Đặng Chí Hùng đến bến Tự Do - Dân Làm Báo

Đặng Chí Hùng đến bến Tự Do



Cập nhật: Ngay khi đặt chân đến Canada, Đặng Chí Hùng gửi lời cảm ơn các cá nhân, tổ chức đã hỗ trợ anh đến được bến bờ tự do, như Lao Động Việt, Radio Đáp Lời Sông Núi, Ân xá Quốc tế, HRW, RSF... 

'Đặc biệt là những độc giả trên Danlambao và các website khác đã quan tâm, lo lắng trong lúc tôi bị cầm tù. Đó là điều tôi rất hạnh phúc. Một lần nữa, cám ơn tất cả mọi người đã yêu thương và coi tôi như một người thân trong gia đình', Đặng Chí Hùng cho biết.

Dân Làm Báo - Vào ngày 10 tháng 9, 2014 Đặng Chí Hùng đã rời Thái Lan lúc 6:50 giờ Bangkok. Chuyến bay của anh là AC 6230, quá cảnh tại Tokyo và chuyến bay AC002 từ phi trường Narita sẽ mang Đặng Chí Hùng đến Canada, đất nước của tự do vào lúc 17:00 ngày 10/9/2014, giờ địa phương Toronto.

Anh Đặng Chí Hùng là tác giả được nhiều người biết đến qua loạt bài "Những Sự Thật Không Thể Chối Bỏ""Những Sự Thật Cần Phải Biết" được khởi đăng trên Dân Làm Báo.

Anh sinh ngày 16/8/1982, học Đại học Bách Khoa. Bố mẹ anh là cán bộ của nhà nước. Bên cạnh công việc khảo cứu, bình luận anh là một doanh nhân buôn bán và sửa máy vi tính, điện thoại.

Là một sinh viên sinh ra và lớn lên trong một mái nhà mà bố mẹ là cán bộ nhưng Đặng Chí Hùng đọc rất nhiều sách, từ sách Cộng sản đến sách Cộng Hòa. Dần dần anh nhận ra sự dối trá của chế độ và bắt đầu viết những loạt bài vạch trần tội ác và làm lung lay những thần tượng của chế độ cộng sản.

Về lãnh vực hoạt động, Đặng Chí Hùng tham gia Ủy Ban bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam (là một thành viên của Liên Đoàn Lao Động Việt). Cùng với những công dân Việt Nam yêu nước anh tham gia các cuộc biểu tình chống Trung cộng xâm lược vào những năm 2007, 2008.

Năm 2013 Đặng Chí Hùng đào thoát khỏi Việt Nam, đến Campuchia và từ đó đi Thái Lan. Tại Thái Lan, Đặng Chí Hùng tiếp tục viết bài và chính thức cộng tác với đài Đáp Lời Sông Núi (ĐLSN).

Vào ngày 12/12/2013 anh bị an ninh CSVN kết hợp với cảnh sát Thái Lan bắt giam với tội danh “trốn thuế”. Sự việc này đã làm nhiều người, nhất là các bạn đọc của anh quan tâm và lo lắng đến an nguy của anh. Nhiều tổ chức, cá nhân đã lên tiếng vận động tự do cho Đặng Chí Hùng. Nỗ lực mạnh mẽ và kiên trì nhất cho Đặng Chí Hùng đến từ đài ĐLSN và Lao Động Việt.


Qua yêu cầu hỗ trợ của Lao Động Việt, Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải tại Canada đã can thiệp với Cao Ủy LHQ, chính phủ Thái Lan và vận động để Đặng Chí Hùng được định cư tại Canada.

Trong thời gian anh bị giam giữ ở trại IDC vì tình trạng cư trú bất hợp pháp trên đất Thái, Cộng sản Việt Nam đưa Interpol vào cuộc để tìm cách dẫn độ Đặng Chí Hùng về nước với tội danh trốn thuế và tội đào ngũ - mặc dù anh chưa hề đi lính. Tuy nhiên, qua Thượng nghị sĩ Ngô Thanh Hải, chính phủ Canada đã can thiệp kịp thời để Interpol không can thiệp vào vấn đề của Đặng Chí Hùng.

Theo tin từ Lao Động Việt cho Dân Làm Báo biết thì lẽ ra Đặng Chí Hùng đã được đi định cư vào ngày 27/5/2014, vé máy bay đã mua xong, nhưng tại Bangkok xảy ra cuộc đảo chánh, tình hình chính trị tại Thái Lan không ổn định nên chuyến đi của anh đã bị hoãn lại. Sau đó, Đặng Chí Hùng đã bị tiếp tục giữ lại trong IDC vì trong tình hình chính trị tại Thái Lan bất ổn, không có cơ quan nào ở Bangkok có đủ thẩm quyền để ký giấy xuất cảnh mặc dù Bộ di trú ở Canada đã sẵn sàng cho Đặng Chí Hùng định cư.

Ngày 6/9 chính phủ Thái ký giấy xuất cảnh cho Đặng Chí Hùng và anh thực sự trở thành con người Tự Do.

Dân Làm Báo cùng các bạn trong thôn xin chào đón anh Đặng Chí Hùng và chúc anh nhiều thành công hơn nữa trên con đường anh đã vạch sẵn.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo