Tin cập nhật về Đặng Chí Hùng, Trương Quốc Huy và Lê Văn Quang tại Bangkok - Dân Làm Báo

Tin cập nhật về Đặng Chí Hùng, Trương Quốc Huy và Lê Văn Quang tại Bangkok

Hải Huỳnh (Danlambao) - Tin từ nhà tù IDC-Bangkok Thailand cho hay Đặng Chí Hùng đã được đưa về đây. Các cơ quan truyền thông của Thái Lan cũng như các cơ quan an ninh của Thái Lan cũng đã biết về trường hợp đặc biệt của Đặng Chí Hùng. Điều đáng ghi nhận là cơ quan an ninh của Thái Lan không đáp ứng yếu cầu quá đáng của cơ quan an ninh Việt Nam là bàn giao Đặng Chí Hùng cho họ. Khi có sự sốt sắng của tòa đại sứ Việt Nam cũng như các nhân viên tình báo của Việt Nam thì Thái Lan nghi ngờ và e dè trong trường hợp này.

Nguồn tin của chúng tôi cho biết là Đặng Chí Hùng được "đặc cách" về chung phòng với người ngoại quốc da trắng chứ không bị đưa về chung với phòng có người Việt. Ban đầu ai cũng nghĩ là Đặng Chí Hùng sẽ về phòng 5 là nơi giam chung 8 người tỵ nạn chính trị ở IDC. Một nguồn tin cũng từ Bangkok cho hay là sáng nay 16.12.2013 thì người nhà của Luật sư Trần Quốc Hiền đã tiếp xúc được với Hùng trong buổi thăm nuôi sáng nay.

Khi biết chắc không bị trả về Việt Nam thì tinh thần của anh Đặng Chí Hùng cũng thoải mái hơn một chút. Nguồn tin của chúng tôi cho biết là đã thấy anh Hùng ra sân vận động nhỏ trong nhà tù IDC để tập thể dục. Phải nói rằng đây là trường hợp tù IDC đặc biệt được quan tâm ngay khi người tù này chưa được đưa về đây.

Bên cạnh đó cũng có tin từ UNHCR-Bangkok cho hay là buổi chiều ngày 16.12.2013 đại diện của Cao ủy tỵ nạn LHQ cũng đã đến nhà tù IDC để gặp gỡ Đặng Chí Hùng.

Như vậy cho đến hiện nay thì kế hoạch bắt sống hay ám sát Đặng Chí Hùng của tình báo Việt Nam đã thất bại. Yếu cầu dẫn độ Đặng Chí Hùng về Việt Nam của tòa Đại sứ Việt Nam tại Bangkok cũng bị Thái Lan bác bỏ Khi tòa đại sứ Việt Nam xuất hiện đòi yêu cầu dẫn độ Đặng Chí Hùng thì phía nhà tù IDC nói họ biết là hiện nay IDC đang giam giữ gần 100 công dân Việt Nam và trước đây họ đã nhiều lần gởi công hàm yêu cầu Tòa đại sứ Việt Nam tại Bangkok đến phối hợp để đưa những công dân Việt Nam về nước nhưng luôn bị phớt lờ. Bây giờ cần giải quyết những trường hợp này trước.

Về tình hình của Trương Quốc Huy xin được cập nhật như sau. Trương Quốc Huy đã được đưa về nhà tù IDC-Bangkok vào buổi sáng ngày 16.12.2013 và được đưa về phòng 6. Số tù của Trương Quốc Huy là IDC 30959. Trường hợp của Trương Quốc Huy đã có quy chế tỵ nạn của Cao ủy tỵ nạn LHQ.

Nhà tù IDC hiện nay giam giữ nhiều người thuộc các sắc tộc Ê Dê, J'rai, Kh'mer của Việt Nam qua Thái Lan tỵ nạn nhưng chưa được UNHCR cấp quy chế tỵ nạn. 

Cần nói thêm tất cả những người nhập cư vào Thailand bất hợp pháp hay ở quá hạn visa mà bị cảnh sát Thái Lan bắt thì trong vòng 48 tiếng đồng hồ sẽ ra tòa án Thái xét xử tội nhập cư bất hợp pháp và phải bị đóng tiền phạt là 6000 THB. Sau khi đóng tiền phạt thì bị đưa về nhà tù IDC. Người Việt Nam thì chờ tòa đại sứ Việt Nam cấp giấy thông hành có giá trị trong vòng 30 ngày. Trong thời hạn này thì gia đình mua vé máy bay một chiều cho nạn nhân bay về Việt Nam. Nếu gia đình không thể thực hiện được việc này thì tù nhân Việt Nam có thể nhờ dịch vụ trong tù IDC này làm nhưng giá cả đắt hơn là có người thân bên ngoài tự làm. Những ai có quy chế tỵ nạn thì có thể đóng tiền thuế chân là 50000 THB (gần 2000 USD) và sau đó mỗi tháng đi trình diện cảnh sát Thái Lan một lần. Cho đến ngày rời khỏi Thái Lan đi tỵ nạn thì phải tuyên thệ là từ nay không được nhập vào Thái Lan bất hợp pháp. Những người nhập cư vào Thái Lan bất hợp pháp sẽ bị phạt cấm quay trở lại Thái Lan trong vòng 3 năm.

Qua đây cũng xin thông báo là trong nhà tù của IDC cũng có cantin phục vụ tù nhân bị giam giữ bất hợp pháp. Giá cả có đắt hơn bên ngoài nhưng không đắt đỏ kiểu cắt cổ như trong tù Chí Hòa, Bố Lá, Z30A của nhà nước Việt Nam. Khoảng 10 USD thì tù nhân IDC có thể sống qua ngày đầy đủ bình thường.

Chúng tôi tiếp tục theo dõi mọi diễn biến liên quan đến các anh em dân chủ bị nạn tai Bangkok-Thái Lan. Luôn đây cũng thông báo luôn là trường hợp Lê Văn Quang cũng đã đóng tiền phạt 6000THB (khoảng 200 USD) nên không phải bị cưỡng bức lao động để trừ tiền phạt.



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo