Nhà văn Nguyễn Thanh Việt đoạt giải Pulitzer thể loại tiểu thuyết 2016 - Dân Làm Báo

Nhà văn Nguyễn Thanh Việt đoạt giải Pulitzer thể loại tiểu thuyết 2016

CTV Danlambao - Giải Pulitzer là một giải thưởng danh giá của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất. Một số tác phẩm văn học nổi tiếng đã đoạt được giải Pulitzer như: Cuốn theo chiều gió (Gone with the Wind) của nhà văn Margaret Mitchell, Chùm nho uất hận (The Grapes of Wrath) của nhà văn John Steinbeck, Ông già và biển cả (The Old Man and the Sea) của nhà văn Ernest Hemingway, Giết con chim nhại của nhà văn Harper Lee. Và năm 2016, giải thưởng danh giá này được trao cho tác phẩm The Sympathizer của nhà văn Nguyễn Thanh Việt.

Nhà văn - học giả Nguyễn Thanh Việt được sinh ra ở Buôn Mê Thuột (Việt Nam), và đi tị nạn sang Hoa Kỳ cùng gia đình sau biến cố năm 1975. Sau khi đỗ tiến sỹ ngành ngôn ngữ tại Đại học Berkele, hiện nay nhà văn, học giả Nguyễn Thanh Việt đang là giáo sư giảng dạy tại Đại học Nam California.

Theo báo New York Times, nhà văn Nguyễn Thanh Việt đã mang đến cho người đọc một bức tranh đặc biệt về chiến tranh và hậu quả của nó.

Cuốn sách của ông lấp đầy khoảng trống trong văn học, cho những người trước đây chưa có tiếng nói lên tiếng, trong khi buộc những người còn lại trong chúng ta nhìn vào các sự kiện cách đây 40 năm với ánh sáng mới.

Theo các nhà phê bình văn học Hoa Kỳ "The Sympathizer" được xem như một tiểu thuyết "anti-America" điển hình và hay nhất trong một thập kỷ qua.


"The Sympathizer" được so sánh với "Invisible Man" của Ralph Ellison và nhà văn Nguyễn Thanh Việt cũng thừa nhận như có sự ảnh hưởng từ "Invisible Man" trong bước khởi đầu sự nghiệp văn chương của ông. Đầu sách ông đã trang trọng đề tặng "For Lan and Ellison".

Tác phẩm thứ hai của nhà văn Nguyễn Thanh Việt vừa ra mắt người đọc vào đầu tháng 4 này - "Nothing Ever Dies: Vietnam and the Memory of War".

19/4/2015



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo