Hoàn cảnh bấp bênh trên trái đất: Một báo cáo điều tra về điều kiện sinh sống hiện tại và tình trạng pháp lý của người Việt tại Campuchia - Dân Làm Báo

Hoàn cảnh bấp bênh trên trái đất: Một báo cáo điều tra về điều kiện sinh sống hiện tại và tình trạng pháp lý của người Việt tại Campuchia




THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Phát hành: 18/03/2014.

"Tổ chức Quyền của Người thiểu số" - Minority Rights Organization (MIRO) - ra mắt báo cáo kết quả tìm hiểu - Bị khước từ Quốc tịch, người Việt ở tỉnh Kam-pong Cho-năng (Kampong Chhnang) bị tước đoạt những nhân quyền cơ bản.

Hôm nay MIRO trình bày báo cáo mới của tổ chức "Hoàn cảnh bấp bênh trên trái đất: Tình hình của người Việt không có quốc tịch tại Campuchia. Một nghiên cứu từ Kam-pong Cho-năng". Báo cáo cho thấy các lý do mà người Việt sinh sống ở Campuchia qua nhiều thế hệ không có được giấy tờ chứng thực và do đó bị tước đoạt những nhân quyền cơ bản nhất của họ.

Tầm quan trọng của việc xác định quốc tịch vẫn chưa được công nhận đúng mức bởi Chính phủ Campuchia. Báo cáo này bạch hóa những hậu quả xảy đến với những người Việt bị tước mất quyền công dân tại Campuchia. Nó làm nổi bật sự nghèo khó của điều kiện sinh sống của họ, sự thiếu thốn điều kiện để đi học, những tình huống tồi tệ trong những làng nổi trên biển hồ Tonle Sap và việc họ bị loại trừ ra khỏi đời sống kinh tế, xã hội và chính trị.

Không có các giấy tờ chứng minh là nguyên nhân gốc rễ của tất cả những khó khăn mà người Việt không có quốc tịch tại Campuchia phải đối mặt và do sự bất trắc về quốc tịch này mà họ bị phân biệt đối xử và bị bóc lột ngày một nhiều hơn. Điều này dẫn đến những hậu quả tồi tệ cho các quyền lợi của họ về việc tiếp cận đến sự chăm sóc sức khỏe, giáo dục, công lý tại tòa án, an sinh xã hội, tự do di chuyển, chuyển giao tài sản, và nhà ở.

Có được giấy tờ chứng minh là điều kiện quan trọng nhất đối với người Việt, theo sau các thủ tục quy định tại Luật Quốc tịch năm 1996. Tình trạng của tất cả những người sinh ra sau năm 1996 phù hợp với luật pháp, ít nhất những người trẻ Việt Nam phải được cấp quyền công dân. Việc giải quyết những vấn đề này hết sức quan trọng, nếu không được giải quyết trong tương lai gần nhất các vấn nạn sẽ tăng thêm và trở nên phức tạp hơn.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em nằm trong trường hợp bị phân biệt đối xử. Trẻ em thừa hưởng quyền cơ bản để được đăng ký. Đây là cách duy nhất mà các em có thể hưởng các quyền con người cơ bản khác, chẳng hạn như giáo dục.

Những người Việt không có giấy tờ Campuchia hoặc giấy chứng minh của Việt Nam phải được coi là người không có quốc tịch.

Xin xem trọn bản báo cáo.

Minority Rights Organization (MIRO)

Để biết thêm thông tin xin liên hệ:

Ông ANG Chanrith, điện thoại 012-934 802
Ông SOURN Butmao, điện thoại 011-919 979
Bà Judith Kunze, điện thoại 017-875734
# 18D, St 568, Tuol Kork, Phnom Penh, Campuchia








Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo