"Thông điệp" đầu năm - Dân Làm Báo

"Thông điệp" đầu năm

Trần Hoàng Lan (Danlambao) - Thấy người ta đọc thông điệp mình cũng có thông điệp. Nhưng thông điệp gì mà giống như bài "xã luận đầu năm", lại chẳng có lấy một "ki lô niềm tin" nào trong đó, chỉ nhằm đánh bóng cho người viết... Tưởng chừng dễ cho một kẻ thừa quyền hành, tiền bạc nhưng lại là quá khó để một kẻ tham lam, tàn bạo, chuyên "đánh trống bỏ dùi", lại ở trong guồng máy của thể chế độc tài toàn trị làm được...

*

Ở một số nước, việc nguyên thủ quốc gia đọc thông điệp đầu năm đã trở thành thông lệ. Nội dung có thể gồm: lời chúc mừng năm mới, đánh giá tình hình năm trước, trình bày các chính sách sẽ thực thi, lời hứa mang lại những điều tốt đẹp hơn cho đất nước và đời sống của người dân. Năm nay, nhanh nhẩu nhất là ông Putin, đọc thông điệp liên bang ngay từ những phút giao thừa... Có lẽ trễ hơn cả là ngài Obama, dự kiến sẽ đọc vào 27/1/2014. Bài viết ngày 1/1/ 2014 của ông Nguyễn Tấn Dũng có nhan đề "Hoàn thiện thể chế, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2014, tạo nền tảng phát triển nhanh và bền vững" được các phóng viên "lề đảng"giật tít là "Thông điệp đầu năm của thủ tướng". Mặc dù lê thê với những câu chữ được sao chép, chắp vá từ các nghị quyết của đảng, từ thông điệp của các năm trước nhưng bài viết năm nay của ông lại được dư luận khá quan tâm. Chắc hẳn là trong đó đã xuất hiện các cụm từ "đổi mới thể chế", "phát huy quyền làm chủ của nhân dân..." và có vẻ như muốn hé lộ tiến trình cải cách, đổi mới. Ngay sau khi được công bố, sáng 4/1/2014 nó đã được các chuyên gia có tên tuổi "xúm vào" phân tích tại cuộc gặp mặt đầu năm do báo Tuổi Trẻ tổ chức. TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện Trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế TƯ, cho rằng: 

"Thủ tướng nhận định động lực cải cách không còn phát huy tác dụng, không đủ mạnh nên cần đổi mới thể chế, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Trong đó nêu lên cần phải mở rộng quyền của người dân được tham gia xây dựng chính sách, thực hiện quyền của dân để bầu cử trực tiếp. Thủ tướng cũng xác quyết dân chủ đi đôi với nhà nước pháp quyền nên người dân có quyền tiếp cận thông tin, giám sát, có tinh thần thượng tôn pháp luật, thực hiện công lý, lẽ phải. Thủ tướng cho rằng, phải thực hiện cơ chế thị trường, Nhà nước không làm thay mà phải kiến tạo sự phát triển. Điều đó tức là Nhà nước tạo điều kiện để mọi người tham gia và xã hội thực hiện những chức năng mà xã hội có thể làm tốt hơn Nhà nước. Và thông điệp của Thủ tướng đặt yêu cầu phải có cạnh tranh bình đẳng, xóa độc quyền doanh nghiệp. Cuối cùng, Thủ tướng kết luận khó khăn là cơ hội để đổi mới mạnh mẽ hơn." 

GS Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học - Công nghệ và Môi trường, Giám đốc Nhà xuất bản Tri Thức - bình luận:

"Thủ tướng đã tuyên bố với toàn dân tinh thần cốt lõi của pháp luật: Người dân có quyền được làm tất cả những gì pháp luật không cấm và sử dụng pháp luật để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình. Cơ quan Nhà nước và cán bộ, công chức chỉ được làm những gì mà pháp luật cho phép. Pháp luật không thể ngăn cấm những gì đã được ghi trong Hiến pháp. Vậy thì người dân phải được thực thi ngay các quyền tự do ngôn luận, biểu tình, lập hội... mà không làm bất ổn chính trị xã hội và an ninh quốc gia, không phải đợi các luật cứ bị treo mãi nữa. Đồng thời, dân cũng sẽ có ý thức hơn trong việc vượt qua nỗi sợ hãi tố cáo người của công quyền làm trái quy định của luật pháp". 

Một thông điệp gửi cho dân mà lại phải nhờ tới các chuyên gia phân tích, giải mã thì có mà... bố thằng dân nào hiểu được! 

Nếu chỉ đọc những lời bình trên mà không biết thêm gì về ông Dũng hẳn sẽ có không ít người lầm tưởng ông là một lãnh đạo có xu hướng dân chủ, cải cách của Việt Nam. 

Đã có phán đoán ông là người đã không nhấn nút thông qua hiến pháp (dự thảo).

Khác với "lề đảng", "lề dân" đã xét đến cả vào những việc đã làm của ông để đánh giá, nhận xét về bản thông điệp. 

Sau khi trích nguyên văn một số đoạn của thông điệp các năm 2011, 2012, 2013, 2014 nhà văn Phạm Thị Hoài tác giả bài "Xã luận đầu năm" nhận xét: 

"Đó đơn giản là những bài xã luận với văn phong muôn thủa của khẩu hiệu, nghị quyết và báo cáo, dùng tốt cho bất kì một thời điểm nào trong năm, dùng tốt cho bất kì năm nào, dùng tốt cho bất kì dịp nào: Ngôn ngữ chính trị là thứ duy nhất ở đất nước này có phẩm chất ổn định. Không có bóng dáng nào của người dân trong đó. Không ai có thể cam đoan là được thấy Thủ tướng đang nói với mình. Đối tượng gửi gắm của cái gọi là “thông điệp đầu năm” đó cũng phi diện mạo như tác giả của nó. Tôi không rõ người ta có thể dò thấy quả mìn nào chờ nổ trong những văn bản mà chỉ cần đọc một câu đã tiêu hết dự trữ hứng thú trong ngày ấy. Ông Thủ tướng, hay nói đúng hơn là những người soạn xã luận đứng tên ông, chỉ lặp lại, với mỗi năm một chút xê dịch, tất cả những gì mà Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã công bố trong Dự thảo chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020 từ nhiều năm trước. Rất có thể nhóm ghostwriter của ông Thủ tướng cũng chính là nhóm soạn Dự thảo đó". 

Nhà báo Võ Văn Tạo thì lấy hàng loạt: "ban hành nghị định 72 bức tử viện IDS", "để xảy ra Vinashin, Vinalines", "cất nhắc con trai con gái giữ các chức vụ quan trọng" để "soi thông điệp của thủ tướng" và cũng gửi cho độc giả một thông điệp:

"Nhân đây, người viết bài này cũng chuyển đến bạn đọc một “thông điệp”: những ai chưa hết mơ hồ về thông điệp của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, xin đọc lại bài “Bẫy việt vị của Thủ tướng” của Huy Đức. Nếu bài viết trên chưa đủ thuyết phục, hãy xem lại sự kiện phong trào “Trăm hoa đua nở” do Mao Trạch Đông khơi mào (vờ đề cao tự do tư tưởng, cốt nhử bọn trí thức dân chủ “ló đầu ra”, rồi “cho vô rọ”).

Người viết bài này không cực đoan đến mức phủ nhận hoàn toàn những nhân tố tích cực trong giới chóp bu cộng sản. Lịch sử đã cho chúng ta biết về những Goocbachop, Enxin... Ngay Việt Nam ta, cũng có những Trần Xuân Bách, Trần Độ... Nhưng rất tiếc, dường như Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng không thuộc “tip” người ấy". 

Còn nhạc sĩ Tô Hải thì "phong" cho bản thông điệp là: "Sặc mùi tự diễn biến" nhưng chưa phục vì "nếu không có sự tán đồng của một số nào đó, không có sức mạnh của một “lực lượng chuyên chính” sát khí đằng đằng dàn hàng ngang đứng sau lưng do hàng trăm tướng, tá do chính chú Ba ký sắc phong cho, liệu chú có dám ra cái bản thông điệp đầu năm sặc mùi... "tự diễn biến" và còn thách đố:

"Hãy biến tất cả những nhận thức “rất mới” đó của chú thành hành động cụ thể bằng cách:

1- Dựa vào tình hình thực hiện “hiến pháp mới”, ra lệnh hủy tất cả các nghị định, chỉ thị, nghị quyết nào đã cấm, đã bỏ tù người dân vì những điều “đáng lẽ ra không được cấm” vì phản hiến pháp như nghị định 72, luật 258 gì gì nữa ấy...

2- Trả tự do ngay cho tất cả những tù nhân lương tâm đã bị xét xử hoặc chưa xét xử chỉ vì bất đồng chính kiến với thiểu số đảng cộng sản.

3- Sớm ký ngay 3 đạo luật bộ mặt cho một thể chế dân chủ văn minh trong xã hội loài người thế kỷ XXI. Đó là: Luật Biểu Tình, luật Tự Do Báo Chí và Xuất Bản... luật Tự Do Lập Hội. Chưa nói gì đến những to lớn hơn như chuyện an ninh tổ quốc, kinh tế, an sinh xã hội..."

Tưởng chừng dễ cho một kẻ thừa quyền hành, tiền bạc nhưng lại là quá khó để một kẻ tham lam, tàn bạo, chuyên "đánh trống bỏ dùi", lại ở trong guồng máy của thể chế độc tài toàn trị làm được. Lời thách đố này đã bóc trần mục đích của bản thông điệp: để lừa bịp, ru ngủ nhân dân, câu giờ tồn tại cho chế độ, đánh bóng che đi những tỳ vết của ông thủ tướng bất tài, tham nhũng. 

Thấy người ta đọc thông điệp mình cũng có thông điệp. Nhưng thông điệp gì mà giống như bài "xã luận đầu năm", lại chẳng có lấy một "ki lô niềm tin" nào trong đó, chỉ nhằm đánh bóng cho người viết. Liên hệ chuyện viết thông điệp đầu năm của thủ tướng và câu thành ngữ "Voi đú, chó đú lợn sề cũng hồng hộc" là cảm hứng để có bài thơ sau thay cho lời kết

Nghe voi, chó đú ở bên ngoài
Trong chuồng, lợn cũng hộc làm oai
Putin bên ấy ra thông điệp
Tấn Dũng nhà ta cố có bài
Dân chủ, pháp quyền... mồm phét lác
Độc tài, toàn trị... mặt lỳ chai
Thông điệp, lại chiêu trò đánh bóng
Xóa danh nhơ: tham nhũng, bất tài

1/2014 


___________________________________

Bài liên quan đã đăng:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo