Hà Tĩnh: Biển đã sạch hơn khi có đoàn Thanh tra của Bộ Công thương đến? - Dân Làm Báo

Hà Tĩnh: Biển đã sạch hơn khi có đoàn Thanh tra của Bộ Công thương đến?

Nước xả thải ra biển của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1. Ảnh, chú thích: Dân Trí
Mẹ Nấm (Danlambao) - Báo Hà Tĩnh – cơ quan của đảng bộ đảng Cộng sản Việt Nam, tỉnh Hà Tĩnh có bản tin “Biển đã sạch hơn, môi trường không còn ô nhiễm”. (1)

Bản tin trên báo Hà Tĩnh trích lời của nhiều ngư dân phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh) như sau: “Biển đã sạch hơn, môi trường không còn ô nhiễm, cá biển và thủy sản nuôi cũng không còn chết như mấy ngày trước”.

Bản tin trên được công bố trước 8h30 sáng ngày 26/4/2016, là thời điểm đoàn thanh tra liên ngành cho Bộ Công thương có buổi thanh tra công ty Formosa với nghi vấn xả chất thải độc hại ra biển liên quan đến hiện tượng cá chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung.

Vì sao cơ quan đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh sốt sắng phát ngôn như vậy trong khi dư luận đang bức xúc trước bài trả lời phỏng vấn báo chí về việc chọn nhà máy thép hay chọn tôm cá của đại diện công ty Formosa.

Bản tin trên báo Đất Việt ngày 26/3/2016 công bố việc Hà Tĩnh cấp phép đầu tư 70 năm cho Formosa khi chưa được Chính phủ đồng ý. 

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo giải trình Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ. Nhưng không thấy báo chí công bố nội dung văn bản này. 

Ngoài ra, trong bản kết luận ngày 25/3 của Thanh tra Chính phủ còn chỉ ra việc Công ty Formosa nợ gần 200 tỉ đồng tiền thuế. Công ty Formosa chưa kê khai và chưa nộp gần 137 tỉ đồng tiền thuế tài nguyên vào ngân sách nhà nước; phí bảo vệ môi trường còn thiếu 53,89 tỉ đồng chưa nộp ngân sách so với số phát sinh đến ngày 31-3-2013.

Ban quản lý Khu Kinh tế Vũng Áng còn áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư để Công ty Formosa chỉ phải nộp tiền thuê đất 55 năm và được miễn tiền thuê đất 15 năm. Theo hợp đồng giữa Ban quản lý KKT Vũng Áng và Cty Formosa, Cty này đã thuê hơn 29 triệu m2 đất và gần 13 triệu m2 mặt nước với giá tiền thuê đất là 80 đồng/m2/năm và tiền thuê mặt nước 10 triệu đồng/km2/năm. Theo TTCP, việc xác định tiền thuê đất nêu trên là chưa chính xác, căn cứ các quy định thì phải thu thêm của Formosa ít nhất 46 tỷ đồng. (2)

Có thể nói, liên quan đến công ty Formosa, đơn vị chịu trách nhiệm chính tại địa phương và các cơ quan có chức năng giám sát quan trắc trực tiếp là Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Hà Tĩnh. Các sai phạm trong quản lý hành chính tại địa phương với công ty Formosa rốt cuộc có được xử lý rốt ráo hay không và thông tin ấy đến với bạn đọc thế nào?

Trong ngày hôm nay, theo lịch công bố trước, đoàn thanh tra công ty Formosa theo quyết định do Bộ Công thương ký bao gồm: Cục trưởng Cục Kỹ thuật an toàn và môi trường Công nghiệp làm trưởng đoàn; lãnh đạo Tổng cục Năng lượng; lãnh đạo Vụ Công nghiệp nặng và lãnh đạo sở Công Thương Hà Tĩnh, chưa thấy tin tức gì. 

Hà Tĩnh không phải là đất không chủ, và Việt Nam không phải là bãi rác của các doanh nghiệp nước ngoài. 

Formosa không thể lộng hành cũng như không thể tự tung tự tác nếu không có sự tiếp tay của các quan chức từ địa phương đến trung ương.

Tại sao người dân Việt Nam nói chung và người dân địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt thảm hoạ môi trường vừa qua phải đợi quá lâu để có câu trả lời minh bạch và chính thức từ các cơ quan chức năng?

Trút phẫn nộ lên Formosa mà bỏ lơ việc yêu cầu xử lý các cơ quan chức năng thiếu năng lực, vô trách nhiệm trong công tác quản lý giám sát các quy định an toàn về môi trường của doanh nghiệp là chúng ta đang giải quyết bài toán từ phần ngọn. Gốc rễ sẽ vẫn còn nguyên bởi người dân luôn thiếu thông tin và khát sự minh bạch, liêm chính từ chính phủ.



_________________________________________

Chú thích:



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo