UBND Phường Thanh Trì bịt lấp lối đi của dân để bán đất - Dân Làm Báo

UBND Phường Thanh Trì bịt lấp lối đi của dân để bán đất


Xin kính chào bà con, cô bác, các phóng viên báo chí,

Dân chúng em mong được quý bà con hỗ trợ khẩn cấp. Hiện tại chính quyền Phường Thanh Trì, Quận Hoàng Mai, Hà Nội đang làm một việc động trời đó là bịt lấp lối đi và bịt cửa ra vào của 12 hộ dân tại ngách 16, ngõ 321, Phố Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà nội để bán đất.

Các hộ dân đã 6 lần gửi đơn khiếu nại đến Chính quyền các cấp (xem hóa đơn gửi thư trong tài liệu gửi kèm), thế nhưng Chính quyền không những không trả lời đơn thư bằng văn bản, mà còn đã 4 lần huy động công an phường, dân phòng xuống đàn áp, đỉnh điểm nhất là vào lúc 9h30 sáng 21/10/2013, UBND Phường Thanh Trì đã huy động dân quân, công an xuống đàn áp các hộ (xem link Chính quyền đàn áp bịt lấp lối đi: http://www.youtube.com/watch?v=qR_iaGg2fzo&feature=youtu.be). 

Các hộ đã tuyên thề sẵn sàng đấu tranh đến cùng để giữ lối đi, và không cho xây bịt cửa vào nhà. Tối hôm qua các hộ dân lại nhận được thông báo rằng sáng hôm nay mùng 04/11/2013, phường sẽ kéo nhiều quân hơn quay lại quyết tâm khống chế các hộ dân để bịt lối đi, bịt cửa vào nhà các hộ dân bằng được. Kính mong bà con, cô bác, các phóng viên báo chí sáng nay ngày 04 tháng 11 đến ngõ 16, nghách 321, Phố Vĩnh Hưng để chứng kiến, tìm hiểu thông tin, hỗ trợ tư pháp và thông tin sự thật.

Trân trọng cảm ơn. 

*

Dear all citizen, journalists, 

The People Committee of Thanh Tri Ward, Hoang Mai District, Hanoi is using coercive actions to take the community alley No. 16, lane 321, Vinh Hung Street, Hanoi for sale and lock the entrance doors of the families without clear reason and required legal documents. 

The affected communities have sent many recommendation letters (five times already) to Government organisations and individuals from Ward to Hanoi City and top Government levels, who are responsible to settle the disputes (see attached files for receipts of mail from service providers), and the leaders of Thanh Tri Ward and other related government organisations not only do not adequately reply to the letters of communities, but also mobilize polices and security agents from Thanh Tri Ward and use coercive actions (four times already) against peace reactions of communities, especially, at 9:30 on October 21, the Ward security agents used strong coercive actions with old women to obstruct the alley and block the doors for entrance in our houses (see the coercive actions in the clip: http://www.youtube.com/watch?v=qR_iaGg2fzo&feature=youtu.be), the communities firmly faced up to coercive actions with local security agents and are ready to exchange their life to keep their alley and the entrance doors into their houses. 

Yesterday night, the affected families received for the first time the writing notice from Thanh Tri Ward People Committee, informing that they will mobilize more polices and security agents to come back today morning, November 04, 2013 to use stronger coercive actions against the affected communities to take the community alley and lock the entrance doors of the families, we would like to invite all the citizen, journalists to come to Alley No. 16, Lane 321, Vinh Hung Street, Hoang Mai, Hanoi in the morning today, November 04, 2013 to see the Government's coercive actions against community peace actions and to support the affected communities to publish the true information.

Below are full letter sent to Government five time without any official reply from Government. 

Toàn bộ nội dung đơn thư đã gửi 5 lần nhưng không có hồi đáp:


*

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hanh phúc
--------o0o---------

ĐƠN KIẾN NGHỊ GIẢI QUYẾT KHÔNG BỊT CỬA VÀ LỐI ĐI

GIÁP RANH GIỮA KHU ĐẤT AO BÀ TƯỜNG VỚI CÁC HỘ DÂN NGÁCH 321/16, TỔ 28, PHƯỜNG THANH TRÌ, QUẬN HOÀNG MAI, HÀ NỘI
(LẦN 7)

Kính gửi: 

 UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội
UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội
Đồng kính gửi: Sở Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hà Nội
Sở Tài nguyên và môi trường, thành phố Hà Nội
Sở Xây dựng, thành phố Hà Nội
Sở Thanh tra xây dựng, thành phố Hà Nội
Một số cơ quan báo chí, thông tấn

Chúng tôi kiến nghị lên Quý cơ quan, ban ngành xem xét giải quyết không bịt cửa và lối đi chung giữa khu đất Ao Bà Tường và các hộ liền kề tổ 28 (từ hộ nhà bà Thanh đến nhà ông Tỵ). Với những lý do như sau:

Thứ nhất: Nguồn gốc đất ngõ đi chung của 12 hộ dân là ao công của hợp tác xã nông nghiệp Thanh Trì quản lý bỏ hoang từ rất lâu. Các hộ gia đình đã về đây sinh sống từ năm 1988. Do đường đi chật hẹp, các hộ gia đình đã bỏ nhiều công sức tiền của để xe đất san nền làm ngõ đi chung. Ngõ đi này đã được các hộ dân sử dụng ổn định từ năm 1991 đến nay. Diện tích rộng là 5m, dài là 36m. Diện tích ngõ đi chung này đã được thể hiện trong bản đồ từ năm 1993 - 1995. Bản đồ này sử dụng để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được sở địa chính phê duyệt. Bản đồ này do nhà nước vẽ nên chúng tôi không được lưu trữ, hiện nay đang lưu tại phòng tài nguyên môi trường quận Hoàng Mai, và sở tài nguyên môi trường Hà Nội. Căn cứ vào bản đồ này đề nghị các ông trả lời cho các hộ gia đình chúng tôi biết tại sao lại lấy mất ngõ đi của chúng tôi?

Thứ hai: Theo chúng tôi được biết, UBND quận Hoàng Mai có dự án giải phóng mặt bằng khu đất quy hoạch, lô đất 1.565m2 trên sẽ được dành 128m2 làm ngõ đi giữa lô đất, còn lại khoảng 1435m2 (bao gồm cả phần đất của ngách 321/16) chia thành 14 ô đất bán đấu giá, như vậy mỗi ô đất có diện tích khoảng 102m2. Theo quy định đất ở của TP Hà Nội thì quá rộng mà tại sao đơn vị chủ đầu tư vẫn cố tình lấy phần đất ngách 321/16 đưa vào đất ở? Nếu không bịt cửa và lối đi chung ở ngách 321/16, Tổ 28, phố Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai thì diện tích đất vẫn đủ để quy hoạch thành 14 lô đất, mỗi lô 70 m2, theo quy định về chỉnh trang đô thị.

Thứ ba: Theo quy định về công khai, minh bạch trong quản lý dự án đầu tư xây dựng của luật phòng, chống tham nhũng, tại khoản 1, 2, 4 điều 14: dự án quy hoạch đầu tư xây dựng phải được lấy ý kiến của nhân dân địa phương nơi quy hoạch, “dự án quy hoạch đầu tư sau khi được quyết định, phê duyệt phải được công khai về nội dung quy định tại điểm b và điểm c khoản 1. Điều này để nhân dân giám sát”. Vậy mà đến nay, dự án đã thi công được gần 2 tháng mà vẫn chưa có một thông tin về dự án, chưa có bản quy hoạch nào niêm yết công khai tại địa phương. Phải chăng có vấn đề nào đó không minh bạch trong dự án quy hoạch xây dựng khu đất ao Bà Tường, ngách 321/16, tổ 28, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Thứ tư: Ngày đầu tiên các đơn vị xuống thi công lô đất trên cũng thông báo bằng miệng với các hộ dân rằng cây cối trên lối đi chung ngách 321/16, phố Vĩnh Hưng không thuộc phần giải phóng mặt bằng của dự án. Nên các hộ dân đã cùng nhau đóng góp tiền để thuê người cắt cây nhằm mục đích nâng cấp lại ngõ đi cho thông thoáng. Ngay ngày hôm sau, đội thi công đã dùng máy ủi đánh bật gốc cây sung (giữa nhà anh Dương và nhà bà Lan) mà không hề hỏi ý kiến của chúng tôi. Cây sung này bà Lan trồng đã hơn hai mươi năm để giữ cho đường đi không bị sụt, lở (từ năm 1989) và hàng năm chúng tôi vẫn thu hoạch quả sung. Đây là một minh chứng cho việc các hộ dân chúng tôi đã sử dụng ngõ đi chung này từ rất lâu. Và đến ngày 23 tháng 9 năm 2013, đội thi công lại phá, đào bới đường, đào móng sát móng nhà để xây bịt cửa, ngõ đi chung của chúng tôi mà chúng tôi đang sử dụng, gây mất an toàn và ảnh hưởng nhà chúng tôi về sau. Việc này gây bức xúc lớn cho các hộ dân.

Thứ năm: Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị lên UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội. UBND phường Thanh trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội tổ chức cuộc họp lúc 8h30 ngày 30/9/2013 tại phòng chủ tịch UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Nội dung cuộc họp giải quyết đơn kiến nghị của các hộ dân ngách 321/16, tổ 28, phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì gửi UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội yêu cầu không bịt cửa và lối đi giáp ranh giữa khu đất ao Bà Tường với các hộ dân liền kề. Kết thúc cuộc họp, ông Trần Quốc Hoan, chủ tịch UBND phường đã kết luận công khai trước tất cả các cá nhân, tổ chức tham dự cuộc họp với nội dung chính như sau:

1. Việc giải quyết đường đi giáp ranh giữa khu đất ao Bà Tường và các hộ dân liền kề ngách 321/16, tổ 28 phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội không thuộc thẩm quyền giải quyết của phường UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

2. Tiếp nhận ý kiến kiến nghị của các hộ dân gửi lên cấp trên giải quyết.

3. Trong bản quy hoạch xây dựng trên khu đất ao Bà Tường không có lối đi giáp ranh giữa khu đất ao Bà Tường với các hộ dân liền kề. (Tại cuộc họp, ông Hoan đã cho chúng tôi xem bản quy hoạch phô tô có chữ ký của người có thẩm quyền nhưng không có ngày tháng năm ký văn bản. Và ông Hoan cũng không cho chúng tôi được phép sao, chụp ảnh bản quy hoạch đó).

Mặc dù đến ngày 21 tháng 10 năm 2013, chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần (mỗi lần gửi cách nhau một tuần), đến các cơ quan liên quan, chúng tôi không những không hề nhận được bất kì một câu trả lời nào bằng văn bản của cơ quan có trách nhiệm mà còn bị UBND phường Thanh Trì nhiều lần trấn áp, cho đội thi công xây tường bịt cửa nhà của các hộ dân chúng tôi. Các hộchúng tôi yêu cầu dừng thi công phía liền kề với các hộ dân để chờ ý kiến giải quyết của UBND quận Hoàng Mai thì đã 4 lần (lần thứ tư vào sáng ngày 21 tháng 10 năm 2013) ông Nguyễn Thái Sơn - Phó chủ tịch phường, công an và dân phòng đến để gây áp lực cho các hộ dân chúng tôi. Xem clip việc UBND phường dùng vũ lực xây bịt cửa và lối đi của các hộ tại đây:http://www.youtube.com/watch?v=qR_iaGg2fzo. Chúng tôi không vi phạm pháp luật chỉ một mong muốn là không bịt cửa và lối đi chung của các hộ dân.

Thứ sáu: 12 hộ dân chúng tôi tại tổ 28, phường thanh Trì, quận Hoàng Mai đã sinh sống từ năm 1988 đến nay. Chúng tôi được nhà nước trao quyền sử dụng đất hợp pháp tại địa chỉ nói trên. Thực tế, cuộc sống của các hộ dân chúng tôi ở đây đều rất khó khăn vì vậy không có điều kiện mua chỗ ở mới. Con cái chúng tôi đã trưởng thành và đã lập gia đình riêng, hiện tại vẫn đang sinh sống tại đây. Trong các hộ gia đình đều có nhiều thế hệ sinh sống. Hằng ngày, việc đi lại giữa các cá nhân trong ngách diễn ra rất chật chội do diện tích ngõ trước rất hẹp (rộng 1,5m). Tình trạng tắc nghẽn về lối đi diễn ra thường xuyên, nếu số lượng nhân khẩu sinh sống trong ngách ngày càng tăng lên thì vấn đề đi lại của chúng tôi càng gặp nhiều khó khăn. Để giải quyết nhu cầu thực tế, không thể bịt cửa và lối đi chung của các hộ dân chúng tôi lại. 

Thứ bẩy: Với số lượng nhân khẩu sinh sống rất đông trong ngách đồng thời lối đi phía trước lại hẹp, chúng tôi lo ngại khi xẩy ra hỏa hoạn hoặc các sự cố khách quan khác chúng tôi sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thoát hiểm để đảm bảo sự an toàn về tính mạng và tài sản. Nhằm hạn chế rủi ro về người và tài sản khi gặp những sự cố trên, chúng tôi kính đề nghị UBND quận không bịt cửa và lối đi giữa khu đất ao Bà Tường và các hộ dân liền kề tổ 28, phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội để chúng không những thuận tiện trong sinh hoạt mà còn thuận lợi khi thoát hiểm do gặp các sự cố không an toàn về điện, hỏa hoạn hoặc các yếu tố rủi ro khác.

Thứ tám: Chúng tôi được biết mảnh đất phía sau chưa thuộc quyền sử dụng hợp pháp của cá nhân, tổ chức nào và đang nằm trong sự quản lý của UBND quận Hoàng Mai. Căn cứ điều 6 Luật quy hoạch đô thị nước CHXHCN Việt Nam năm 2009, chúng tôi mong muốn UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội và các cơ quan chức năng có liên quan giải quyết không bịt cửa và lối đi giữa khu đất ao Bà Tường và các hộ liền kề tổ 28, phố Vĩnh Hưng, phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội (từ hộ nhà bà Thanh đến nhà ông Tỵ) để đảm bảo sự tôn nghiêm của pháp luật và quyền lợi của các hộ dân chúng tôi theo quy định tại khoản 3, khoản 5, khoản 6, khoản 7 Điều 6 Luật quy hoạch đô thị nước CHXHCN Việt Nam năm 2009.

Thứ chín: Căn cứ Luật quy hoạch đô thị, đô thị xây dựng phải có đường thông hè thoáng, chiều rộng khoảng từ 4m đến 5m. Thực tế đầu ngách (từ nhà bà Coi đến nhà ông Cảnh) đã có chiều rộng là 5 m. Phía cuối ngách nhà chúng tôi bị bịt lại không có lối đi.

Thứ mười: Các hộ dân chúng tôi đồng ý đóng góp thêm kinh phí cùng với nhà nước để xây dựng cơ sở hạ tầng trên lối đi chung giữa khu đất ao Bà Tường và các hộ dân liền kề tổ 28 với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Chúng tôi yêu cầu UBND phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai, Hà Nội cung cấp cho chúng tôi:

- Hồ sơ thu hồi đất theo quy định của đất đai 2003 và nghị định 181 ngày 29/10/2004.

- Quyết định thu hồi đất của UBND thành phố Hà Nội có phần diện tích ngõ đi, để giao cho ban dự án hoặc công ty sử dụng vào mục đích gì.

- Biên bản và hồ sơ bàn giao mốc giới đất theo quyết định thu hồi.

- Bản đồ quy hoạch mặt bằng xác định danh giới đất thu hồi và đã được Viện quy hoạch kiến trúc phê duyệt.

- Thông báo chủ trương thu hồi đất bằng văn bản do UBND quận Hoàng Mai, Hà Nội phê duyệt.

- Treo biển báo thi công công trình (tên công trình, chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị giám sát, quy hoạch chi tiết công trình) theo đúng quy định thi công công trình công cộng tại địa phương nơi thực hiện dự án. Hiện tại dân không biết công trình của ai, bản thiết kế như thế nào, ai thi công, ai giám sát… 

Chúng tôi tiếp tục gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền. Ngày 31 tháng 10 năm 2013, UBND phường tổ chức cuộc họp thứ hai để giải quyết đơn kiến nghị của chúng tôi. Kết thúc cuộc họp, chúng tôi vẫn chưa được cung cấp các văn bản, hồ sơ liên quan đến dự án quy hoạch khu đất ao bà Tường, tổ 28 phường Thanh Trì, quận Hoàng Mai theo yêu cầu trong bản kiến nghị. Thế nhưng tối ngày 02 tháng 11 năm 2013, chúng tôi lại nhận được thông báo của UBND phường Thanh Trì thông báo rằng ngày 04 tháng 11 năm 2013 sẽ tiếp tục cho thi công công trình.

Xuất phát từ nhu cầu và tình hình thực tế của các hộ dân đang sinh sống, các quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi làm đơn kiến nghị này kính đề nghị UBND phường Thanh Trì, UBND quận Hoàng Mai, các cơ quan chức năng và các tổ chức có liên quan quan tâm, giải quyết nguyện vọng của các hộ dân chúng tôi sinh sống tại đây một cách hợp tình, hợp lý để chúng tôi sớm đạt được nguyện vọng đã trình bày và yên tâm lao động, sinh sống.

Kính mong UBND quận Hoàng Mai, các cơ quan chức năng, tổ chức có liên quan quan tâm, giải quyết nguyện vọng của các hộ chúng tôi một cách nhanh chóng, dứt điểm.

Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn!

Hà Nội, ngày 23 tháng 10 năm 20013

Danh sách hộ dân kí tên






Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo