Người chủ xe này đã làm một việc rất khác thường là dám đối đầu với CSGT- Công an. Chạy xe chở hàng đời nay rất dễ có lỗi, không sớm thì muộn. “Biết điều” với CSGT, lực lượng có quyền hạn rất lớn đối với mình, có phải hơn không? Nhưng ông đã cương quyết không chịu làm sai sự thật. Xe của ông lưu thông không sai luật, nên ông không việc gì phải ký biên bản nhận một lỗi vi phạm mà CSGT đã ráng nặn ra cho được...
Thủy Cúc - Tính đến nay, chiếc xe chở cá (bài Neo xe cá, đòi CSGT đền bù hàng ươn thối- Tuổi Trẻ 21-2-2014) đã nằm ụ được 10 ngày. Cá dĩ nhiên bốc mùi, nhưng không chỉ có cá thúi.
Chiếc xe nói trên chở hơn 3 tấn cá đi chợ Bình Điền (TP.HCM) thì bị tổ tuần tra thuộc CSGT huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) chặn lại kiểm tra trên quốc lộ 63, cách trụ sở công an huyện khoảng 20m, khoảng 19g ngày 17-2. Sau khi kiểm tra mọi thứ không thấy có vi phạm gì, các anh CSGT bèn phết cho lỗi "không chấp hành hiệu lệnh dừng xe". Tài xế cho rằng do không nhìn thấy hiệu lệnh nên dừng xe hơi xa (15m), chủ xe không chịu ký biên bản vì nói họ không có lỗi. Chủ xe đề nghị đem xe khác tới để chuyển hàng cũng không được CSGT đồng ý. Giằng co như thế, xe cá bị neo ở đó mấy tiếng đồng hồ, không còn kịp đi giao hàng, chủ xe tiếp tục neo xe, để buộc CSGT phải bồi thường.
Người chủ xe này đã làm một việc rất khác thường là dám đối đầu với CSGT- Công an. Chạy xe chở hàng đời nay rất dễ có lỗi, không sớm thì muộn. “Biết điều” với CSGT, lực lượng có quyền hạn rất lớn đối với mình, có phải hơn không? Nhưng ông đã cương quyết không chịu làm sai sự thật. Xe của ông lưu thông không sai luật, nên ông không việc gì phải ký biên bản nhận một lỗi vi phạm mà CSGT đã ráng nặn ra cho được. Kiếm được một người như ông này thiệt khó. Hoặc là ông gan cùng mình hoặc ông là Don Quichotte tái sanh.
Với một nền công vụ bình thường - chưa cần nói tới những điều cao cả “do dân, vì dân” – nhóm CSGT lẽ ra đã phải cho tài xế đi, vì không có lỗi vi phạm, còn lỡ đòi lập biên bản rồi mà tài xế/ chủ xe không chịu ký, CSGT phải cho ông chuyển cá qua xe khác. Lỡ giữ cá rồi, thì lẽ ra lẽ ra một, hai ngày sau đó, Công an huyện U Minh Thượng phải lập biên bản hiện trường như yêu cầu của chủ xe để giải phóng xe... đàng này chủ xe nộp đơn lên Thanh tra Công an tỉnh thì tỉnh chỉ xuống Công an huyện, Chủ tịch UBND Huyện bảo Công an huyện báo cáo là đã có Công an tỉnh xuống làm việc, Công an tỉnh lại đính chánh là huyện chưa có báo cáo... Xà quần, xà quần. Đã vậy, ông chủ tịch UBND huyện U Minh Thượng lại còn hăm dọa là sẽ xử phạt chủ xe vì làm ô nhiễm môi trường.
Rõ ràng là một kiểu cơ quan công an ăn thua đủ với dân, coi ai thua cho biết. Làm công vụ mà chỉ chăm chăm moi lỗi để phạt dù người dân không có lỗi, khi dân phản ứng lại, thì đáp trả bằng cách dằng dai, chỉ qua chỉ lại... 10 ngày nay vẫn dậm chân tại chỗ, công vụ như vậy nói là “bốc mùi” cũng không có gì oan. Tất nhiên, một đơn vị ở U Minh Thượng, Kiên Giang không đại diện cho cả hệ thống, nhưng nếu như sự việc không được giải quyết nhanh chóng, đúng luật, người dân có quyền nghi ngờ cơ chế kiểm tra, thanh lọc lành mạnh của nền công vụ. Vì lẽ đó, chiếc xe cá nói trên cần phải được đi “thanh lý” mau, càng giải quyết rõ ràng, đàng hoàng chừng nào thì mùi thúi của cá ươn và những thứ khác cũng sẽ được tẩy sớm chừng nấy.
* Tác giả là một nhà báo của Tuổi Trẻ.