa có phán quyết từ tòa án!?. Khi mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật như các ca nghệ sĩ nói trên? Không thể viện dẫn là để “điều tra” khi chưa qua qui trình đối chiếu công nợ giữa Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam của Luật sư Quân và cục thuế sở tại? Và nếu vạn bất đắc dĩ Luật sư Quân dùng tài sản mình thanh toán hết số nợ mà cục Thuế chỉ ra để “truy thu” - như trường hợp “truy thu” 5 ca sĩ nói trên thì sao!?

Mới nhất từ nước ngoài, dẫn chứng trường hợp cầu thủ Messi. Sau khi có công bố scandal “trốn thuế” siêu sao người Argentina và cha anh (ông Jorge Horacio Messi), trên tài khoản Twitter cá nhân, Messi ngay sau đó đã bác bỏ cáo buộc trên khẳng định anh thực hiện đúng và đầy đủ mọi nghĩa vụ về thuế. Luật sư của Messi thì tuyên bố sẵn sàng cùng thân chủ bước vào cuộc chiến pháp lý nhằm bảo vệ sự trong sạch.

Nhưng cáo buộc của cơ quan thuế ngày 12/6, Messi cùng bố, ông Jorge, có hành vi gian lận bốn triệu euro tiền thuế trong giai đoạn 2007-2009 bằng hình thức thuê một công ty ở Belize ở nước ngoài - một thiên đường về thuế thu nhập - với thuế suất rất thấp áp cho các doanh nghiệp quản lý việc kinh doanh bản quyền hình ảnh. Tờ El Periodico hôm 17/6 đưa tin, sau rất nhiều nỗ lực đàm phán, Messi và bố đã đạt được thỏa thuận với cơ quan thuế Tây Ban Nha về việc nộp bổ sung số tiền tương ứng cáo buộc để lấy về sự trong sạch do thiếu hiểu biết của mình (Dân trí). Đây là “logic” phổ quát tối ưu của ngành thuế trước khi nghĩ đến Pháp Lý từ mọi quốc gia. 

Giống hệt như việc bắt giữ và kết án Điếu cày Nguyễn Văn Hải tội trốn thuế trước đây, họ, CSVN bắt giữ Luật Sư Lê Quốc Quân để áp đặt tống vào tù, bịt miệng những người bất đồng chính kiến – Tư tưởng phát sinh ra hành động, không có biện minh nào khác hơn.

Tùy tiện, như chủ nghĩa phân biệt chủng tộc bẩn thỉu Apartheid, họ, CSVN xem người dân yêu nước phản biện lại những độc tài bạo quyền vong bản như không cùng chủng tộc với mình.

Hôm nay, việc một tờ báo ngày có uy tín của “đảng ta” (Tuổi Trẻ cơ quan của đoàn TNCS/TP/HCM) vượt lên trên nỗi “sợ hãi” để dịch thuật và đăng tải “Tự thoại Nelson Mandela - người tù thế kỷ” - từ bản chất nội dung chân lý của tác phẩm ấy cũng như trong lời tựa cho tác phẩm của Tổng thống Mỹ Barack Obama: “Nelson Mandela - huyền thoại đã thay đổi lịch sử - như một người đã hy sinh rất nhiều để thay đổi đất nước.”

Tự nó như thông báo cho “nhà nước, đảng” CSVN rằng:

Trong chuyến công du quốc tế - 1/7 Tại London Tổng thống Myanmar, Thein Sein (láng giềng của CSVN khối Asean) trong bài diễn văn đã đưa ra cam kết: “Trước cuối năm nay, sẽ không còn tù nhân lương tâm nào ở Myanmar nữa” (BBC).

Ngược lại, Tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế Phóng viên không biên giới (RSF) có trụ sở tại Pháp xếp CSVN nằm hàng đầu trong danh sách “Kẻ thù của Internet” chỉ đứng ngay sau Trung Quốc và Iran. XHCN/VN là một trong những nhà tù giam giữ nhiều nhất thế giới các PV báo chí, blogger và tù nhân bất đồng chính kiến vì đã ôn hòa bày tỏ quan điểm của họ với xã hội.

Cũng có nghĩa, duy nhất trong khối Asean và Châu Á, Nhà nước CS/XHCN/VN sẽ có rất nhiều Nelson Mandela tù nhân thế kỷ Việt Nam chứng nhân, thêm một danh hiệu cho CSVN độc tài bẩn thỉu là chế độ chủ nghĩa “Apartheid chính trị” Việt Nam.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo