Lấp ló xin cho - Dân Làm Báo

Lấp ló xin cho

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Trong một xã hội toàn trị, khi đa số người dân vì sợ hãi trước bạo quyền nên đành phải chọn thái độ thờ ơ, "mackeno" thì bất kỳ nỗ lực tranh đấu nào cho những người bị đàn áp, bắt giam một cách phi pháp bởi chế độ độc tài, công an trị đều cần thiết và đáng ghi nhận. Tuy nhiên, cần phải phân biệt giữa (1) tranh đấu cho công lý, lẽ phải, sự thật và (2) thái độ xin cho trong đó hàm chứa sự thỏa hiệp với bất công, sai trái và láo khoét. Thư ngỏ của 3 ông Ngô Bảo Châu, Đàm Thanh Sơn, Vũ Hà Văn về việc tạm giam nhà văn Nguyễn Quang Lập (*) thể hiện thái độ thứ 2.

Lá thư của 3 ông kính gửi đến Trần Đại Quang (Bộ trưởng Bộ Công An), Nguyễn Hòa Bình (Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao), Trương Hòa Bình (Chánh án Tòa án nhân dân tối cao) nhằm xin cho nhà văn Nguyễn Quang Lập được tại ngoại, viết:

"Ông Nguyễn Quang Lập sức khỏe yếu, bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi thấy việc tạm giam ông Lập không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật và xã hội Việt Nam."

Nếu 3 ông vì thương mến nhà văn Nguyễn Quang Lập nhưng vì hoàn cảnh, sự nghiệp và bản lãnh cá nhân chỉ cho phép 3 ông viết thư kính đề nghị Bộ trưởng, Viện trưởng, Chánh án cộng sản thì các ông cứ đề nghị. Tuy nhiên, khi nói rằng hành động bắt giam ông Lập "không phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật" là các ông đã tiếp tay tuyên truyền cho guồng máy mị dân.

Các ông có thực sự nghĩ rằng:

- Hệ thống pháp luật hiện nay mang tính nhân đạo? Và CHỈ CÓ hành động bắt giam nhà văn Nguyễn Quang Lập mới KHÔNG phản ảnh đúng tính nhân đạo của nó?

- Nếu nhà văn Nguyễn Quang Lập sức khỏe tốt, không bị liệt nửa người thì việc ông Lập bị nhốt trong cái quy trình "người dân tố cáo, tạm giam, điều tra, xét xử công khai nhưng người dân không được phép tham dự, bỏ tù với bản án bỏ túi", tương tự như nhiều người khác, là bình thường? là VẪN "phản ánh đúng tính nhân đạo của hệ thống pháp luật"?

- Và nếu"việc tạm giam ông Lập trong tình trạng sức khỏe như vậy tạo ra một hình ảnh xấu về Việt Nam trên trường quốc tế" như các ông e rằng, thì trong trường hợp ông Lập sức khỏe tốt, hoặc nếu không phải ông Lập mà là một công dân Việt Nam nào khác bị "quần chúng tố cáo", bị bắt giam thì sẽ không tạo hình ảnh xấu về Việt Nam trên trường quốc tế? Hình ảnh của nước CHXHCNVN do đảng CSVN thâu tóm lãnh đạo bằng điều 4 HP vẫn đẹp xinh? (Cũng xin các ông phân biệt rạch ròi giữa hình ảnh của bộ máy nhà nước CHXHCNVN trong đó không có tam quyền phân lập - đảng cộng sản "làm chủ" toàn bộ với đất nước Việt Nam).

Là những người có bằng cấp cao, có kiến thức, chỉ cần với sự ngay thẳng và cương trực các ông chỉ cần viết:

"Ông Nguyễn Quang Lập sức khỏe yếu, bị liệt nửa người từ hơn 10 năm nay. Chúng tôi thấy việc tạm giam ông Lập là một hành động vô nhân đạo".

Nếu có một chút can đảm để có được sự khách quan các ông có thể viết thêm:

"Việc bắt giam nhà văn Nguyễn Quang Lập là vi phạm quyền tự do tư tưởng, tự do ngôn luận của công dân và những quyền con người căn bản được Hiến pháp nước CHXHCNVN bảo vệ và được quy định trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền và Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký kết và tham gia."

Tuy nhiên, các ông đã không viết như vậy vì các ông là "trí thức". Các ông đã "chọn" trường hợp của nhà văn Nguyễn Quang Lập, SAU KHI khi dư luận phản ứng mạnh mẽ và rộng rãi, để lên tiếng khẩn thiết đề nghị trong khi các ông im lặng như tờ việc bắt giữ, giam cầm những người như nhà văn Phạm Viết Đào, nhà báo Trương Duy Nhất, blogger Basam, blogger Hồng Lê Thọ; đó là những người tương đối còn chân trong chân ngoài với chế độ, chứ chưa nói đến những người như Tạ Phong Tần, Bùi Thị Minh Hằng, Cấn Thị Thêu... mà các ông tránh xa như tránh hủi.

*

Hãy xứng đáng với những con người can đảm bằng thái độ tranh đấu can đảm. Hoặc cứ tiếp tục yên lặng trong tháp ngà với bảng hiệu trí thức, giáo sư được lộng kiếng. Đừng khẩn thiết đề nghị theo kiểu xin cho để phải lách, phải léo, phải thòng thêm cho nó lành những câu cú tô hồng hệ thống pháp luật rừng rú và phi nhân mà chính nó đã dẫn đến việc các ông phải viết thư kính gửi những tên đầu sỏ đang lộng hành và đứng trên đầu cái hệ thống "nhân đạo" ấy. Bọ Lập chưa thấy được thả chỉ thấy có 3 ông giáo sư gián tiếp ca tụng bản chất nhân đạo của nền pháp lý cộng sản!

Hãy hành xử như một người dân bình thường hoặc tầm thường đi nữa nhưng có chính tâm. Các ông đi đầu trong danh tiếng lẫn danh vọng nhưng chưa bao giờ tiên phong tranh đấu chống lại bất công và phi pháp. Các ông chỉ xếp hàng lấp ló theo sau, nhìn trước ngó sau, cẩn thận trong việc xin cho để cho thiên hạ biết rằng giáo sư Ngô Bảo Châu, giáo sư Đàm Thanh Sơn, giáo sư Vũ Hà Văn cũng lên tiếng... xin cho Bọ Lập.

Cộng sản có thả Bọ Lập hay không là do sự tranh đấu của chúng ta, của sức ép dư luận trong và ngoài nước, hay vì những thay đổi trong bàn cờ đấu đá nội bộ của những thành phần bám Tàu hoặc thoát Tàu, hoặc thương thảo đổi chác với Tây phương... Bọ Lập không đời nào có được tự do bởi vì 3 tên Trần Đại Quang, Nguyễn Hòa Bình, Trương Hoa Bình muốn phản ánh đúng tính nhân đạo vốn không bao giờ có, muốn giữ hình ảnh tốt đẹp của nhà nước CHXHCNVN (khác với đất nước Việt Nam) như 3 ông Châu, Sơn, Văn khẩn thiết đề nghị.



_______________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo