Thêm một tàu cá bị tàu hải cảnh Trung cộng tấn công - Dân Làm Báo

Thêm một tàu cá bị tàu hải cảnh Trung cộng tấn công

Tàu cá của ông Sinh bị tàu Trung cộng bắn đạn bi làm vỡ kính. Ảnh: news.zing.vn
CTV Danlambao - Tàu cá mang số hiệu QNA-91865 do ông Trần Sinh (59 tuổi, trú xã Tam Hải, huyện Núi Thành) làm chủ vừa bị tàu hải cảnh Trung cộng tấn công tại khu vực quần đảo Hoàng Sa.(1)

Theo lời ông Sinh trình báo với đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà, huyện Núi Thành, Quảng Nam thì tàu hải cảnh Trung cộng tấn công ngư dân Việt Nam mang số hiệu 46101 tại tọa độ 15 độ vĩ Bắc và 111 độ 15 phút độ kinh Đông. 

Tàu hải cảnh Trung cộng dùng loa thông báo “đây là vùng biển của Trung Quốc, ngư dân Việt Nam không được đánh bắt, yêu cầu quay vào nếu chạy ra sẽ bị bắn”. Khi tàu ông Sinh không chấp hành theo yêu cầu vô lý trên thì bị chiếc tàu này bắn đạn bi sắt làm vỡ kính và các bóng đèn trên tàu, áp sát xua đuổi tàu ông từ 11h đến 24h cùng ngày mới bỏ đi.

Trung tá Dương Công Long - Đồn phó đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Kỳ Hà xác định đây cũng chính chiếc là tàu hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 tấn công tàu cá mang số hiệu QNA-91.939 của ông Võ Quang Thái (trú thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành) vào ngày 6/3/2016. 

Việt Nam khẳng định chủ quyền kiểu nào khi ngư dân bị đánh cướp?

Trong vụ việc bị tấn công trước đó vào ngày 6/3/2016 các ngư dân kể lại: "Khoảng 12h ngày 6/3, 11 anh em thuyền viên đang thả lưới khai thác ở vùng biển Hoàng Sa thì bất ngờ có hơn 10 người trên tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cập mạn. Họ nói tiếng Trung Quốc, tay lăm le cầm hung khí nhảy lên tàu chúng tôi. Chưa biết chuyện gì xảy ra thì họ đã dùng roi điện và gậy đập phá tài sản như những tên cướp biển". Chưa dừng lại ở đó, 2 người trên tàu Hải cảnh nói tiếng Việt yêu cầu thuyền trưởng Thái dừng lại. "Họ nói đây là vùng biển của Trung Quốc nên không ai được đánh bắt hải sản. Chúng tôi nói đây là vùng biển Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam thì họ lao tới giơ cao hung khí đe dọa"

"Chúng chìa ra cho tôi một mảnh giấy viết sẵn là các thuyền của chúng tôi vi phạm lãnh hải của Trung Quốc và bắt ký. Một người đứng ngay bên cạnh lăm le roi điện đe dọa, người còn lại quay phim chụp ảnh" (2) 

Đây là vụ ngư dân Việt Nam bị tấn công thứ 3 liên tiếp trong tháng 3 tại khu vực quần đảo Hoàng Sa do tàu Trung cộng thực hiện. 

Phải chăng chính phủ Việt Nam đã hoàn toàn bất lực trong việc bảo vệ an toàn cho ngư dân mình trên ngư trường truyền thống?

Chính phủ im lặng kéo dài bỏ mặc và thừa nhận hành vi cướp bóc tái khẳng định chủ quyền tại Hoàng Sa của Trung cộng?

Lãnh đạo tiếp tục khéo léo mềm mỏng ngoại giao trên tài sản và tính mạng của các ngư dân bám biển?

Đến khi nào thì Bộ Ngoại giao Việt Nam có công văn xin phép cho ngư dân ra Hoàng Sa đánh bắt như đã làm với động thái xin xả đập cứu hạn để mị dân ở đồng bằng sông Cửu Long?


Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo