Vụ nhà báo Đoàn Hữu Hậu bị trả thù vì chống tham nhũng - Dân Làm Báo

Vụ nhà báo Đoàn Hữu Hậu bị trả thù vì chống tham nhũng

Vô tội phải xử cho có tội vì dám chống quan tham ăn đất của dân

Nam Phương (Danlambao) - Trường hợp của nhà báo Đoàn Hữu Hậu từng được công luận lên tiếng trên nhiều trang báo như Dân Làm Báo, Người Cao Tuổi... Nhưng đối với các cơ quan tố tụng của tỉnh Kiên Giang vẫn bằng mọi giá đưa "xét xử" nhà báo chống tham nhũng với những tội danh thiếu chứng cứ.


Theo các tài liệu thu thập như băng ghi âm, tờ tường trình từ các nhân chứng thì đây là một thỏa thuận về dân sự không liên quan gì đến vụ án hình sự. Tuy nhiên các cơ quan tố tụng của tỉnh Kiên Giang đã cố tình "biến hóa" những thỏa thuận giữa những người dân với nhau để trở thành vụ án hình sự, mục đích để trả thù nhà báo Đoàn Hữu Hậu bằng bản án tù để cảnh báo cho những nhà báo khác hay bất cứ một công dân nào dám chống tham nhũng.

Trong các loạt bài viết trên Dân Làm Báo, báo Người Cao Tuổi... cũng cho thấy các chứng cứ mà cơ quan điều tra tỉnh Kiên Giang đưa ra không có gì khác với 2 phiên "xét xử" trước đó. 

Ngày 08/04/2013, phiên tòa sơ thẩm đã kết án vụng về vi phạm luật tố tụng, nhưng cũng không quên tròng vào cổ với mức án 02 năm tù giam cho nhà báo Đoàn Hữu Hậu. Anh Hậu kháng án đến tòa án tối cao, bản án phúc thẩm vào ngày 24/06/2013 đã hủy toàn bộ án sơ thẩm. 

Việc hủy án sơ thẩm của tòa án tối cao cũng không đồng nghĩa với việc là anh Hậu "vô tội" bởi cái cơ chế "đảng trị" của các cơ quan luật pháp ở VN hiện nay luôn bảo vệ uy tín cho đảng cộng sản, dù biết đó là điều sai trái. Cho nên tòa án tối cao cũng phán thêm "trả lại hồ sơ xét xử lại từ đầu", đây cũng là điều kiện cho các cơ quan điều tra của tỉnh Kiên Giang "xử" lại và cải biên tội danh cho nhà báo Đoàn Hữu Hậu tiếp tục có bản án mới để vào tù.

Anh Đoàn Hữu Hậu tuy là một nhà báo hoạt động dưới đảng cộng sản VN nhưng... luôn đi ngược lại để bảo vệ quyền lợi cho người dân ở các tỉnh miền Tây nói chung và tỉnh Kiên Giang nói riêng. Anh đã từng viết bài phanh phui nhiều vụ tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực đất đai, đền bù giải tỏa như Xây dựng trung Tâm thương mại huyện An Minh - tỉnh Kiên Giang vào năm 2006. Anh đã viết loạt bài "Lấn Biển hay Lấn đất của dân" đăng trên các báo Pháp Luật & Đời Sống với bút danh là Thế Hiển và một số tờ báo khác trong nước. Loạt bài này được các báo, đài lề Dân đánh giá cao, cũng từ đó dư luận đặc biệt quan tâm đến việc các quan chức tỉnh Kiên Giang dùng nhiều thủ đoạn lấn đất của dân trong dự án lấn biển Rạch Giá, nhiều người dân đã tố cáo các quan tham, được đăng tải trên RFA do PV Thanh Quang thực hiện và các kênh truyền thông khác cũng vào cuộc.

Ngày 18 /11/ 2013 vào lúc 7 giờ 30 sáng (thứ Hai) tới đây tòa án tỉnh Kiên Giang sẽ đem anh Đoàn Hữu Hậu ra "xét xử" lại trong phiên sơ thẩm (mới). Cho đến nay thì các nhân chứng phía anh Hậu đã nộp bản tường trình làm chứng đến cơ quan điều tra và các cơ quan tố tụng nhưng chưa được tòa án gởi giấy triệu tập nhân chứng nào. Đây là điều bất lợi cho nhà báo Đoàn Hữu Hậu trong phiên tòa sắp tới. 

Hy vọng trong phiên tòa này những người dân oan từng bị bọn quan tham cướp nhà, cướp đất một cách oan khuất tại Kiên Giang hãy đến dự phiên tòa công khai và cổ vũ cho nhà báo Đoàn Hữu Hậu vô tội.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo