Thông điệp về một thông điệp! - Dân Làm Báo

Thông điệp về một thông điệp!

Nguyễn Dư (Danlambao) - Mấy ngày qua, RFI phỏng vấn một ông giáo sư về thông điệp đầu năm của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Theo tôi biết, thì ông giáo sư này đã "già" mà lại còn dại, dễ tin (chữ già mang cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng). Tại sao tôi lại phải nói ông như thế? Bởi vì chính ông là một thành viên của viện nghiên cứu phát triển bất vụ lợi ở Việt Nam, bị chính ông Dũng bất chấp luật pháp quốc gia, có hành vi bịt mồm, chơi khâm, ép, nên viện của nhóm ông buộc phải giải thể. Thôi, bỏ, chuyện cũ cũng đã qua lâu rồi! Nhưng hiện tại, chúng ta hãy nhìn về "Tương Lai" trước mắt của chúng ta đây.

Trong bài phỏng vấn, tôi chỉ muốn mổ xẻ một vài ý chính, đại khái về cái "thông điệp", mang ý nghĩa của ông giáo sư rất lạc quan, cho rằng: Không sao đâu! Cứ chờ đi! Cứ hy vọng nữa đi! Đầu năm mới mà! Ông còn phán thêm là cách đặt vấn đề của ông thủ tướng là đúng và trúng. Rồi thì "Thông điệp của ông thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có ý nghĩa động viên rất lớn, như một ngọn gió lành", là một động lực... 

Cái chuyện của ông Dũng, từ khi ông nhận chức thủ tướng cho tới nay, nói hoài hoài cũng không hết. Ai cũng biết, ông Dũng nói là một chuyện, còn làm thì lại là một chuyện khác. Có nhiều cái, nhiều cách để chứng minh lắm lắm, không cần phải dẫn ra. Cái chuyện ông chống tham nhũng, nó ra làm sao rồi? Chuyện phát huy dân chủ không chỉ một mình ông to mồm! Chuyện kinh tế suy sụp, cái chuyện đạo đức dân tộc suy đồi ai mà không biết! Chuyện phải có đối lập để trong sạch hàng ngũ quốc gia người ta nói đến đã mấy chục năm nay. Bản thân, danh dự của chính ông Dũng ông còn không hay, không biết, không nhận ra để ông tự bảo vệ, đối phó ra làm sao với thiên hạ cho phải đạo để xứng với cái danh dự làm người. Bất chấp! Ông còn vô tư, tự chà đạp trơ trẻn cái phẩm chất của chính mình trước mặt bàn dân thiên hạ khi người ta đặt vấn đề ông từ chức vì thiếu khả năng, thì cái thông điệp đầu năm - mang ý nghĩa của nhiều người cùng soạn sẵn - mơ hồ xa vời đó đem ra phân tích làm chi cho nó thêm bực tức cái... cửa... mình hả trời!? 

À, tôi nhận ra rồi! Thì ra cái thông điệp của mấy chả chỉ là một giấc mơ thuộc về của "Tương Lai". Chỉ là một giấc mơ mà thôi! Thì nó cũng giống như cái bánh to tổ chảng của ông thủ nhà ta đã lâu lắm rồi, bây giờ lại dọn ra cho thiên hạ xơi, đầu năm mới năm me đem ra dùng lại để gọi là có cho phải lễ, cho xứng với cái "ranh" của một vị nguyên thủ cuốc ra thôi đó mà! 

Hãy nhìn thực tế để biết thêm về cái danh dự, liêm sĩ, trách nhiệm của mấy vị nguyên thủ quốc gia Việt Nam khi họ để cho đàn em đối xử với Nguyễn Hoàng Vi, cô Bùi Minh Hằng, Lê Thị Công Nhân, Huỳnh Thục Vi, Nguyễn Tiến Nam, Mẹ Nấm, ông Huỳnh Ngọc Tuấn... Danh sách còn dài dài lắm lắm. Nhà tù đã kín chỗ cho những người đòi dân chủ bất bạo động, thì chúng ta miễn bàn về cái chiện thông điệp hay thông đạp của thủ tướng, ông giáo sư nhé! 

Giấc mơ dân chủ để giống như của một Miến Điện mà ông thủ đã từng "nổ" ở xứ người, ở đất nước ta thì vượt quá tầm tay rùi! 

Không ủng hộ ngay bây giờ những đóm lửa dân chủ của các nhóm bạn trẻ Việt Nam - cũng là động lực đốt lên ánh đuốc dân chủ, khác với cái động... đực, kiểu dân chủ bằng mồm của ông thủ tướng - thì cứ dài cổ ra ngoan ngoãn mà chờ xem cho tới chừng nào chúng ta mới có "Tương Lai", ông giáo sư nhé! 


__________________________

Xin đọc bài phỏng vấn "Ngọn gió lành đầu năm mang lại hy vọng cho dân chủ ở Việt Nam" tại đây: 

__________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo