UBND thị xã Kỳ Anh tuyên bố hết thời hạn nộp đơn khiếu nại - Dân Làm Báo

UBND thị xã Kỳ Anh tuyên bố hết thời hạn nộp đơn khiếu nại

CTV Danlambao - Ngày 21/10/2016, UBND thị xã Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) đã ra một công văn đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cấm người dân huyện này đi khiếu kiện công ty Formosa Hà Tĩnh vì lý do ngày 18/10/2016 là “hết thời hạn gửi đơn”. Công văn do ông phó chủ tịch UNND xã Kỳ Anh ký.

Công văn của Ủy ban xã Kỳ Anh dẫn báo cáo của Tòa án Kỳ Anh khẳng định ngày 18/10/2016 là “thời hạn cuối cùng để đương sự gửi đơn khiếu nại về việc trả lại đơn của Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh”. 

Công văn này ghi rõ: “UBND thị xã Kỳ Anh kính đề nghị UBND huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thông báo cho các tổ chức, cá nhân liên quan được biết để tránh tình trạng người dân chưa nắm được chủ trương, quy định của pháp luật tập trung đông người đến nộp đơn khiếu nại tại Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn, gây thiệt hại và ảnh hưởng kinh tế, sức khỏe đối với người dân”.


Xin điểm lại một số diễn biến trong quá trình đi khiếu kiện Formosa của người dân Nghệ An.

Ngày 26- 27/9/2016, hàng ngàn người dân trong đó đa số là người Công giáo và ngư dân, dẫn đầu là Linh mục Anton Đặng Hữu Nam đã xuất phát từ giáo xứ Phú Yên đi Kỳ Anh (Hà Tĩnh) để nộp đơn khởi kiện.

Ngày 5/10/2016, TAND thị xã Kỳ Anh đã trả lại toàn bộ 506 đơn và tài liệu liên quan.

Khi người dân Quỳnh Lưu chuẩn bị đi khiếu kiện thì ủy ban huyện khuyến cáo không nên đi vì lý do lũ lụt, sợ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người dân.

Ngày 18/10/2016, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam lại một lần nữa cùng người dân đi gửi đơn. Tuy nhiên, nhà cầm quyền đã tung một lực lượng đông đảo công an, mật vụ, côn đồ và quyết tâm ngăn cản người dân đi khiếu kiện. Từ việc ngăn cấm các chủ xe, phương tiện chở người cho đến việc dùng bạo lực đánh đập, đả thương người dân đều được công an sử dụng. Không thể đối đầu với bạo lực, Linh mục Anton Đặng Hữu Nam và người dân đành trở về.

Sự việc căng thẳng đến mức trên mạng xã hội xuất hiện một làn sóng đòi tẩy chay hãng Taxi Mai Linh vì ông chủ hãng này đã gọi điện, chỉ thị các tài xế không được chở người dân đi khiếu kiện. Nhiều người dân đã bị tài xế Mai Linh đuổi khỏi xe và thả xuống giữa đường.

Như vậy, theo công văn của UBND xã Kỳ Anh, ngày mà người dân đi nộp đơn và bị công an ngăn cản phải quay về cũng chính là ngày “hết thời hạn để gửi đơn”.

Chưa bàn đến tính pháp lý của công văn trên nhưng có thể khẳng định, nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam không từ một thủ đoạn nào để ngăn cản mọi nỗ lực của người dân trong việc chống lại Formosa, thủ phạm gây ra thảm họa môi trường và những hậu quả khủng khiếp đang đe dọa cả dân tộc.

23.10.2016



Bình Luận

Thời Sự

Chuyên đề

 
http://danlambaovn.blogspot.com/search?max-results=50
Copyright © 2014 Dân Làm Báo