Hà Nội ô nhiễm và ngọn lửa Formosa - Dân Làm Báo

Hà Nội ô nhiễm và ngọn lửa Formosa

Hà Nội ô nhiễm
Đi tới (Danlambao) - Theo tin đài VOA ngày 5/10, trang web theo dõi phẩm chất không khí - aqicn.org - đưa ra số liệu từ trạm đo lường đặt tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội cho thấy mức ô nhiễm không khí ở thủ đô Việt Nam đứng hàng thứ 2 trên thế giới, lên tới con số 285, thuộc nhóm "rất không tốt cho sức khỏe". Vào đầu tháng 3/2016, chỉ số AQI tại Hà Nội là khoảng 388, đạt nấc thang ô nhiễm cao nhất: tất cả mọi người có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe một cách nghiêm trọng.

Chỉ số về phẩm chất không khí - Air Quality Index, viết tắt là AQI, cho biết không khí tại vùng đo được còn sạch hay ô nhiễm, và ảnh hưởng tới sức khỏe con người như thế nào. Chỉ số này được biểu thị qua 6 mức độ. Con số càng cao thì mức ô nhiễm càng trầm trọng:


Việc Hà Nội bị ô nhiễm đã xảy ra từ lâu. Ngày nay, ô nhiễm đã đạt tới mức nguy hiểm nhất mới được báo chí quốc tế nêu ra.

Vào tháng 1, 2013, trong bài “Bắc Kinh Ô Nhiễm Và Đập Sông Tranh 2”, trên Dân Làm Báo, đã cảnh báo nhà cầm quyền VN về tình trạng nguy hiểm khi phát triển bất chấp môi trường. Lúc đó, tại Bắc Kinh và khoảng 30 thành phố khác bị ô nhiễm trầm trọng. Các cao ốc tại Bắc Kinh gần như chìm trong màn sương khói, bụi mù dầy đặc. Dân chúng đã không dám mạo hiểm ra đường vì không khí vượt quá xa chỉ số ô nhiễm. Một số chuyến bay bị hủy bỏ, bệnh viện tăng 20% bệnh nhân, trẻ em và người già được khuyến cáo nên ở trong nhà, những người khác nên tránh các hoạt động ngoài trời, người đi ngoài đường phải đeo mặt nạ (khẩu trang). Đến nay, đã là 3 năm, Bắc Kinh cũng chưa giải quyết được vấn đề ô nhiễm. Khi tôi viết những dòng này, mức ô nhiễm ở Hà Nội là 177 và tại Bắc Kinh là 173: có hại cho sức khỏe.


Nhà cầm quyền CS Hà Nội cũng vậy thôi. Họ sẽ phải đối diện với nạn ô nhiễm vì bắt chước rập khuôn các mô hình của Bắc Kinh một cách mù quáng. Sự lệ thuộc, bắt chước này đã có từ thời Hồ Chí Minh đem chủ nghĩa CS tàn ác và mô hình Cải Cách Ruộng Đất về giết hại hàng trăm ngàn dân VN, làm tiêu tan nền văn hóa, đạo đức cổ truyền của dân tộc.

Bàn về việc đảng CSVN bắt chước giặc Tầu, tác giả Lê Chí Quang đã “kể ra đây những ví dụ để thấy rằng VN rập khuôn một cách máy móc và ngốc nghếch mọi công thức “phát triển” nhưng thực chất là hủy diệt XH của Trung Cộng.

TQ có cải cách ruộng đất, đấu tố địa chủ thì VN có. TQ cải tạo tư sản, cải tạo công thương nghiệp, VN cũng bắt chước. TQ đưa trí thức về lao động sản xuất ở nông thôn, VN cũng theo. TQ lấy Chủ nghĩa Mác và tư tưởng Mao làm kim chỉ nam cho công cuộc xây dựng CNXH, VN lấy Chủ nghĩa Mác và tư tưởng HCM làm tương tự... TQ làm cách mạng văn hóa thì tại VN có vụ án Nhân văn-Giai phẩm. TQ phát động phong trào phá đền chùa thì VN cũng phá. Và sau khi đi theo mô hình kinh tế XHCN bị sụp đổ, TQ đổi ngay sang kinh tế thị trường theo định hướng XHCN, ít lâu sau ta thấy khẩu hiệu này tại VN. TQ chỉ phong cấp Thượng tướng cho Bộ trưởng quốc phòng, VN cũng phong Thượng tướng. Gần đây TQ lại phong Đại tướng cho Bộ trưởng, VN lại phong Đại tướng. TQ tăng lương cho các sỹ quan trong quân đội và công an nhằm lôi kéo lực lượng ủng hộ, VN cũng tăng lương cho sỹ quan quân đội và công an. TQ có Nghị định về truy cập Internet nhưng thực chất là để ngăn chặn việc công dân truy cập và các diễn đàn dân chủ tại hải ngoại, VN cũng có ngay Nghị định tương tự. TQ vu khống môn phái Pháp Luân Công là khủng bố thì tại VN Tin lành Đe-ga cũng chịu số phận tương tự. TQ cổ phần hoá các doanh nghiệp nhà nước, nhưng thực chất là để lấy tài sản của nhà nước chia cho các đảng viên tham nhũng, VN cũng làm theo. TQ cho phép đảng viên làm kinh tế tư nhân không hạn chế về quy mô thì tại văn kiện Đại hội X lần này ta cũng thấy xuất hiện khẩu hiệu đó. Ngay cả việc TQ cấm đốt pháo thì tại VN cũng cấm đốt pháo. Gần đây TQ đã cho đốt pháo trở lại thì VN cũng đang xem xét việc cho đốt pháo trở lại…”

Giáo sư-tiến sĩ Canada gốc Hoa, Khương Văn Nhiên (Wenran Jiang; Đại học Alberta), chỉ ra rằng: "bất kỳ cái xấu nào xuất hiện ở Trung Quốc, từ gian lận bằng cấp, buôn gian bán dối, đầu độc con người, bất tín và tàn ác, đạo đức suy bại, tham nhũng hệ thống, buôn thần bán thánh…, đều có y hệt tại Việt Nam. Trung Quốc “xuất khẩu” rất nhanh những điều" tồi tệ vào Việt Nam và Việt Nam tiếp nhận rất nhanh chóng những điều tồi tệ từ Trung Quốc Việc nô lệ và bắt chước mù quáng này đưa dân tộc VN đến chỗ mất gốc. Tất cả mọi thứ mất gốc đều sẽ bị sụp đổ. Một dân tộc mất gốc sẽ đi đến chỗ bị diệt vong.

Trước thảm họa ô nhiễm không khí đe dọa đến sức khỏe, người dân Bắc Kinh đã cùng đứng lên tranh đấu, làm áp lực đòi nhà cầm quyền phải giải quyết vụ ô nhiễm. Sau 3 năm, tuy chưa giải quyết xong, họ cũng đã chuyển được cái “cúp ô nhiễm” sang Hà Nội. Người VN rồi đây cũng phải đứng lên tranh đấu để có một môi trường sống trong lành và đẩy cái cúp ô nhiễm đi nơi khác. Có lẽ điểm đến sẽ là Phi Châu. Tại đây, dân chúng cũng đang phải “khóc ròng” vì sự tàn phá môi trường của các nhà đầu tư Trung Quốc.

Hiện nay, chưa có một dấu chỉ nào cho thấy đảng CS có một sách lược đúng đắn để phát triển và cứu đất nước khỏi bị nô lệ, diệt vong. Họ vẫn mù quáng bắt chước mô hình của giặc Tầu. Bên Tầu “đả hổ diệt ruồi” thì tại VN, Nguyễn Phú Trọng cũng “diệt ruồi đả hổ”. Nhưng khi Trọng vồ con ruồi đầu tiên - Trịnh Xuân Thanh - đã trật lất để nó bay mất. Hậu quả là lòi ra Trọng đã nhận “quà biếu” 2 căn biệt thự và tượng Hồ bằng vàng nặng 50 kg (= trên 2 triệu đô la Mỹ) trong vụ Formosa. Con ruồi TXT - kẻ bị tố cáo tham nhũng 3500 tỷ đồng - đã cho cả nước thấy không có tên CS nào là trong sạch. NPT cũng chỉ là tên ăn cướp lém lỉnh biết chùi mép. Việc tố cáo của TXT đã làm cho NPT phải “á khẩu” trong mấy tuần nay. Người dân nghĩ rằng Trọng lú lẫn không làm được việc gì ra hồn, nên đành tạm ngậm miệng để chờ chỉ thị và mưu đồ từ Bắc Kinh qua bàn tay của Tổng cục tình báo Hoa Nam và bọn tay sai Ba Đình.

Đất nước VN bây giờ như một mảnh đất hoang tàn. Không phải chỉ có ô nhiễm không khí như tại Hà Nội. Biển không còn sạch và rừng không còn xanh. Nước 2 con sông lớn nhất VN là Cửu Long và Hồng Hà cũng bị giặc Tầu khống chế và vơ vét cạn kiệt. Các sinh vật biển chết tạt vào các bờ biển Miền Trung. Tôm cá nước ngọt chết nổi lềnh bềnh trắng xóa trên các sông hồ kể cả tại thủ đô Hà Nội. Những cánh đồng lúa cũng bị hoang vu, khô cằn. Khi sông biển bị nhiễm độc, đất liền là nơi chôn dấu các rác thải độc hại của các nhà máy như Formosa, bầu không khí thì ô nhiễm nặng nề như tại Hà Nội, ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của mọi người, dân tộc sinh sống tại đó cũng sẽ bị diệt vong vì những bệnh nan y khủng khiếp di truyền qua các thế hệ con cháu.

Giặc Tầu đang giết chết hai ngành kinh tế “xương sống” của VN là nông nghiệp và ngư nghiệp. Điều này đã dẫn đến sự thất nghiệp và mất môi trường sống của nhiều triệu người trong nhiều chục năm và đất nước sẽ phụ thuộc vào giặc Tầu. Đảng CS đã “hợp tác” toàn diện với giặc Tầu - nghĩa là bị Tầu khống chế mọi lãnh vực. Bộ đội và công an đều phải học và hợp tác với Tầu trong việc cai trị VN. Đảng CS đã phải cúi đầu chấp nhận cho dậy tiếng Hoa trong trường học VN. Chỉ còn một bước nữa, sử dụng tiền của Tầu - đồng Nguyên - tại Việt Nam thì đất nước trở thành một tỉnh của nước Tầu một cách thầm lặng, nhẹ như tơ và êm như nhung, quốc tế không thể can thiệp

Để cứu đất nước, người dân VN không có chọn lựa nào khác. Phải đứng lên, bằng cách này hay cách khác, dẹp đảng CS bán nước và bè lũ tay sai. Hơn nửa thế kỷ qua, đảng CS đã dùng bạo lực, gây chia rẽ, nghi kỵ, gieo rắc sự sợ hãi để trấn áp người dân. Nhiều tiếng nói bất khuất bị đàn áp bằng nhục hình tra tấn, tù đầy và khủng bố. Nạn nhân gần đây nhất là dân oan Cấn Thị Thêu và nhà báo Nguyễn Ngọc Già… 

Trước việc nhà cầm quyền CS đàn áp, bóc lột và ăn cướp trắng trợn nhà cửa, ruộng đất trong những năm gần đây, hàng ngàn công nhân đã đình công, hàng ngàn dân oan đã can đảm đứng lên chống lại bạo quyền, nhưng đều bị đàn áp dã man bằng côn đồ và nhà tù.

Nhưng trong cái rủi có cái “may”, vụ đầu độc biển của Formosa gây thiệt hại to lớn về kinh tế và môi trường sống của VN, nhưng nó cũng là tiếng chuông “khổng lồ” báo động nguy cơ mất nước và dân tộc bị diệt vong. Nó đã khơi dậy lòng ái quốc, dũng cảm của người VN. Nó đã tạo được sự đồng thuận của tuyệt đại đa số người VN là phải xóa bỏ đảng CS và chống cuộc xâm lăng của giặc Tầu.

Vụ biểu tình chống Formosa tại Hà Tĩnh có 4 điểm tích cực chính:

Thứ nhất, cuộc biểu tình, khởi kiện có chính nghĩa vì Formosa đã đầu độc biển làm hàng triệu người nhiễm bệnh, mất công ăn việc làm, môi trường sống lành mạnh mà không được giúp đỡ hay bồi thường thỏa đáng để xây dựng lại cuộc sống. Formosa đã vi phạm luật quốc tế về chống ô nhiễm môi trường.

Thứ hai, cuộc biểu tình đã lên tới quy mô trên chục ngàn người, một tập hợp dân chúng đông đảo nhất từ trước đến giờ với sự đồng tình của cả nước và quốc tế.

Thứ ba, với số người biểu tình đông, đoàn biểu tình vẫn giữ được ôn hòa và trật tự chứng tỏ dân chúng đã có ý thức trách nhiệm cao và có tổ chức hơn.

Thứ tư, việc bộ đội và công an bỏ chạy trước đoàn biểu tình cũng cho thấy họ nhận ra những bất công mà người dân, trong đó có gia đình họ, phải gánh chịu; hiểm họa mất nước và sự hèn hạ, nhục nhã, thua thiệt của đảng CS khi giao tiếp với giặc Tầu. Họ không còn tha thiết bảo vệ đảng CS bán nước nữa. Hơn ai hết, bộ đội và công an biết rằng, khi có biến, họ sẽ bị đẩy ra tiền tuyến. Khi bị thương, không còn chiến đấu được, đảng CS sẽ vắt chanh bỏ vỏ, về địa phương làm sao sống được với người dân mà họ đã đàn áp. Chỉ có dân mới giúp đỡ và cưu mang họ trong mọi hoàn cảnh.

Gọi là cuộc biểu tình chống Formosa, nhưng khắp VN có biết bao nhiêu nhà máy, công ty của Tầu đang sả thải làm ô nhiễm nguồn nước, đất đai, không khí. Trên bản đồ VN, những vùng người Tầu chiếm cứ và sinh sống đan xen với khu vực người VN y như một tấm da beo. Như vậy, người VN phải chống lại chủ nhân của những Formosa đó là giặc Tầu và những kẻ tiếp tay cho Formosa là đảng CSVN. Có thể nói vụ khởi kiện chống Formosa là khởi đầu cho cuộc chiến, cùng một lúc, chống giặc nội xâm và giặc ngoại xâm. Đây là cuộc chiến gay go vì Nguyễn Phú Trọng đã “ngậm 50 kg vàng” của Formosa, một công ty mà dân chúng cho rằng đã thực hiện đầu độc biển VN theo âm mưu diệt nòi giống Việt của giặc Tầu. Đảng CS chỉ giải quyết khi tìm đủ mọi thủ đoạn đàn áp mà vẫn thất bại. Người dân Hà Tĩnh là những người tiên phong trong cuộc chiến đấu giữ nước. Hiện nay, họ đã bị tước đoạt hết môi trường sinh sống. Phải sống trong cơ cực, con cái không được nhà cầm quyền cho đi học, nhưng họ vẫn kiên trì ở lại giữ đất, giữ biển không để giặc Tầu chiếm hết vùng Vũng Áng, trên đất liền cũng như trên biển.

Việc giúp đỡ nạn nhân của Formosa tại Hà Tĩnh là cấp bách. Cả nước có bổn phận phải giúp đỡ họ, “các chiến sĩ tiên phong chống giặc.” Mỗi người tùy theo tài năng, hoàn cảnh có thể ủng hộ ngư dân Hà Tĩnh theo cách của mình. Những nhà trí thức hãy ngưng các thư ngỏ, kiến nghị “viển vông” vì đảng CS sẽ vất vào sọt rác như đã từng xẩy ra. Thay vào đó, quý vị nên giúp người dân khởi kiện, đoàn kết và vạch rõ các tội ác của nhà cầm quyền CS, thông báo các âm mưu làm hại người dân cua CS… Quý vị hảo tâm có thể tạm ngưng các chương trình cứu giúp khác để dành ưu tiên cho người dân Hà Tĩnh. Đồng bào ở các tỉnh lân cận hãy kéo về sát cánh với dân Hà Tĩnh khi có các cuộc biểu tình trong tương lai… Đồng bào hải ngoại có thể giúp đỡ tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế, vận động tài chánh gửi về qua các địa chỉ mà quý vị tin cậy để giúp họ... Hiện nay, khi lên tiếng bênh vực dân chúng, Giám Mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp, địa phận Vinh, đang bị báo chí CS xuyên tạc, bôi nhọ. Giám Mục Nnguyễn Thái Hợp có thể là một trong những “địa chỉ” đáng tin cây vì:

"Những người đảng ghét, dân yêu
Ngẫm ra không ít bậc "Siêu anh tài"
Những người đảng đến vỗ vai
Xem ra phần lớn là loài bất nhân”

Giúp đỡ người dân Hà Tĩnh là góp sức giữ vững tuyến đầu trong cuộc chiến chống giặc Tầu và đảng CS tay sai. Tôi tin rằng khi vụ kiện Formosa quy tụ được hàng trăm ngàn người xuống đường, thì dù cả trăm cái Formosa cũng sẽ lần lượt bị vỡ tan tành. Nước Việt Nam sẽ có thay đổi và bầu trời Việt Nam sẽ dần dần tươi sáng trở lại.

7.10.2016


_______________________________________

Nguồn:

Ô nhiễm không khí ở Hà Nội tăng cao tới mức đáng lo ngại 

Hanoi Air Pollution: Real-time Air Quality Index (AQI)

Tại sao nói người Việt Nam đang bị diệt vong

Chống luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch


Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo