Hèn chi! - Dân Làm Báo

Hèn chi!

Nguyễn Bá Chổi (Danlambao) - Nền Kinh tế Thị trường Định hướng XHCN mà Đảng đã sáng tạo bạo gan kết hợp Tư Bản với Cộng Sản vốn là hai khuynh hướng tối kỵ nhau như nước với lửa, quyết tâm úm bà là biến Việt Nam thành Rồng như một nửa nước Triều Tiên đang bị Đế quốc Mỹ ác ôn chiếm đóng, nhưng cho đến nay chẳng những không khá được mà còn trên bờ phá sản. Ấy là vì những nguyên nhân vưà được “tiết lộ” khiến cả nước bật ngửa ra, tặc lưỡi...

Như mọi người biết, cuộc chiến tranh buôn thần bán thánh kết thúc bằng Đại thắng mùa Xuân 1975, đưa cả nước tiến nhanh tiến mạnh tiến vững chắc lên CNXH. 

Nghe đến XHCN là hai tai lùng bùng tiếng kẻng hợp tác xã, là chân bủn rủn đứng xếp hàng cả ngày, tay cầm tem phiếu mà lòng thì hồi hộp âu lo liệu đến phiên mình còn có phần nữa không. Nhắc tới CNXH là hiện nguyên hình Chuà Bà Đanh cả nước vắng tang không nơi bán buôn, bởi lệnh ngăn sông cấm chợ được áp dụng tuyệt đối triệt để, đến nỗi chỉ một túm nhỏ cà phê trốn chui trốn nhủi dưới “hạ nội y” cuả các chị các bà cũng không thoát khỏi bàn tay nghiệp vụ sành sõi mằn mò nắn trên bóp dưới của các chú “còn đảng còn mình” chiếu cố, qua hàng chục trạm kiểm soát trên một quãng đường không bao xa.

Thế là cả nước vác cuốc ra đồng, “với sức người sỏi đá cũng thành cơm”. Nhưng cuốc suốt mười năm (1975 - 1985), cơm đâu chẳng thấy chỉ thấy toàn khoai mì củ sắn. Sức người giới hạn, gặm hoài chẳng đặng. Đói phờ râu trên, đói rụng râu dưới. Đói thì đầu gối phải bò. Ăn xin Liên Xô viện trợ bo bo, bột mì đen chó chê, lợn ngủng ngoẳng.

Sực nhớ lại hồi giải phóng Sài Gòn xong thấy Miền Nam theo Mỹ sao mà gạo cơm ê hề, quần áo đủ kiểu, vải vóc dư thưà không sợ lòi mặt ông cụ. Vắt tay lên trán một hồi: À đây rồi, Eureka trái táo! Không gì bằng đổi mới tư duy - cũ người mới ta - hay là chết .

Thế là quân ta hô một hai ba bỏ kẻng chạy lấy người. Giã từ Kinh tế Tập trung/Hợp Tác Xã chạy theo tiếng gọi Kinh tế Thị trường/made in USA.

Sau khi Nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đàng sau quay bước vào nền KTTT, bộ mặt đang buồn sầu tiu nghỉu mèo cụt tai của bao năm ngăn sông cấm chợ bỗng chốc tươi rói lên. Điển hình như túm cà phê Banmê ngày nào trốn chui trốn nhủi núp bóng lá đa non già gì vẫn không thoát khỏi con mắt nghiệp vụ của Đảng, nay bổng dưng đứng ngạo nghễ khắp phố phường; lại còn ra vẻ ta đây lớn giọng thách thức với cả Cà phê Starbuck của Mỹ nổi tiếng thế giới. 

Nhưng ngày vui qua mau: sự phồn vinh do nền KTTT định hướng XHCN nay lộ mặt con chim chích choè ba hoa: “Kinh tế ngày một gian nan mà Chính phủ vẫn vang bài ca cũ với những điệp khúc cũ cả trong cách đánh giá lẫn việc đưa ra giải pháp” (Thời báo Kinh tế Việt Nam).

Nguồn cơn khiến cho nền KTTT Định hướng XHCN không khá nổi là đâu, bóp đầu nghĩ không ra thì nay được Đảng ta tiết lộ như sau:

KTTT Định hướng XHCN: Một thằng đang giẫy ành ạch chờ chết lại gặp phải một tay người chưa ra người ngợm chưa ra ngợm, (“CNXH xây không biết đến cuối thế kỷ 21 này đã thành nhân chưa”) định hướng giắt đi.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo