Trần Hồng Hà: Bộ trưởng Bộ Lừa đảo và Sát nhân - Dân Làm Báo

Trần Hồng Hà: Bộ trưởng Bộ Lừa đảo và Sát nhân

Vũ  Đông Hà (Danlambao) - Một thường dân lừa đảo dẫn đến tác hại cho một số người. Một quan chức lừa đảo dẫn đến sự mất niềm tin của dân vào giới cầm quyền. Nhưng khi một bộ trưởng và là bộ trưởng về môi trường mà láo khoét, lừa đảo quần chúng về tình trạng hiểm nguy của môi trường lên đời sống của người dân thì đó là một hành động mang tính sát nhân. Kẻ đó mang tên Trần Hồng Hà.

Các quan chức chỉ ăn cá một lần, chỉ tắm một lần vì biết rõ một lần chẳng giết được ai. Nhưng nhân dân, trong đó có trẻ em, tương lai của đất nước, và phụ huynh nghe theo lời chúng, nhìn theo hình ảnh của chúng và ăn cá mỗi ngày, tắm biển thường xuyên thì hệ quả theo năm tháng sẽ bi thảm vô cùng. Hệ quả không còn chỉ đến từ những ống thải Formosa mà đến từ ống thải bằng mồm của những kẻ lừa đảo và sát nhân.

Vào ngày 22 tháng 8, 2016 Trần Hồng Hà tuyên bố "Người dân Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn" (1)

Để bảo kê cho lời tuyên bố này, Trần Hồng Hà đã tiết lộ rằng "Bộ Tài nguyên và Môi trường đã huy động một đội ngũ lớn chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước, đơn vị khoa học công nghệ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Quốc phòng, Đại học Quốc gia Hà Nội và các địa phương liên quan triển khai Chương trình quan trắc chất lượng môi trường biển, đồng thời tổ chức đánh giá, xác định mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường và suy thoái hệ sinh thái biển tại 4 tỉnh miền Trung với một khối lượng công việc rất lớn. Việc triển khai được dựa trên các phương pháp đánh giá hiện đại có tính khoa học cao, phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm độ tin cậy."

Chúng ta cần đặt ra một số câu hỏi cho phát biểu này?

Thứ nhất: đội ngũ lớn chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước gồm bao nhiêu người? Họ là ai, trình độ và quá trình hoạt động chuyên môn về môi trường ở mức độ nào? Quan trọng hơn cả, những người này có tiến hành một cuộc "quan trắc chất lượng môi trường biển" độc lập hay không? 

Thứ hai: "Phương pháp đánh giá hiện đại có tính khoa học cao, phù hợp với thông lệ quốc tế, bảo đảm độ tin cậy" thì tại sao không được công bố một cách thật chi tiết, được trình bày một cách chuyên nghiệp trên một tạp chí khoa học như là một việc làm đương nhiên và bình thường ở các quốc gia khác? Có một bộ phận độc lập với Bộ TN & MT, hay tốt hơn hết là độc lập với bộ máy cầm quyền để đánh giá một cách khách quan, khoa học là phương pháp có thật sự theo đúng tiêu chuẩn quốc tế và "bảo đảm độ tin cậy"?

Thứ ba: Mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường và suy thoái hệ sinh thái biển tại 4 tỉnh miền Trung là ở mức độ nào? Các loại hoá chất độc hại nào và số lượng là bao nhiêu đã thải ra biển bởi Formosa. Lượng độc tố được thử nghiệm ở những cá chết trong giai đoạn đầu là bao nhiêu? Đến bây giờ tác hại lên toàn bộ môi trường đang ở mức độ con số cụ thể nào?

Tất cả 3 điều trên đều không có câu trả lời với những dữ kiện cụ thể. Tất cả đều chỉ được nói chung chung và được bảo kê bởi cái miệng của Trần Hồng Hà. 

Tất cả chỉ được tường thuật rằng: 

"Tại Hội nghị, các chuyên gia, nhà khoa học đại diện cho các cơ quan, đơn vị tham gia thực hiện dự án “Điều tra, đánh giá mức độ, phạm vi ô nhiễm môi trường và suy thoái các hệ sinh thái do sự cố môi trường gây ra tại 4 tỉnh miền Trung” báo cáo kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước biển, trầm tích biển, các hệ sinh thái biển sau sự cố môi trường; các đại biểu tham dự Hội nghị trao đổi, thảo luận thống nhất nhận định về mức độ, phạm vi an toàn của môi trường biển, với sự tham gia của đông đảo các cơ quan truyền thông sẽ thông tin một cách rộng rãi, minh bạch, khách quan tới người dân."

Chỉ có thế! có màn "báo cáo kết quả quan trắc, đánh giá chất lượng nước biển, trầm tích biển, các hệ sinh thái biển sau sự cố môi trường", có "sự tham gia của đông đảo các cơ quan truyền thông" nhưng hoàn toàn không có một dòng chữ, dữ kiện nào về cái gọi là "báo cáo kết quả". Chỉ thòng thêm một câu là với chữ sẽ viển vông bất định: "sẽ thông tin một cách rộng rãi, minh bạch, khách quan tới người dân." 

Buổi họp báo đều không đưa ra bất kỳ dữ kiện, chứng cứ khoa học cụ thể nào. Chỉ đến từ một nguồn thải: cái miệng của Bộ trưởng Tài-Môi. Vậy cái ống thải của Trần Hồng Hà có "bảo đảm độ tin cậy" hay không hay nó chỉ "bảo đảm độ láo khoét"?:

Láo khoét: cũng trong Hội nghị báo cáo kết quả đánh giá hiện trạng môi trường biển từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế, ống thải Trần Hông Hà đã: "trân trọng cảm ơn nghĩa cử của nhân dân cả nước nói chung và người dân Quảng Trị nói riêng đã rất bền bỉ, bình tĩnh, luôn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hướng xử lý của Chính phủ; đồng thời đã đóng góp ý kiến trên tinh thần xây dựng, có trách nhiệm và các giải pháp khắc phục sự cố."

Từ đâu mà ống thải Trần Hồng Hà phọt những thứ gọi là "nhân dân cả nước... luôn một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, hướng xử lý của Chính phủ"?

Có phải "lòng tin tưởng" đến từ những thứ này?:

a. Họp báo công bố nguyên nhân cá chết hàng loạt diễn ra lúc 20h tối 27/4 tại trụ sở Bộ TN&MT: Theo Thứ trưởng Tài nguyên Môi trường Võ Tuấn Nhân, thuộc chức của Trần Hồng Hà, đã trình bày rằng - để truy tìm nguyên nhân cá chết nhiều nhà khoa học từ các viện nghiên cứu hàng đầu đã phối hợp điều tra (2): "các nhà khoa học, nhà quản lý cùng thảo luận, phân tích kết quả nghiên cứu những ngày qua, đưa ra nhiều ý kiến xác đáng. Sau khi loại trừ nhiều yếu tố, tất cả đi đến thống nhất nhận định sơ bộ có hai nhóm nguyên nhân chính có thể gây ra hiện tượng cá chết hàng loạt: Một là do tác động của độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Hai là do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ."

Kết quả của khẳng định nguyên nhân tảo nở hoa - thuỷ triều đỏ này đến từ kết hợp của những "khoa học gia", toàn thể Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ, Công Thương, Y tế, Công an, Quốc phòng cùng Viện hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, lãnh đạo 4 tỉnh ven biển. Đây cũng chính là tập hợp các bộ phận đẻ ra "khẳng định" của Trần Hồng Hà vào 4 tháng sau, ngày 22/8: "Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và biển an toàn."

Để hỗ trợ cho sự láo khoét vào ngày 27/4, 3 ngày sau, 30/4, các quan chức trong Bộ TN&MT tại Đà Nẵng bao gồm Nguyễn Điểu - Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng, Nguyễn Văn Anh - Giám đốc Trung tâm kỹ thuật môi trường, Nguyễn Trần Quân - Phó giám đốc Trung tâm Kỹ thuật môi trường), Phạm Thanh Phúc - Chi cục phó bảo vệ môi trường và một số quan chức khác đã đi tắm biển tại bãi Phạm Văn Đồng thuộc quận Sơn Trà. Màn tắm biển này được thông tin với hình ảnh đăng tải (3):

Ảnh VnExpress

Đồng hành với trò lừa đảo này, cũng vào ngày 30/4, cái loa của đảng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn sau khi láo khoét tảo nở hoa / thuỷ triều đỏ, đã mời các nhà báo đi ăn cá biển tại một nhà hàng hải sản nằm trên đường du lịch ven biển Nhật Lệ thành phố Đồng Hới. (4)

Ảnh Infonet

Một ngày sau, ngày 1/5, Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cùng Chủ tịch thành phố Huỳnh Đức Thơ bổn cũ soạn lại kéo nhau xuống biển Mỹ Khê tắm, sau đó ăn hải sản và chụp hình để lừa đảo người dân (5):
Ảnh VnExpress

Ảnh Đ.X

Chưa đủ thuyết phục cho trò xúi dân chết người này, cũng trong ngày 1/5, Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế - người trách nhiệm sức khoẻ của nhân dân cả nước, đã cùng với Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh, Nghệ An, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Viện trưởng Viện Kiểm nghiệm thực phẩm quốc gia, diễn màn ăn hải sản tại Hà Tĩnh (6).


Tất cả những màn kịch lừa đảo này đã diễn ra trong sự "khẳng định" nguyên nhân cá chết là do tảo nở hoa, thuỷ triều đỏ, cá và biển an toàn để thoải mái ăn, vô tư tắm.

Giữ nguyên kịch bản lừa đảo của ngày 30/4 và 01/05, ngày 22/8 sau khi họp báo tuyên bố "Các nhà khoa học nói biển miền Trung an toàn. Việc thực hiện nghiên cứu rất bài bản, có nhiều phản biện... tại sao mình không tắm biển" (7), Trần Hồng Hà và bầy đàn gồm có Thứ trưởng TN&MT Võ Tuấn Nhân, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng, các Phó Chủ tịch tỉnh kéo nhau đội mưa xuống biển và sau đó ăn hải sản để tái diễn màn kịch mị dân và giết dân:

Ảnh Dân Trí


Trong tấm hình trên được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ TN&MT còn có ghi chú: "Ngay sau khi kết thúc Hội nghị trưa 22/8, Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã cùng lãnh đạo 4 tỉnh miền Trung và các chuyên gia nước ngoài đi tắm biển và ăn hải sản ở khu du lịch Cửa Việt, Quảng Trị." nhưng không cho biết 2 tên nào là chuyên gia nước ngoài và là người nước nào!? (8).

Tất cả những láo khoét trước sau như một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, dù là tảo nở hoa - thuỷ triều đỏ hay Formosa nhận tội xả độc, chân lý láo khoét đều y nguyên. Tất cả đều nhắm vào một mục tiêu: nhân dân cứ mở mắt nhìn các quan chức chứng minh bằng hành động là biển, cá an toàn - hãy cứ tắm, hãy cứ ăn. Đây là một thủ đoạn xúi giục người dân vào hiểm nguy, mang tính sát nhân của các quan chức cộng sản.

Nên nhớ đại đa số người dân bình thường đầu tắt mặt tối, không nhiều người có giờ hoặc khả năng vượt tường lửa để theo dõi những tin tức, phân tích chi li của truyền thông lề dân. Đời sống cực khổ có gì ăn đó. Chỉ cần nhìn thấy hình ảnh lãnh đạo đảng và nhà nước tắm biển, ăn cá lan tràn trên mọi kênh thông tin của đảng là người dân tin hoặc muốn tin ngay để được "vô tư" sống. Đó mới là mối nguy hiểm giết người.

Bên cạnh tội giết người, Trần Hồng Hà còn mang tội giết hại môi trường. Cũng trong buổi họp báo, ông ta tuyên bố: “Đến thời điểm này, với những phân tích khoa học, chính xác và khách quan, chúng ta có thể khẳng định môi trường tự nhiên, biển miền Trung hoàn toàn có thể tự làm sạch, tự đào thải những chất ô nhiễm này.” (8)

Chưa bao giờ, ở bất cứ nơi nào, một thảm hoạ khủng khiếp như thế, cá chết hàng hàng lớp lớp dọc dài theo 4 tỉnh mà môi trường lại "hoàn toàn có thể tự làm sạch". Chưa có một thảm hoạ nào trên thế giới ở vào tầm Formosa-Vũng Án mà chỉ 4 tháng sau là người ta có thể tắm, ăn cá an toàn và biển tự đào thải những chất độc hại.

Tuyên bố của Trần Hồng Hà chỉ khẳng định một điều: Bộ Tài nguyên và Môi trường phủi tay. Cứ để biển "chúng nó" tự chữa lành.

Giao cho một tên như Trần Hồng Hà đảm nhận trách nhiệm về tài nguyên và môi trường của đất nước là cách hay nhất để tàn phá tài nguyên lẫn môi trường. Đó chính là khả năng đề cử người "tài đức" của Nguyễn Phú Trọng.

Tuyên bố của Trần Hồng Hà "người dân Miền trung sẽ có cả thép, cả cá và cả một môi trường biển sạch, đẹp, an toàn" cũng khẳng định thêm một điều nữa: Formosa sẽ tiếp tục hoạt động. Tóm lại, đảng và nhà nước kể từ giờ sẽ không phải bận tâm giải quyết bất cứ điều gì. Tất cả sẽ chìm xuồng êm ái sau màn kết vở kịch đội mưa tắm biển của Trần Hồng Hà.

Ít ra Formosa, chúng cúi đầu nhận lỗi. Còn bầy đàn cộng sản, chúng ngẩng đầu, khoe bụng, vẫy tay cười toe toét vào mặt người dân nhiều lần, cùng một phiên bản chỉ khác ngày giờ để lừa đảo, để đưa dân vào chỗ chết. 

Chỗ chết sẽ không hiện rõ ngay trong 1 tuần, 1 tháng, 1 năm. Đến khi đã rõ thì cả dân tộc đều ngoắc nghẽo và những tên sát nhân lừa đảo đã hết nhiệm kỳ, đã hạ cánh an toàn và ngồi đâu đó ở một biệt thự nhiều triệu đô ở California.

24.08.2016


__________________________________



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo