Tự???? - Dân Làm Báo

Tự????

Năm xích lô (Danlambao) - Một "đồng chí" mời xích lô ăn sáng ở khách sạn Caravelle (Sài Gòn). Thân bọt bèo áo rách quần lủng nhưng bị mời nên đành giấu xe cà tàng, đi cà tửng tới nơi cao sang ăn sáng một lần coi sao. Khi viết bài này, Năm xích lô suy tư đắn đo vì không muốn để đồng chí bị tự kiểm điểm, rớt thi đua,... Tự do CS là vậy.

Hai anh em sau tay bắt mặt mừng theo thói quen thiếu nghề nghiệp. Nhìn 2 tô phở khói bay nghi ngút đã được đồng chí dặn dò đặt sẵn làm xích lô tưởng đang ở Los với tô xe lửa, may là không phải ghi danh. Sau vài gắp xã giao, anh bộc bạch "tôi là đại biểu quốc hội, đảng viên". Anh đưa thẻ chứng minh là không nói sai, một ông chủ lớn trong XHVC (xã hội Việt cộng) cần gì phải chứng minh với thằng lao động nghèo hèn xích lô này. Trong XHTB (xã hội tư bản), một người thành đạt khác xa với người của XH chó ngựa này. XHCS nếu không là đảng viên thì cũng phải có thế lực đứng sau mới tồn tại. Có lẽ anh cảm nhận những góp ý của xích lô về lãnh vực kinh tế nên muốn tỏ bày. Chẳng cần nói, tôi đã biết anh là ai, đang làm gì.

"Ứng cử" nơi nào theo chỉ thị ra sao và vai trò của MTTQ (Mặt trận tổ quốc) thế nào. Anh trình bày khá nhiều và đi vào chi tiết với rất nhiều dẫn chứng, tựu trung là muốn cho xích lô biết một điều "đảng CSVN đang diễn màn kịch dân chủ". Chúng ta còn xa lạ gì với kẻ cướp chuyên bức hiếp dân lành của đảng CSVN? Thái độ và phương thức của các anh chị tùy góc độ nhưng có làm vẫn hơn, đúng sai là khía cạnh khác nhưng cũng có nghe câu "nhiệt tình + ngu xuẩn/vô tình = phá hoại". Phá hoại phía nào, ra sao nhưng bản chất xấu thì chẳng đem điều gì tốt đẹp cho đất nước. Mỗi chúng ta là một nhân tố của đất nước, có quyền và tiếng nói mà đảng CS muốn cấm mà chúng ta đột phá được thì tại sao không?

Xích lô em đạp từ Sài gòn ra Hà nội, có đường là xích lô chạy ngoài trừ bị côn an chặn nên biết khá nhiều đường phố, chuyện chính chị (trị) chính em thì chịu vì ngu dốt nhưng cũng chuyển ý của người đại biểu quốc hội nói trên với bạn đọc. Năm xích lô là dân sinh đẻ miền Nam nhưng bạn nào muốn tả về Hà nội, góc phố nào thử hỏi Năm xích lô coi sao. Em sinh sống miền Nam nhưng không phải là con dân Việt Nam, vì theo "đồng chí" Trọng "l" thì phải dân Bắc mới lãnh đạo đất nước, (mở ngoặc để bạn đọc hiểu là xích lô chẳng bao giờ hoặc tư cách lãnh đạo nhưng ấm ức) nếu vậy thì từ Trung tới Nam "đi chết đi“. Tại sao người ta nói Trọng lú? Vô đối thủ?

Xích lô muốn nói trong chúng ta một điều, có sống trải mới hiểu và từ đó mong cùng hành động. Cho phép xích lô miên man tâm sự. Một số bạn sống phương Tây, tắm nước nóng quen thuộc rồi một ngày nào đó, sáng sớm giữa trời đất mênh mông trên Tây/Cao nguyên dội gáo nước mới biết đất trời ra sao. La làng, trời ơi sao lạnh quá, chưa quen vẫn nhảy được Lambada. Có lần xích lô mời một cháu trai bán vé số cùng ăn với xích lô ở một quán vỉa hè nhưng cháu xin chút tiền chớ không nhận món ăn. Đất nước Việt Nam của chúng ta qua thời gian dưới bàn tay CS thay đổi rất nhiều, con người theo bản năng sinh tồn để thích nghi trong cuộc sống. Chúng ta nên thông cảm, đừng trách khi mình đứng góc độ này phán xét người nơi kia và khi dễ họ, nếu vậy thì làm sao họ cảm nhận bạn. Bạn có từng ăn cơm hẩm cháo thiu, uống ly trà đá bia hơi, cùng phơi nylon lượm lặt hoặc tắm dòng kinh đen,... Bạn có từng ăn uống với thượng tầng lãnh đạo CS, có tới tư gia của họ,... Sau những quá trình trải nghiệm, bạn sẽ rõ hơn đất nước chúng ta hôm nay ra sao để đề ra chiến lược. Một vài ông anh trong chúng ta vì chưa trải nghiệm thì xin lỗi người dân không gần gũi, chưa khâm phục, khoan bàn đến thuyết phục. Như vậy thì bao giờ đất nước Việt Nam có Tự do – Dân chủ?

Tại sao CS man trá lại cướp được chính quyền? Tại sao CS ngu dốt kiến thức lại hoành hành đất nước 70 năm nay? Tất cả đều có nguyên lý, vấn đề là chúng ta không chịu nhìn thẳng vào sự thực. Chúng ta hãy loại bỏ những ước mơ thiếu thực tiễn để bình tâm thảo luận và hướng/hành động hòa nhập vào mong muốn của dân tộc. Nếu bạn chưa hòa thì không thể nhập, chưa hòa nhập để cảm nhận và từ đó làm sao hướng thì bạn như xích lô, chỉ cầu may và đất nước chúng ta sẽ mãi chìm đắm.

Không, chúng ta phải quyết tâm và hành động, đừng trông chờ phép lạ.

Trở lại chuyện tự ứng cử hay tự xử. Trước hết đảng CSVN xét rồi duyệt, đẩy qua bàn tay ngoại vi dưới danh xưng MTTQ thì không cần nói, bạn là ai mới lọt sàng xuống nia rồi ra rìa. Thần thánh vẫn có khuyết điểm nói chi con người, trong tương đối vẫn tốt hơn thụ động nhưng chúng ta mãi mơ mộng vì muốn "đoàn kết" để không dám có thái độ rõ ràng dứt khoát. Còn đảng CSVN thì không bao giờ có dân chủ! Chúng ta phải có thái độ dứt khoát với chế độ này. Bao nhiêu Hiệp định, Hòa ước của đảng CS với thế giới mà đảng không tôn trọng còn sờ sờ ra đó. Bạn là ai, muốn gì, họ không triệt bạn mới lạ.

Chúng ta muốn gì? Tự do cho đất nước.

Mong gì? Dân chủ cho nhân dân.

Chúng ta mong muốn nhưng mãi loay hoay vì thiếu quyết tâm. Yêu đất nước lắm, thương giống nòi nhưng nhịp đập con tim của chúng ta chưa hòa chung nhịp thành sức mạnh. Mong các bạn hãy cùng nắm tay với những người thấp kém của XH, tuy trình độ kém nhưng chiếm đa số và khi đã yêu bạn sẽ không suy tư đắn đo cùng đứng lên giải thể chế độ.




Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo