Ls Nguyễn Văn Đài: món quà hậu TPP và tiền đại hội XII gửi Tập Cận Bình - Dân Làm Báo

Ls Nguyễn Văn Đài: món quà hậu TPP và tiền đại hội XII gửi Tập Cận Bình

Vũ Đông Hà (Danlambao) - Hệ quả của việc Việt Nam gia nhập TPP là cơ hội thoát được vòng kim cô Bắc Kinh tròng lên đầu Bắc Bộ phủ. Đó là một điều "no! no! no!" đối với thiên triều phương Bắc.

Đối với nô triều phương Nam, để được tiếp tục giữ ghế thì phải được hậu thuẫn của phe cánh đàn em. Để được đàn em gật gù ưng thuận, thì con đường hoạn lộ, kiếm tiền của đàn em phải tiếp tục được thong dong, êm ái, bảo trì và được lót bằng Nhân dân tệ qua các gói thầu đầu tư và tiền cửa hậu của thương lái phương Bắc.

Do đó, xuất phát từ nhu cầu nắm quyền giữ ghế của bầy đàn con hoang phía Nam, song song với mục tiêu ngăn chận ảnh hưởng của Hoa Kỳ đối với mảnh đất bên kia biên giới là nhà, Tập Cận Bình đã yêu cầu và thành phần con hoang tại Ba Đình đã hồ hởi, phấn khởi đồng ý: giở trò phá thối quan hệ đang mới bắt đầu sáng sủa giữa Việt Nam với Hoa Kỳ.

Phá thối như thế nào để cho Hoa Kỳ, nhiều quốc gia, lẫn các tổ chức nhân quyền quốc tế "cảm thấy" rằng "nhà nước CHXHCNVN đang vi phạm thô bạo Hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương vừa mới ký kết." 

Mực Mỹ chưa ký khô, phân Tàu đã tri trét. Hành động phóng uế, tri trét đó là hành động: bắt luật sư nhân quyền Nguyễn Văn Đài.

TPP sẽ được Quốc Hội Hoa Kỳ biểu quyết phê chuẩn vào những tháng đầu năm 2016. Hiệp định này không phải được sự "nhất trí đồng ý" (như lúc nào cũng xảy ra ở các thiên đường cộng sản) của tất cả mọi thành phần khác nhau trong xã hội, cũng như các chính trị gia Hoa Kỳ. Từ giai đoạn khởi đầu, sang đến thời kỳ thương thảo và ngay sau khi có được sự ký kết của các quốc gia thành viên, tình trạng chống đối TPP vẫn tiếp diễn khi hiệp ước này vẫn còn phải qua cửa ải Quốc hội Hoa Kỳ.

Hành động bắt giam Ls Nguyễn Văn Đài là cây gậy mà Hà Nội, qua chỉ thị của Bắc Kinh, trao cho những thành phần chống đối Hiệp ước TPP đặt vấn đề về sự tuân thủ, kiểm soát và chế tài vi phạm của các quốc gia thành viên về những điều ký kết để được tham gia TPP. Nó là thông điệp mà Bắc Kinh muốn gửi gấm đến với thế giới văn minh: đừng chơi với đám cầm quyền tráo trở cộng sản Hà Nội (mà hãy để chỉ Bắc Kinh chơi với chúng!).

Việc bắt giam Ls Nguyễn Văn Đài đã gây ra làn sóng phẫn nộ khắp nơi. Từ các cá nhân, tổ chức hoạt động nhân quyền người Việt, đến các Tổ chức Nhân quyền quốc tế, sang đến chính giới các quốc gia EU và Hoa Kỳ.

Đó là điều đương nhiên. 

Tính "đương nhiên" đó lại nằm trong sự tính toán của Bắc Kinh và Bắc bộ phủ.

Làn sóng càng lớn, phẫn nộ càng cao thì thành phần 100% thần phục thiên triều tại Ba Đình càng phấn khởi và Bắc Kinh càng hoan hỉ.

Ngày hôm nay, việc bị lên án vi phạm nhân quyền, độc tài, độc đảng, gian trá, xảo quyệt... đối với Ba Đình lẫn Bắc Kinh đều là chuyện thường tình dưới huyện và xưa rồi diễm. Nó là... tiểu cục. Đối với Tập Cận Bình - biến giấc mơ Trung Hoa "Sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Hoa là giấc mơ lớn nhất của Trung Quốc" thành sự thật; đối với Nguyễn Phú Trọng - giữ được cái ghế cho dù nó là ghế làm "vương cho phương bắc" mới là... đại cục. Đó là cục bự phải đạt cho bằng được: Việt Nam hoàn toàn bị khống chế bởi Trung Hoa vĩ đại và toàn thể Ban chấp hành trung ương đảng con hoang phải thần phục Hán triều.

Có nhiều suy luận khác nhau về lý do một người hoạt động bị bắt giam. Có nhiều phương hướng tranh đấu khác nhau được tiến hành. Nhưng nếu chúng ta cùng nhau phân tích chính xác nguyên nhân thì việc định ra phương hướng đấu tranh sẽ hiệu quả hơn; hoặc ít ra không bị rơi vào bẫy và vô tình tiếp tay cho ý đồ của Tập Cận Bình và đám con hoang của hắn.

Trong trường hợp của Ls Nguyễn Văn Đài, đây không đơn giản chỉ là một vụ bắt người hoạt động nhân quyền. Nó thật sự là một đòn chiến lược của Bắc Kinh và đám thân Tàu được tung ra trong cuộc chiến liên hệ đến cán cân quan hệ ngoại giao Việt-Tàu-Mỹ, được sử dụng trong bối cảnh các phe phái Ba Đình căng thẳng tranh giành vị trí nắm quyền, nắm tiền và nắm đầu hơn 90 triệu người dân Việt Nam.

Từ đó, chúng ta cần phải cho thế giới thấy rõ âm mưu của Trung cộng và đám thái thú Ba Đình để nhận ra rằng:

- Nạn nhân không phải duy nhất là Ls Nguyễn Văn Đài mà còn là những thành phần lợi ích của hiệp ước TPP, của quan hệ bang giao Việt-Mỹ.

- Việc vi phạm nhân quyền qua hành động bắt giam Ls Đài chỉ là diện. Điểm mấu chốt là bứng Hoa Kỳ ra khỏi vòng ảnh hưởng đối với Việt Nam và duy trì được đa số thành phần lãnh đạo CSVN là những kẻ nhiệt tình quỳ gối trong quỹ đạo Bắc Kinh.

Nếu nhìn theo hướng đó, chúng ta có thể có thêm đồng minh trong việc tranh đấu cho tự do của Ls Nguyễn Văn Đài, đồng thời sẽ thấy rằng ngoài "Tự do cho Nguyễn Văn Đài", chúng ta tranh đấu cho một mục tiêu lớn hơn, rộng hơn so với tự do của cá nhân anh rất nhiều. Đó là tranh đấu cho việc thoát khỏi vòng kềm toả của Trung cộng, Việt Nam hoà nhập với cộng đồng thế giới dân chủ, loại bỏ thành phần bán nước, nô lệ Bắc Kinh trong lãnh đạo đảng CSVN - như là bước cần có - để tiến đến mục tiêu loại bỏ hoàn toàn sự thống trị độc tài của đảng CSVN.

24.12.2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo