Hải Phòng náo loạn vì 600 người cai nghiện phá trại, tràn vào trung tâm thành phố - Dân Làm Báo

Hải Phòng náo loạn vì 600 người cai nghiện phá trại, tràn vào trung tâm thành phố



CTV Danlambao - Chiều tối ngày 14/9/2014, Hải Phòng rơi vào tình trạng hỗn loạn sau khi xảy ra vụ 600 người đang cai nghiện ma túy tại "Trung tâm Giáo dục lao động xã hội Hải Phòng" (thuộc xã Gia Minh, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) phá cổng trại giam, tràn cả vào thành phố.

Có tin nói rằng, nguyên nhân xuất phát từ việc cán bộ trại tự ý nâng thời gian cưỡng bức cai nghiện từ 2 năm lên thành 4 năm, cộng với tình trạng ngược đãi đã dẫn đến vụ vỡ trại lúc 16 giờ chiều cùng ngày.

Sau khi xảy ra vụ phá trại, lực lượng công an đã được huy động nhằm chốt chặn một số tuyến đường, đồng thời bắc loa kêu gọi người dân đóng chặt cửa.

Video và hình ảnh trên các mạng xã hội cho thấy đoàn người cai nghiện lên tới hàng trăm thanh niên đi bộ dưới lòng đường, có công an sắc phục theo dõi và bám sát. 

Tại một số nơi, người dân hai bên đường đứng quan sát, thỉnh thoảng xuất hiện cả những tiếng hô hào, cổ vũ náo nhiệt. 

Đây là vụ vỡ trại cai nghiện lần thứ 3 xảy ra liên tiếp tại Hải Phòng trong vài năm gần đây. 

Theo báo VNExpress, trước đó không lâu, cũng tại trại cai nghiện này đã xảy ra vụ 10 người cai nghiện bỏ trốn lên núi và tuyệt thực. 

Khi trời bắt đầu tối, có tin nói rằng lực lượng công an đã tiến hành trấn áp khi đoàn người cai nghiện đi vào những khu vực đông dân cư tại trung tâm TP Hải Phòng.

CA chốt chặn các tuyến đường dẫn vào trung tâm Hải Phòng

Hàng trăm người cai nghiện sau khi phá cổng trại đi bộ hướng về trung tâm Hải Phòng

Ngược đãi, cưỡng bức lao động

Các trại cai nghiện ở Việt Nam trước đây đều là những trại tù, sau được chuyển thành những trại cai nghiện và đổi tên thành “Trung tâm chữa bệnh - giáo dục - lao động xã hội”. 

Đây đều là những đơn vị trực thuộc nhà nước, do các cán bộ nhà nước trực tiếp điều hành và quản lý.

Trên thực tế, các trại cai nghiện được lập ra với mục đích chính là cưỡng bức sức lao động và tiền bạc của những người sử dụng ma túy. Cán bộ trại cai nghiện thường là những người không có chuyên môn, người nghiện không được điều trị cai nghiện đúng cách, thường xuyên bị tra tấn và bạo hành thân thể.

Ước tính có hàng chục ngàn người, gồm trẻ em và người già đang bị giam giữ trong các trại cai nghiện tại Việt Nam. Đây được xem là nguồn lao động khổng lồ và rẻ mạt của chính phủ cộng sản Việt Nam.

Hồi năm 2011, Tổ chức Theo dõi Nhân Quyền (HRW) đã công bố bản báo có có tên “Quần đảo Cai nghiện: Lao động cưỡng bức và các hình thức lạm dụng khác trong các trung tâm cai nghiện ma túy ở miền nam Việt Nam”, ghi lại lời kể của các nhân chứng mô tả những người bị cưỡng bức lao động trong các trại cai nghiện không khác gì nô lệ. 

Ông Joe Amon, giám đốc ban Y tế và Nhân quyền của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói: “Hàng chục ngàn người, nam có, nữ có, cả trẻ em nữa, đang bị giam giữ trái ý muốn trong các trung tâm cưỡng bức lao động do nhà nước quản lý ở Việt Nam. Đó không phải là điều trị cai nghiện; cần đóng cửa các trung tâm và trả tự do cho những người đó.” 

“Tổ chức Theo dõi Nhân quyền kêu gọi chính phủ Việt Nam đóng cửa vĩnh viễn các trung tâm này và tiến hành ngay một cuộc điều tra độc lập, kỹ lưỡng về các hành vi tra tấn, ngược đãi, giam giữ tùy tiện và các hình thức lạm dụng khác trong các trung tâm cai nghiện của nước này”.

Nhà cầm quyền CSVN sau đó lập tức phản bác các cáo buộc của HRW, đồng thời tuyên bố các trại cai nghiện ở Việt Nam là “nhân đạo, hiệu quả và có lợi cho các người nghiện, cộng đồng và xã hội.”

Hồi tháng 4/2014, một thanh niên 28 tuổi tên Lê Trọng Nhân đã dùng dao lam cắt cổ tự vẫn sau khi bị các cán bộ một trại cai nghiện tại Sóc Trăng ngược đãi, đánh đập tàn nhẫn. Rất may, nạn nhân sau đó đã được cứu chữa kịp thời.

danlambaovn.blogspot.com

* Cập nhật một số hình ảnh vụ việc do bạn đọc Danlambao gửi đến:













Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo