Nhập siêu từ Tàu: Con voi “lạ” dạo chơi trong Cuốc hội - Dân Làm Báo

Nhập siêu từ Tàu: Con voi “lạ” dạo chơi trong Cuốc hội

Phan Châu Thành (Danlambao) - ...Sau nhiều năm thắc mắc và mầy mò tìm hiểu (gần chục năm nay), ra Bắc vào Nam, lên rừng xuống biển, tôi mới hiểu ra “con voi lạ” khổng lồ là nhập siêu hàng Tàu, nay đã to đến hàng mấy chục tỷ đôla mỗi năm, chui vào nước ta bằng đường nào mà sao không ai nhìn thấy nó? Thì ra nó đi chủ yếu bằng “đường mòn Hồ chí Minh trên biển”! Con đường tàu biển “Hồ -Tập bơi” đó dẫn hàng Tàu đến trực tiếp tới 28 tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, rồi “lên bờ đánh bộ” bằng hàng vạn “doanh nhân” Tàu đang tung hoành vô luật lệ trên đất Việt...

*

Những “con voi lạ” của Cuốc hội

Hôm qua có thằng bạn học đến chơi, nó mở kênh Cuốc hội và chỉ mặt “người quen” của nó đang nghệt ra trong đó rồi cười hô hố: “Ngồi đó thì ngu ngơ và chỉ biết “gật”, chớ dám nói câu nào, nhưng về nhà là thét lác lắm đó!...” Thế là tôi cũng ngồi xem Cuốc hội họp (việc tôi hầu như chả bao giờ làm, vì khó chịu lắm), xem bạn học của mình mặt có nghệt ra thế không. Chỉ hơn nửa tiếng làm công dân tích cực đã thấy mấy “con voi lạ” lững lững bước vào rồi bước ra khỏi phòng họp ỉa vào mặt 500 nghị gật Cuốc hội rồi “bước ra” trong tiếng nín thở của 500 kẻ “sợ voi lạ” - không ai dám “cuốc” câu nào vào chúng cả. Tôi lại tự trách mình: biết vậy mà còn ngu, ngồi xem để chuốc lấy cái bực vào mình.

Tôi chỉ xin đơn cử ba “con voi lạ” đã “bĩnh ra” ba bãi vào mặt Cuộc hội 13 đó, hôm qua, rồi đi, như sau:

Con voi “lạ” đầu tiên là một đại biểu nữ trẻ miền Trung “dắt vào”, tiếc là tôi không kịp nhớ tên chị đó, vì tôi chỉ quan tâm khi câu hỏi được đặt ra cho bộ trưởng Cao Đức Phát là: “bộ trưởng nghĩ gì khi ngư dân ta ra biển đánh bắt ở ngư trường của mình mà lại bị cấm, bị bắt, đánh đập, cướp ngư cụ... bởi “nước lạ” và ngư dân không hề có sự hỗ trợ, bảo vệ, giúp đỡ của chỉnh quyền?” Tôi tò mò muốn nghe câu trả lời của bộ trưởng NN&PTNN, nhưng CĐP sắp trả lời đến câu đó thì bị Hùng hói cắt ngang và cho một đại biểu tay trong Đỗ Văn Đương nêu ra câu hỏi giời ơi khác. Thế là “con voi lạ” ngư dân Việt ở biển Việt bị chủ tịt Cuốc hội cho tịt vòi, đi qua. CĐP mất cơ hội phát biểu suy nghĩ của mình (chỉ là suy nghĩ của bộ trưởng thôi nhé!), hay là CĐP may quá không phải “sờ voi lạ”.

Con voi thứ hai là khi các đại biểu Cuộc hội (bên Lập pháp “cuốc ra”) chất vấn hai ông Nguyễn và Trương, đều là Hòa Bình, Viện trưởng Kiểm sát Tối cao và Chánh án Tòa án Tối cao - đang ôm trọn Tư pháp “cuốc ra” (tôi bớt hai chữ “Nhân dân” đi cho nhân dân đỡ nhục, nhưng để nguyên hai chữ “tối” và “cao” ưa thích của CSVN) về tình trạng xét xử oan sai. Con voi ở đây không “lạ”, là bên Hành pháp (Chính phủ và cụ thể là Bộ công an) mới phải là những kẻ chịu trách nhiệm chính về các án oan sai, thì những kẻ “Lập pháp cuốc ra” lại không dám gọi chúng ra “chất vấn”, mà lôi hai kẻ “Hòa Bình” ra làm hòa với nhau. Hề hơn nữa, dù thủ phạm là Bộ công an không bị lôi ra chất vấn thì một kẻ “Hòa Bình” họ Nguyễn lại cứ khăng khăng bênh vực cho “anh em điều tra tích cực làm án quá mà thôi”, không nói đến chuyện sư cộng sản Thích Hành quyết còn coi oan sai thế là quá ít. Và “con voi” này cũng lừng lững đi qua khi chỉ phần phát biểu của Trương Hòa Bình “tự nhiên bị nhiễu hoàn toàn” - tôi không biết ông này có phát biểu điều gì “phạm lông voi”?

Con voi thứ ba lại là “con voi lạ” và “không lạ”, đi vào Cuốc hội khi bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng tuyên bố sở dĩ có nhập siêu khủng từ Tàu cộng, năm 2014 là trên 43,8 tỷ đôla do Tàu công bố thay vì 29 tỷ đôla do VN thống kê, là do có “buôn lậu và kinh tế ngầm giữa Trung quốc và Việt Nam”! Con voi “buôn lậu và kinh tế ngầm TQ-VN 14,8 tỷ đôla” này có tên tuổi, có địa chỉ “lạ” và “quên” (“lạ” là Tàu, “quên” là Việt - vì bán cho Tàu rồi đảng nhớ làm chi), có cân nặng gần 15 tỷ đôla thế là lững thững bước vào Cuốc hội. Nó có uy lực vô song vì nó “lạ” nên cả 500 nghị đang sôi nổi gật đều nín như thóc, im như hến, chả ai dám “sờ long voi” - vặn bộ trưởng Hoàng câu nào, nên nó lại lững thững “bước qua” Ba đình, sau khi bĩnh ra một bãi lên mặt 500 vị...

“Sờ vào” con voi “lạ” mà quen: Nhập siêu từ Tàu cộng

Đó là lý do tôi viết bài này. Bởi vì tôi quan tâm điều này từ mấy năm nay, cố lý giải sự nhập siêu “chính thức” và “không chính thức” là gì và tại sao?

Tôi hỏi “thằng em” (nó tự xưng em vì thấy tôi “già dơ” quá?) là giám đốc Hải quan cửa khẩu biên giới lớn nhất với Tàu, thì nó phán: “Nhập siêu “chính thức” là con số nhập nhiều hơn xuất với Tàu do nhà nước theo dõi, thồng kê và công bố. Còn “nhập siêu không chính thức” là con số bao gồm thêm phần XNK “biên mậu” giữa hai nước.” Tôi vặn: “Nếu đã có tên là “XNK biên mậu” thì cũng phải có theo dõi và thống kê chứ?” Nó cười: “Anh không biết đó thôi, hàng “biên mậu” thì chủ yếu chỉ là hàng nhập, không theo dõi và thống kê được, vì nó xảy ra mọi lúc mọi nơi gần biên giới và không cần thủ tục Hải quan, vào VN là chúng bốc hơi ngay! Còn Hải quan Tàu thì họ luôn cho thông quan...” 

Không trả lời được thắc mắc của mình, dù những năm qua tôi đã ra cửa khẩu Lào Cai, Lạng Sơn, Móng Cái... để “nghiên cứu thực địa” XNK biên mậu. Ở đâu tôi cũng sang phía bên kia biên giới, vào những trung tâm thương mại cực lớn mà Tàu cộng mở tự do cho người Việt sang “nhập biên mậu” về. Thậm chí, tôi đến một số của khẩu phụ mới mở ở các tỉnh đó như của khẩu Hoành Mô (đường 18C, Bình Liêu, Quảng Ninh) để xem hàng Tàu dồn về VN thế nào? Nhưng tôi không thấy cảnh “nhập hàng tắc đường” như lẽ ra phải thế nếu nhìn/xét số hàng Tàu đầy ắp trong mọi miền VN? Vậy thực chất của “hàng biên mậu Tàu” là gì? Làm sao chúng tràn ngập được VN?

Và tôi vô tình tìm thấy câu trả lời trong những chuyến đi ra biển, ra các hải đảo VN, từ Hạ Long đến khu vực nam Trung Bộ, rồi đến cả Kiên giang...

Ở các làng quê ven biển khắp cả nước chúng ta cũng thấy hàng Tàu tràn ngập. Tôi hỏi dân là hàng này chở từ đâu về, họ chỉ ra biển - thay vì chỉ về các thị trấn thành phố dọc Quốc lộ 1 như tôi nghĩ! Họ nói: người ta chở đến bằng thuyền ghe nhỏ, như buôn chuyến dọc biển vậy, rồi từ đó xe tải, xe máy mới phân hàng Tàu vào bờ đến những nơi không có cảng, đến các chợ đầu mối...

Câu hỏi tiếp của tôi là: ai là người chở hàng Tàu đến các chợ? Là những người Việt “đại lý”, họ nói họ lấy hàng từ người Tàu chở đến tận nơi, đôi khi người Tàu cũng theo họ ra các chợ kiểm tra. Nói chung, người Tàu xuất hiện khắp mọi nơi cùng với hàng Tàu.

Họ đưa vào VN thế nào? Dọc các bờ biển, các cảng cá nhỏ không có biên phòng. Việc đổ hàng và bốc hàng đi luôn rất nhanh và thay đổi linh động tùy theo địa hình nơi nhận hàng, nhưng chủ yếu là bãi cát hay thuyền cặp mạn nhau sang hàng trong vịnh, vũng biển kín hay thậm chí ngoài hải phận (12 hải lý hay 22 kms cách bờ). Tàu có hàng Tàu chạy dọc bờ biển và thả hàng mọi nơi - có sự làm ngơ và bảo kê ăn tiền của chính quyền, hải quan, thị trường và cảnh sát biển, biên phòng địa phương, từ Hạ Long đến Kiên Giang...

Kết: Vẫn là con voi “lạ” Biển Đông!

Thì ra thế! “Biên mậu” là buôn lậu và kinh tế ngầm của CSVN với CS tàu dọc bờ biển VN!

Sau nhiều năm thắc mắc và mầy mò tìm hiểu (gần chục năm nay), ra Bắc vào Nam, lên rừng xuống biển, tôi mới hiểu ra “con voi lạ” khổng lồ là nhập siêu hàng Tàu, nay đã to đến hàng mấy chục tỷ đôla mỗi năm, chui vào nước ta bằng đường nào mà sao không ai nhìn thấy nó? Thì ra nó đi chủ yếu bằng “đường mòn Hồ chí Minh trên biển”!

Con đường tàu biển “Hồ -Tập bơi” đó dẫn hàng Tàu đến trực tiếp tới 28 tỉnh thành từ Quảng Ninh đến Kiên Giang, rồi “lên bờ đánh bộ” bằng hàng vạn “doanh nhân” Tàu đang tung hoành vô luật lệ trên đất Việt.

Nhưng hơn “đường mòn Hồ chó trên biển”, ở các điểm cuối, bọn Tàu còn được chính quyền, biên phòng và hải quan địa phương của CSVN hỗ trợ nhiệt tình theo tinh thần “4 vốn 16 lời”, bằng cách bán bãi, bán chuyến, bán biển kèm canh gác cho Tàu cặp mạn sang hàng trên biển lặng.

Nếu mấy chục năm trước CSVN có chính sách bán bãi bán thuyền cho cho dân muốn bỏ chạy tha hương để kiếm vàng và giết dân giấu tay, thì hàng chục năm nay CSVN lại tiếp tục bán bãi, bán biển để Tàu cộng đem hàng Tàu dổm vào mọi ngóc ngách nước Việt để giết dân Việt, giết cả nền kinh tế Việt từ từ, mà nhập siêu “lậu” chỉ là cái đuôi con voi thò ra mà Cuốc hội 13 của CS mới nhìn thấy đã sợ chết khiếp...

13.07.2015



PS: Đây không phải bài phóng sự điều tra của tôi. Đây chỉ là “câu cảm thán” của tôi về “con voi lạ” vừa đi qua mồm bộ trưởng Vũ Huy Hoàng hôm qua 12/6/2015 trước Cuốc hội 13 và biến mất: “có buôn lậu và kinh tế ngầm giữa TQ và VN”. Câu cảm thán đó nói theo cách của ông Lech Walesa (Tổng thống dân chủ đầu tiên của Ba Lan, Chủ tịch Công đoàn Đoàn kết - Solidarnosc) là: “Việt cộng đã biến Biển Đông thành tô súp dâng Tàu rồi, dân Việt ta có biến tô súp đó thành lại Biển Đông như Tổ tiên ta để lại được không?!”


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo