TBT Nguyễn Phú Trọng: đi Tàu và đi Mỹ... - Dân Làm Báo

TBT Nguyễn Phú Trọng: đi Tàu và đi Mỹ...

John Kerry đặt Nguyễn Phú Trọng vào thế kẹt!?

Bạn đọc Danlambao - Vào ngày 11/2, Nguyễn Phú Trọng đã gọi Tập Cận Bình nhân dịp lễ Tết Ất Mùi và nhân dịp này ngỏ lời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sang thăm VN. Ông Trọng cũng đã nhận lời mời hồi đáp của Tập Cận Bình cho chuyến viếng thăm Trung Quốc.

Có lẽ để phản ứng với vụ việc này trong tiến trình gia tăng ảnh hưởng và quan hệ ngoại giao của Hoa Kỳ với Việt Nam, 2 ngày sau Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã gọi điện cho Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và nhắc lại việc chính phủ Hoa Kỳ mời TBT Nguyễn Phú Trọng sang thăm.

Việc Nguyễn Phú Trọng chủ động mời Tập Cận Bình sang thăm Việt Nam trong khi lờ đi lời mời của Hoa Kỳ trước đó cho thấy ông Trọng vẫn mặn mà với thiên triều phương Bắc và không tha thiết gì với cựu thù đế quốc Mỹ.

Trước thái độ đó, hành động nhắc lại lời mời của John Kerry là một tính toán chính trị, buộc TBT đảng CSVN vào thế khó xử trong bối cảnh đảng thần phục Bắc Kinh nhưng vẫn cần đô la từ Washington.

Cho đến nay vẫn chưa có xác định thời gian của 2 chuyến đi này. Giữa Trung cộng và Việt Nam thì thông tin cho biết hai phía sẽ thu xếp thời gian. 

Đối với lời mời của Hoa Kỳ thì vẫn chưa có trả lời chính thức từ Nguyễn Phú Trọng. 

Quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ được xem là có nhiều tiến triển trong năm 2014 và năm 2015 là năm đánh dấu 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước. 

Câu hỏi được đặt ra là Nguyễn Phú Trọng có đi Mỹ hay không và nếu đi thì sẽ sang Bắc Kinh hay Washington DC trước. Là một người bảo thủ và thân Tàu ra mặt, chắc chắn ông Trọng sẽ làm theo quyết định của Bắc Kinh. 




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo